Các nghệ sĩ Nhật Bản đã thắng trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục

15/09/2023 - 11:46

PNO - Những hành động trừng phạt mạnh tay từ dư luận và các nhãn hàng giúp thanh lọc ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản.

 

Johnny & Associates bị nhiều nhãn hàng từ chối hợp tác sau bê bối lạm dụng tình dục.
Johnny & Associates bị nhiều nhãn hàng từ chối hợp tác sau bê bối lạm dụng tình dục.

Trừng phạt nghiêm khắc

Quyết tâm theo đuổi công lý đến cùng của Kauan Okamoto (26 tuổi) và Yasushi Hashida (37 tuổi) khi gặp gỡ các nhà lập pháp của chính phủ, tố cáo họ đã bị lạm dụng tình dục khi còn là thành viên dưới trướng công ty quản lý tài năng Johnny & Associates, hay một số diễn viên nữ đứng lên vạch trần hành vi bạo lực tình dục của đạo diễn Hideo Sakaki trong thời gian qua, đã mang lại thành quả.

Sự thẳng thắn bóc trần mặt tối làng giải trí Nhật Bản của các nghệ sĩ, đã giúp họ giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài, buộc các công ty che giấu cho những tội ác lạm dụng tình dục đón nhận những hình phạt thích đáng, nhất là về mặt thương mại.

Mới nhất, McDonald's Nhật Bản, nhà sản xuất ô tô Nissan và hãng bia khổng lồ Kiri tuyên bố “tẩy chay” công ty giải trí hàng đầu xứ sở hoa anh đào Johnny & Associates, sau những hành vi lạm dụng tình dục ghê tởm của người sáng lập quá cố của công ty.

Người phát ngôn của McDonald's Nhật Bản nói với AFP rằng họ không có kế hoạch tái ký với Johnny & Associates khi hợp đồng hết hạn, đồng thời nói thêm “bất cứ hành vi vi phạm nhân quyền nào cũng không được dung thứ".

Kauan Okamoto (phải) và Yasushi Hashida kêu gọi các nhà lập pháp tại Quốc hội Nhật Bản bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi lạm dụng tình dục.
Kauan Okamoto (phải) và Yasushi Hashida kêu gọi các nhà lập pháp tại Quốc hội Nhật Bản bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi lạm dụng tình dục.

Tương tự, người phát ngôn của gã khổng lồ bia Kirin Holdings, hãng ô tô Nissan cũng gọi việc lạm dụng là một "vấn đề nhân quyền nghiêm trọng", và nhấn mạnh sẽ chấm dứt hợp tác với Johnny & Associates.

Trong khi đó, nhiều công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất đồ uống Asahi Group Holdings và Suntory Holdings, cũng thông báo rằng họ sẽ không sử dụng các ngôi sao của Johnny & Associates, cho đến khi công ty bồi thường thích đáng cho các nạn nhân, và chấm dứt hoàn toàn những hành vi bóc lột, lạm dụng tình dục.

Những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc này đã giáng đòn mạnh vào các công ty giải trí Nhật Bản, đồng thời đây cũng được xem là lời khẳng định mạnh mẽ của dư luận, cho thấy họ sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành vi lạm dụng tình dục nào.

Quyền lợi của các nạn nhân được đảm bảo

Vấp phải những phản ứng gay gắt từ dư luận và các đối tác kinh doanh,  Johnny & Associates đã thành lập nhóm pháp lý nhằm giải quyết vấn đề bồi thường cho các nạn nhân.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết sẽ tạo một trang web trực tuyến dành cho những người từng làm việc và phải chịu đựng sự xâm phạm, họ sẽ được bồi thường về tài chính. Quyền riêng tư sẽ được bảo vệ, và số tiền sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp với từng người.

Người đứng đầu Johnny & Associates là Julie Keiko Fujishima (bên phải) từ chức sau bê bối lạm dụng tình dục của công ty bị phanh phui
Người đứng đầu Johnny & Associates là Julie Keiko Fujishima (bên phải) từ chức sau khi bê bối lạm dụng tình dục của công ty bị phanh phui

Ngành công nghiệp giải trí của Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng có đầy rẫy những người đàn ông sử dụng quyền lực của mình để lạm dụng tình dục những người mới và những ngôi sao đang lên. Nhưng phải đến khi đồng loạt diễn viên đứng lên cố cáo Johnny Kitagawa, sự việc mới được quan tâm.

Câu chuyện càng trở nên bùng nổ hơn khi đài BBC của Anh phát sóng một bộ phim tài liệu kể lại toàn bộ sự vụ lạm dụng khủng khiếp hàng trăm nạn nhân (từ những năm 1970 đến giữa những năm 2010) của Johnny Kitagawa vào tháng 3/2023.

Trước cơn bão chỉ trích, tuần trước, Johnny & Associates đã thừa nhận Johnny Kitagawa, người sáng lập và cựu giám đốc quá cố của công ty, đã tấn công tình dục thanh thiếu niên và trẻ em trong hơn nửa thế kỷ.

Cơ quan có trụ sở tại Tokyo cũng cho biết họ đang nỗ lực lấy lại niềm tin của công chúng và hứa sẽ điều tra kỹ càng, loại bỏ hoàn toàn vấn nạn lạm dụng tình dục trong hệ thống.

Với những biện pháp mạnh mẽ và có tính đồng bộ, các chuyên gia mong rằng ngành giải trí Nhật Bản sẽ có những bước thay đổi mạnh mẽ trong tương lai.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI