Các ngân hàng bắt đầu giảm lãi cho khách vay bị ảnh hưởng bão Yagi

13/09/2024 - 11:07

PNO - Một số ngân hàng thông báo sẽ giảm lãi suất từ 0,5 – 1% cho khách hàng tại các tỉnh thành đang chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi)

Đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, ngân hàng sẽ giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản đảm bảo.

Theo đó, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất. Chương trình được triển khai từ 13/9 đến hết 31/12/2024, áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành phố đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái …

Với những khách hàng đang có nhu cầu vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác, hoặc vay mua bất động sản, vay xây dựng sữa chữa nhà cửa sau bão, cũng được hỗ trợ tiếp cận gói vay với lãi suất chỉ 6,5%/năm, cố định trong 12 tháng đầu tiên.

Các ngân hàng bắt đầu công bố giảm lãi suất đối với khách hàng tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Ảnh minh họa)
Các ngân hàng bắt đầu công bố giảm lãi suất đối với khách hàng tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Ảnh minh họa)

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng vừa phát đi thông báo từ nay đến hết ngày 31/12/2024, sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay 1%/năm, so với lãi suất hiện hành cho các khách hàng là hộ kinh doanh đang vay vốn tại MSB, với thời hạn vay lên đến 60 tháng.

Đối với khách hàng là doanh nghiệp nhỏ, MSB triển khai hai gói tín dụng, một gói vay thế chấp hạn mức lên đến 6 tỉ đồng, với lãi suất chỉ từ 4,99%/năm; một gói hạn mức vay tín chấp lên đến 2 tỉ đồng, lãi suất từ 7,7%/năm. Thời hạn vay vốn lên đến 36 tháng, được vay vốn lưu động, cho vay trung dài hạn, thấu chi, thẻ tín dụng và tài trợ thương mại… góp phần tháo gỡ khó khăn, thiệt hại do bão lũ gây ra.

Mới đây, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã có buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Theo thống kê nhanh của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng 11.058 khách hàng với tổng dư nợ 10.654 tỉ đồng đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão Yagi để lại, có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề, bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản.

Riêng tại Hải Phòng, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ 15.686 tỉ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bé đánh bắt thủy sản…

Theo đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), thống kê sơ bộ tại hai địa phương này thì hiện có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số Yagi với dư nợ khoảng 18.000 tỉ đồng.

Ngân hàng này cho biết đang đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng mua bảo hiểm ngân hàng, Vietinbank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù.

Còn theo thống kê sơ bộ của Agribank, tại tỉnh Quảng Ninh có khoảng 3.000 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ hơn 5.000 tỉ đồng, trong đó dư nợ dự kiến thiệt hại gần 2.000 tỉ đồng.

Tại thành phố Hải Phòng, có khoảng 300 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 3.000 tỉ đồng, trong đó dư nợ bị thiệt hại hơn 1.110 tỉ đồng. Thiệt hại chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, hỏng hóc hệ thống máy móc, nhà xưởng, kho hàng, văn phòng, nguyên vật liệu; các hộ kinh doanh, nuôi trồng thủy hải sản, nhà xưởng nông nghiệp, nuôi lợn, trâu, bò… và các khách hàng kinh doanh thương mại nhỏ lẻ.

Ông Đào Minh Tú đề nghị Ngân hàng Nhà nước các tỉnh thành cần tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 Yagi, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng, đảm bảo các chính sách của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng, nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI