Các nhà khoa học Hồng Kông ước tính có hơn 75.000 người nhiễm 2019-nCoV tại Vũ Hán

02/02/2020 - 06:28

PNO - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hồng Kông, 75.815 người ở Vũ Hán có thể đã bị nhiễm chủng coronavirus mới.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí The Lancet vào thứ Bảy 1/2, dựa trên giả định rằng mỗi người nhiễm bệnh có thể truyền virut cho 2,68 người khác, và tính đến thời điểm ngày 28/1.

Trong khi đó, số ca mắc mới được xác nhận và tử vong do coronavirus ở Trung Quốc đại lục đã đạt mức kỷ lục hàng ngày.

Các nhà chức trách ở tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch, đã báo cáo 45 trường hợp tử vong mới và 1.347 trường hợp nhiễm mới được xác nhận vào thứ Bảy 1/2. Theo Ủy ban Y tế Hồ Bắc, trong số các trường hợp tử vong mới được báo cáo, 33 người ở Vũ Hán.

Người dân đeo khẩu trang khi đi siêu thị ở Bắc Kinh.
Người dân đeo khẩu trang khi đi siêu thị ở Bắc Kinh.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Hoàng Cương (Huanggang) - thành phố có khoảng 7,4 triệu người - đã trở thành nơi đầu tiên ở Hồ Bắc áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với cư dân, theo đó chỉ một thành viên trong gia đình được phép rời khỏi nhà mua nhu yếu phẩm mỗi hai ngày.

Trong khi đó, một bệnh viện ở Xinyu, tỉnh Giang Tây, đã đóng cửa sau khi 14 nhân viên được xác nhận bị nhiễm coronavirus. Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc Cheng Huijian cho biết thêm hôm 1/2, 40 nhân viên tại Bệnh viện số 4 trong thành phố đã bị cô lập.

Ngoài ra, Trung Quốc đã yêu cầu các cặp vợ chồng trì hoãn đám cưới vào ngày 2/2 và giảm quy mô tang lễ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 2/2 được coi là một ngày may mắn cho các nghi lễ đám cưới trong năm nay bởi vì dãy số '02022020' hoàn toàn đối xứng, nghĩa là đọc xuôi hay ngược đều như nhau.

Ngày 02/02/2020 được cho là may mắn để kết hôn.
Ngày 02/02/2020 được cho là may mắn để kết hôn.

Một tuyên bố của bộ dân sự viết: "Trong trường hợp việc đăng ký kết hôn đã được công bố hoặc hứa hẹn vào ngày 2/2 năm nay, bạn nên hủy bỏ và giải thích tình hình cho mọi người".

Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố khác trước đó từng quyết định cung cấp dịch vụ đăng ký đám cưới vào ngày này, dù là Chủ nhật khi các văn phòng thường đóng cửa.

Bộ cho biết sẽ tạm thời dừng các dịch vụ tư vấn hôn nhân và yêu cầu công chúng không tổ chức tiệc cưới.

Đồng thời, cơ quan cũng khuyến nghị các đám tang nên được tổ chức theo cách “đơn giản và nhanh chóng để tránh tụ tập đông người” và thi thể của bất kỳ nạn nhân nào tử vong do coronavirus nên được hỏa táng càng sớm càng tốt.

Nhân viên xử lý tang lễ nên mặc đồ bảo hộ và tiến hành kiểm tra nhiệt độ để tránh nguy cơ nhiễm trùng, tuyên bố nói thêm.

Hành khách trên chuyến bay từ Thái Lan đến Sân bay quốc tế Tianhe, Vũ Hán được đón tiếp bởi các nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ.
Hành khách trên chuyến bay từ Thái Lan đến Sân bay quốc tế Tianhe, Vũ Hán được đón tiếp bởi các nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI