Các nhãn hiệu thời trang độc lập Ý đấu tranh sinh tồn giữa mùa dịch COVID-19

07/04/2020 - 11:11

PNO - Nhiều nhà thiết kế và hương hiệu thời trang nhỏ của Ý bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại tối đa trong mùa dịch.

Khi Thủ tướng Ý Giuseppe Conte xác nhận dịch COVID-19 là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất tại quốc gia này kể từ Thế chiến II cũng như ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc, các tên tuổi lớn trong ngành thời trang bắt đầu lao đao. Theo phân tích của Tập đoàn Cerved, nếu tình trạng khẩn cấp này - hàng loạt cửa hàng đóng cửa và chưa xác định ngày tái hoạt động, ngành công nghiệp thời trang Ý dự kiến mất khoảng 12,7 tỷ euro (tương đương 13,8 tỷ USD).

Các nhà thiết kế độc lập Ý vẫn khá lạc quan trước tình hình dịch COVID-19.
Các nhà thiết kế độc lập Ý vẫn khá lạc quan trước tình hình dịch COVID-19.

Và nếu các thương hiệu lớn như Gucci, Prada, Fendi và Armani.. với nguồn tiền dự trữ dồi dào có thể vượt qua được cơn bão do dịch COVID-19 gây ra thì những nhãn hiệu nhỏ được các chuyên gia dự đoán có khả năng sẽ phải tuyên bố phá sản. Tuy nhiên trái ngược với những suy nghĩ có phần ảm đạm, một số nhà thiết kế độc lập như Marco De Vincenzo, Stella Jean, Carolina Castiglioni, JJ Martin… vẫn khá lạc quan và bắt đầu lên phương án đối phó với tình hình khó khăn chung của làng mốt.

Stella Jean, nữ thiết kế nổi tiếng với những bộ sưu tập độc đáo, cổ vũ mục tiêu phát triển thời trang bền vững cho biết dù thương hiệu của cô rất nhỏ nhưng chính đặc điểm này lại trở thành ưu điểm trong tình hình dịch COVID-19 bùng phát. Nhờ lượng khách hàng ổn định, duy trì quan hệ tốt với đối tác giúp cô cho đến nay vẫn chưa nhận được yêu cầu hủy đơn hàng Thu-Đông 2020. Đồng thời, Stella Jean cho rằng đây là thời điểm hoàn hảo để thử nghiệm, tiếp cận với các phương pháp sản xuất mới bền vững hơn.

Cụ thể, cô chủ động liên hệ với các nữ công nhân Ý lành nghề bị mắc kẹt tại nhà do dịch COVID-19, gửi cho họ bản vẽ thiết kế của cô để họ lắp ráp. Điều này không chỉ giúp các công nhân có thêm thu nhập để lo cho cuộc sống cá nhân và gia đình trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp mà đồng thời giúp Stella Jean không bị gián đoạn nguồn cung ứng. Dẫu công suất và lợi nhuận thu được của thương hiệu sẽ giảm đi ít nhiều nhưng nhà thiết kế người Ý gốc Haiti sẵn sàng chấp nhận điều đó.

Nhà thiết kế người Ý gốc Haiti Stella Jean
Nhà thiết kế người Ý gốc Haiti Stella Jean.

Tương tự Stella Jean, JJ Martin, người sáng lập La DoubleJ có trụ sở tại Mỹ và Ý, cũng không chịu khuất phục. Nhà thiết kế nhìn nhận khá thực tế trong bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào, chúng ta cũng nên tìm ra những giải pháp ngắn hạn để đối phó với tình trạng tồi tệ tạm thời.

Cô cũng cho biết bản thân thương hiệu đang gặp khó khi các cửa hàng bách hóa lớn của Mỹ từ chối giao hàng do sự lây lan của SARS-CoV-2. Bù lại, La DoubleJ có một doanh nghiệp thương mại điện tử toàn cầu rất tiên tiến và vẫn mở bán trực tuyến 100%. 

Thêm vào đó, một số thương hiệu thời trang độc lập khác cũng chia sẻ ngay từ đầu phương chấm hoạt động của họ đã phát hành ít bộ sưu tập và chỉ làm việc với một vài cửa hàng nhất định. Nhờ đó, các công ty có mối quan hệ chặt chẽ với các đại lý và vẫn giao hàng cho đến cuối tháng 2, trước khi virus corona lây lan ở Ý. Đồng thời, số lượng đơn đặt hàng cho mùa tiếp theo bị hủy bỏ cũng khá thấp.

Chung Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI