Các hoạt động đời sống xã hội của TPHCM đã nhộn nhịp lại

27/04/2022 - 13:04

PNO - “TPHCM vượt qua năm 2021 đầy khó khăn và có bước chạy đà cho năm 2022 khá tốt. Niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phục hồi mạnh mẽ, các hoạt động đời sống xã hội đã nhộn nhịp trở lại” – đó là nhận định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM (khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025).

 

Toàn cảnh Hội nghị Thành ủy TPHCM (khóa XI) lần thứ 13 - Ảnh: Minh Khang.
Toàn cảnh Hội nghị Thành ủy TPHCM (khóa XI) lần thứ 13 - Ảnh: Minh Khang.

Hội nghị diễn ra trong ngày 27/4, tập trung thảo luận các vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM quý I/2022, nhiệm vụ - giải pháp trọng tâm trong quý II/2022; đề án tổ chức sắp xếp, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Đảng của Đảng bộ TPHCM giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 và thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Dù đạt những kết quả đáng khích lệ nhưng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng trước mắt vẫn còn không ít khó khăn, thách thức cần TP tiếp tục cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa.​

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu thảo luận, bàn sâu, góp ý kiến tìm giải pháp cho
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu thảo luận, bàn sâu, góp ý kiến tìm giải pháp cho các vấn đề quan trọng định hướng kinh tế - xã hội TPHCM trong thời gian tới - Ảnh: Minh Khang.

Từ đó, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận, góp ý kiến về các vấn đề chính: nhận định tình hình, những thuận lợi, khó khăn thách thức của TP trong thời gian tới, nhất là những khó khăn, thách thức nội tại của kinh tế - xã hội TPHCM.

Cùng với đó, cho ý kiến đóng góp, bổ sung, hoàn thiện 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của quý II năm 2022 mà Ban cán sự Đảng UBND TPHCM đã đề xuất. Đặc biệt, xác định những giải pháp thực sự mang tính đột phá và có hướng ưu tiên nhằm tạo xung lực mới, bảo đảm cho kinh tế - xã hội TP phục hồi nhanh, toàn diện, tạo cơ sở vững chắc để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 từ 6 - 6,5%; tìm kiếm giải pháp then chốt nhằm bảo đảm cho TPHCM phát triển nhanh và bền vững, tạo cơ sở nền tảng để hoàn thành các mục tiêu của chặng đường 2021 – 2025. Trong đó, chú ý vào vấn đề lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM và tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch; xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực để cơ cấu lại, đổi mới nền kinh tế; phát triển kết cấu hạ tầng, phát huy nguồn lực về đất đai; nâng cao năng lực quản trị, chuyển đổi số...

Về đề án tổ chức sắp xếp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế Đảng của Đảng bộ TPHCM giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM đánh giá, hoạt động kinh tế Đảng thời gian qua có vai trò quan trọng, góp phần hỗ trợ và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TPHCM tuy nhiên thực tiễn hoạt động vừa qua lại bộc lộ những bất cập cần được đánh giá đúng.

“Tại sao chúng ta đã có cơ chế quản lý năng lực cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh hoạt động đầu tư vốn nhưng một số lĩnh vực thuộc kinh tế Đảng ngày càng có biểu hiện đi xuống, một số doanh nghiệp hoạt động kinh tế Đảng đã xuất hiện những hạn chế, thậm chí có sai phạm? Làm cách nào khắc phục?” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề.

Vì vậy, Hội nghị cần tập trung cho ý kiến về quan điểm cơ cấu lại và đổi mới hoạt động kinh tế Đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tập trung đầu tư trên các lĩnh vực có nguồn thu ổn định, rủi ro thấp nhằm bảo toàn và phát triển vốn; không đầu tư các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, trừ hoạt động đầu tư, khai thác cho thuê tài sản nhà đất… để hạn chế tối đa lãng phí…

Tam Bình

 
TIN MỚI