Các nữ vận động viên "bụng bầu vượt mặt" vẫn đấu kiếm, bắn cung tại Olympic

05/08/2024 - 19:18

PNO - Nhiều nữ vận động viên chia sẻ họ thi đấu đỉnh cao dù đang mang trong mình những thiên thần nhỏ.

nữ kiếm thủ người Ai Cập Nada Hafez mang thai 7 tháng vẫn thi đấu và giành chiến thắng ở trận ra quân
Nữ kiếm thủ người Ai Cập Nada Hafez mang thai 7 tháng vẫn thi đấu và giành chiến thắng ở trận ra quân

Tại Olympic 2024, câu chuyện về nữ kiếm thủ người Ai Cập Nada Hafez chia sẻ đang mang thai 7 tháng nhưng vẫn thi đấu và chiến thắng hồi tuần trước vẫn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Câu chuyện vận động viên nữ có mang nhưng vẫn thi đấu tai các kỳ thế vận hội không phải chưa có nhưng rất ít. Tuy nhiên, với Nada Hafez lại là chuyện "chấn động" bởi cô đã mang thai đến tháng thứ 7.

“Những gì bạn thấy 2 vận động viên trên sàn đấu, thực ra là ba người!” Hafez viết, bên dưới một bức ảnh đầy cảm xúc của cô trong trận đấu. “Đó là tôi, đối thủ của tôi, và đứa con nhỏ bé chưa chào đời của tôi! Mẹ (và em bé) đã hoàn thành cuộc thi với vị trí thứ 16, thành tích tốt nhất của tôi trong 3 kỳ Thế vận hội”.

Một ngày sau, cung thủ người Azerbaijan Yaylagul Ramazanova cũng tiết lộ trên Instagram rằng cô đã thi đấu khi đang mang thai 6,5 tháng. Yaylagul Ramazanova chia sẻ với báo chí cô cảm thấy em bé của mình đạp trong bụng trước khi cô bắn cung— và sau đó cô bắn một phát và được số điểm tối đa.

 May Treanor, bên trái, và Kerri Walsh Jennings ăn mừng chiến thắng trước April Ross và Jennifer Kessy trong trận tranh Huy chương Vàng bóng chuyền bãi biển nữ giữa hai đội tuyển Hoa Kỳ tại Thế vận hội Mùa hè 2012, thứ Tư, ngày 8 tháng 8 năm 2012, tại London. (Ảnh AP/Dave Martin, Tập tin)
May Treanor (bên trái) và đồng đội Kerri Walsh Jennings ăn mừng chiến thắng trong trận tranh Huy chương Vàng bóng chuyền bãi biển nữ tại Thế vận hội Mùa hè 2012 tại London khi mang thai 5 tuần.

Còn ngôi sao bóng chuyền bãi biển người Mỹ Kerri Walsh Jennings, người đã giành huy chương vàng thứ 3 trong khi không hề hay biết mình đang mang thai đứa con thứ 3 được 5 tuần.

“Khi tôi đang tung mình để thực hiện những cú đánh một cách không sợ hãi, và giành huy chương vàng cho đất nước, tôi đã mang thai"- cô chia sẻ sau Thế vận hội London năm 2012.

Tại Olympic London 2012, hình ảnh nữ xạ thủ người Malaysia Nur Suryani Mohamed Taibi mang bầu 8 tháng vẫn tham gia thi đấu 2 nội dung 10m súng trường hơi và 50m súng trường ba tư thế. Nur Suryani Mohamed Taibi chia sẻ, cô đã biết mình có thai, cô đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều, kể cả vượt qua áp lực rất lớn của người thân trong gia đình, bạn bè... để quyết định tham dự Olympic 2012. Tuy nhiên, Taibi chỉ đăng ký thi đấu nội dung 10m súng trường hơi vì không thể thi đấu ở tư thế nằm sấp với cái bụng bầu đã... 8 tháng.

Nhiều chuyên gia cho biết, việc các vận động viên mang thai đang phá vỡ mọi giới hạn để tham gia thi đấu là điều dễ hiểu bởi Olympic là sự kiện thể thao mà bất kỳ một vận động viên cũng khát khao được có mặt.

Tiến sĩ Kathryn Ackerman, bác sĩ y học thể thao và đồng chủ tịch lực lượng đặc nhiệm sức khỏe phụ nữ của Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ cảnh báo, các bác sĩ hiện nay khuyến cáo nếu một vận động viên có thể trạng tốt khi mang thai và không có biến chứng nào, thì việc tập luyện, đào tạo và thi đấu ở cấp độ rất cao là an toàn. Nhưng cũng có những môn cần cẩn trọng hết sức ví dụ như những môn đua nhanh hay trượt tuyết vì nó có nguy cơ ngã nặng là rất lớn.

Nhưng theo Ackerman, trong môn đấu kiếm, rõ ràng có lớp đệm bảo vệ dành cho các vận động viên, và trong các môn thể thao ít tốn sức hơn như bắn cung hoặc bắn súng, hoàn toàn không có lý do gì khiến phụ nữ không thể thi đấu.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI