Các ngân hàng điều chỉnh cách bán vàng online

10/08/2024 - 06:43

PNO - Vietcombank và Vietinbank sẽ thực hiện giao vàng miếng SJC cho khách sau 2 ngày làm việc thay vì khách được nhận vàng trong ngày như trước.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa thông báo điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách. Theo đó, kể từ ngày 8/8/2024, Vietcombank sẽ thực hiện giao vàng miếng cho khách sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng thành công và hoàn thành giao dịch mua vàng miếng tại địa điểm giao dịch vàng miếng của Vietcombank.

Trong thông báo của mình, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết, thời gian thời gian đăng ký mua vàng SJC trực tuyến trên website là từ 10g - 16g từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (trừ ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định).

Sau khi đăng ký mua thành công, khách hàng tới điểm giao dịch của ngân hàng để thanh toán mua vàng trong khoảng thời gian từ 13g30 - 16g30. Sau 2 ngày làm việc tiếp theo (không tính ngày nghỉ theo quy định), khách hàng sẽ đến nhận vàng miếng đã đăng ký mua trong khung giờ từ 9g - 11g.

Vietcombank thông báo khách sẽ nhận vàng sau 2 ngày đăng ký mua thành công trên website (Ảnh minh họa)
Vietcombank thông báo khách sẽ nhận vàng sau 2 ngày đăng ký mua vàng thành công trên website (Ảnh VNBA)

Như vậy, tính cả ngày đăng ký mua vàng online thì phải mất 3 ngày khách mới nhận được vàng. Giả sử, nếu khách đăng ký mua vàng vào ngày thứ 6 hàng tuần thì khách phải mất 5 ngày mới nhận được vàng.

Trong khi trước đó, trong thời gian đầu triển khai thực hiện bán vàng online (kể từ ngày 3/6/2024) thì sau khi đăng ký mua vàng online thành công trên website, khách thường được nhận vàng ngay trong ngày.

Hiện tại, giá vàng miếng SJC đang được niêm yết giá mua vào – bán ra mức 76,5 – 78,5 triệu đồng/lượng. Còn tại thị trường thế giới, giá vàng đang giao dịch mức 2.420 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ Vietcombank (1 USD = 25.310 VND), giá vàng thế giới tương đương 74,1 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng SJC ở chiều bán ra là 4,4 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới đang ngày càng rút ngắn khoảng cách chênh lệch, từ mức gần 20 triệu đồng/lượng nay chỉ còn 4,4 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trong sáng ngày 9/8 thì lượng khách đến giao dịch mua bán vàng miếng SJC khá vắng. Nhân viên cho biết, tất cả khách đăng ký mua vàng online đều đã nhận vàng từ sáng sớm. Thời gian còn lại trong ngày, thỉnh thoảng mới có một vài khách hàng đến bán vàng, trong đó có một vài khách bán vàng có seri khắc 1 chữ, vàng bị móp méo.

Trước đó, trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2024, nhiều khách hàng phản ánh Công ty SJC dừng thu mua vàng bị móp méo, vàng có dãy số seri khắc 1 chữ được sản xuất từ năm 1992 – 1996. Nhưng kể từ ngày 5/8, phía Công ty SJC thông báo sẽ thu mua lại vàng móp méo, vàng 1 chữ bình thường.

Thông tin thêm về vấn đề vàng có dãy số seri khắc 1 chữ, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM – cho biết, người dân đang sở hữu vàng có dãy số seri khắc 1 chữ hãy yên tâm vì sản phẩm này không có sự khác biệt về chất lượng và giá trị so với vàng có dãy số seri khắc 2 chữ.

Nếu phía Công ty SJC nói riêng và các đơn vị được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng SJC nói chung gặp khó khăn, vướng mắc gì cần báo cáo, phản ánh kịp thời về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có hướng dẫn, chỉ đạo và xử lý kịp thời. Tránh việc dừng mua vàng đột ngột như thời gian vừa qua để tránh ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI