Các mẫu nghiên cứu nhiều thập niên bị phá hủy vì tủ đông hư

06/02/2024 - 07:05

PNO - Giá trị ước tính của các mẫu nghiên cứu được cho là lên tới hàng triệu bảng Anh, khi vụ việc được trình báo với cảnh sát.

 

ột cuộc điều tra nội bộ đã được tiến hành tại Viện Karolinska mặc dù không có dấu hiệu cho thấy có sự phá hoại. Ảnh: Bloomberg
Một cuộc điều tra nội bộ đã được tiến hành tại Viện Karolinska mặc dù không có dấu hiệu cho thấy có sự phá hoại - Ảnh: Bloomberg

Viện Karolinska (KI) ở Stockholm, Thụy Điển cho biết các mẫu nghiên cứu được thu thập trong nhiều thập niên tại một trường đại học y khoa đã bị phá hủy, khi tủ đông gặp trục trặc trong kỳ nghỉ lễ giáng sinh.

Các mẫu được bảo quản trong bể làm mát bằng nitơ lỏng, ở nhiệt độ -190C, tại Viện KI. KI là nơi đặt trụ sở của Hội đồng Nobel, có nhiệm vụ lựa chọn người đoạt giải Nobel về sinh lý học hoặc y học.

Ngày 22-23/12/2023, nguồn cung cấp nitơ lỏng cho 16 bể đông lạnh đã bị gián đoạn. Các bể chứa này có thể hoạt động trong 4 ngày mà không cần bổ sung nitơ lỏng nhưng chúng lại không được cung cấp nitơ lỏng trong 5 ngày, dẫn đến các mẫu nghiên cứu bị phá hủy.

Phía Viện cho biết vụ việc xảy ra chỉ 1 ngày trước đêm giáng sinh.

Một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng giá trị ước tính của các mẫu nghiên cứu lên đến khoảng 500 triệu kronor (37 triệu bảng Anh). Mặc dù chưa có ước tính chính thức nào về giá trị của các mẫu bị hỏng nhưng Viện cho biết có thể lên tới hàng triệu bảng Anh. Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là những người nghiên cứu về bệnh bạch cầu, khi họ đã thu thập mẫu từ các bệnh nhân trong hơn 30 năm qua.

Một cuộc điều tra nội bộ đã được tiến hành tại trường đại học, mặc dù không có dấu hiệu phá hoại nhưng vụ việc cũng đã được báo cảnh sát.

Các mẫu bị hư hại trên đều hoàn toàn dành cho nghiên cứu nên sẽ không ảnh hưởng đến việc chăm sóc bất kỳ bệnh nhân hiện tại nào.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi