Các nhà khoa học lo ngại vắc-xin COVID-19 vô hiệu với biến thể virus mới từ Nam Phi

20/01/2021 - 07:25

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết vắc-xin COVID-19 nhiều khả năng không có hiệu quả với một biến thể virus corona mới.

Hoa Kỳ vượt quá 400.000 ca tử vong

Con số tử vong do dịch COVID-19 của Mỹ đã lên đến 400.000 người, khi quốc gia này đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu về vắc-xin nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Số người chết bắt đầu tăng vọt kể từ kỳ nghỉ Giáng sinh. Trong ba tuần qua, tổng số ca tử vong ở Mỹ báo cáo lên tới 63.793 so với 52.715 trường hợp trong ba tuần trước Giáng sinh, tăng 21%, theo phân tích của Reuters. Con số tử vong hàng ngày lần đầu tiên vượt qua con số 4.000 vào ngày 6/1.

Mười tám bang của Hoa Kỳ, bao gồm California, Pennsylvania, Texas và Washington đã ghi nhận số người chết hàng ngày kỷ lục trong tháng Giêng.

Số người chết tăng vọt tại Mỹ kể từ kỳ nghỉ Giáng sinh.
Số người chết tăng vọt tại Mỹ kể từ kỳ nghỉ Giáng sinh

Trong khi các bệnh nhân có tình trạng nặng đang làm căng thẳng hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các bang, đặc biệt là ở California, thì các bang khác, bao gồm Michigan, New Jersey, New York, Oregon, Nam Carolina và Vermont cũng có dấu hiệu căng thẳng về nguồn cung vắc-xin. Các bang đang yêu cầu cung cấp thêm liều lượng của hai loại vắc-xin đã được phê duyệt, một từ Pfizer-BioNTech và một từ Moderna.

Các nhà nghiên cứu lo ngại vắc-xin COVID-19 vô hiệu với biến thể virus mới từ Nam Phi

Các nhà nghiên cứu cho biết vắc-xin COVID-19 nhiều khả năng không có hiệu quả với một biến thể virus corona mới, lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi và hiện đã ghi nhận ở hơn một chục quốc gia khác.

Penny Moore, phó giáo sư tại Viện Quốc gia về các bệnh Truyền nhiễm ở Nam Phi cho biết: “Chúng tôi có dữ liệu từ cả phòng thí nghiệm của mình và từ nhiều phòng thí nghiệm khác trên khắp thế giới để đánh giá thực tế rằng những đột biến này đang thực sự có vấn đề”.

Các nhà nghiên cứu lo ngại vì vắc-xin COVID-19 nhắm mục tiêu vào các gai trên đầu của virus nhưng biến thể mới này lại có đột biến ở hai vùng khác nhau của virus. Do đó, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi và các nơi khác đang nỗ lực xem liệu biến thể có thể tránh được các kháng thể do vắc-xin tạo ra hay không, kết quả được mong đợi sẽ có trong vòng một hoặc hai tuần tới.

Đức gia hạn lệnh phong tỏa đến giữa tháng 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phê duyệt gia hạn phong tỏa cho đến ngày 14/2, một phần trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của virus corona.

Bà Angela Merkel cho biết thật khó để mong đợi mọi người chấp nhận vào lúc này, nhưng nguyên tắc phòng ngừa là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Đức áp đặt lệnh phong tỏa đến giữa tháng 2.
Đức áp đặt lệnh phong tỏa đến giữa tháng 2

Theo đó, các nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc và hầu hết các cửa hàng sẽ phải đóng cửa cho đến giữa tháng 2. Ngoài ra, các trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em cũng tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, chính quyền các bang sẽ có các cách tiếp cận khác nhau và xử lý thủ tục riêng lẻ, đặc biệt là đối với các lớp học cấp cứu và tốt nghiệp.

Tuyên bố mới, cũng bắt buộc người dân trên toàn quốc đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang FFP2 khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và trong các cửa hàng.

Trong những ngày gần đây, số lượng các ca mắc mới COVID-19 đã giảm nhẹ, giúp các đơn vị chăm sóc đặc biệt dễ thở hơn nhưng các nhà khoa học Đức vẫn lo lắng về khả năng lây lan của các biến thể.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI