Các hiệu sách ở Hàn Quốc “bùng nổ” sau giải Nobel Văn học 2024

11/10/2024 - 16:06

PNO - Giải Nobel Văn học 2024 dành cho nữ tác giả Han Kang đã thu hút độc giả đến các hiệu sách trực tuyến và ngoại tuyến tại Hàn Quốc.

Mọi người xếp hàng để mua sách của Han Kang tại Nhà sách Kyobo ở Gwanghwamun, trung tâm Seoul vào thứ sáu. (Yonhap)
Mọi người xếp hàng để mua sách của Han Kang tại Nhà sách Kyobo ở Gwanghwamun, trung tâm Seoul, Hàn Quốc vào ngày 11/10 - Ảnh: Yonhap

Các hiệu sách lớn ở Hàn Quốc đang chứng kiến ​​doanh số bán tất cả các tác phẩm của tác giả Han Kang tăng đột biến sau thông báo về Giải Nobel văn học của bà.

Vào sáng 11/10 tại Hiệu sách Kyobo ở Gwanghwamun, trung tâm Seoul, mọi người đã xếp hàng dài trước chi nhánh từ sớm. Ngay sau khi cửa hàng bắt đầu kinh doanh lúc 9g30, sách của bà Han đã bán hết, và khu vực trưng bày đặc biệt được dựng lên để kỷ niệm giải thưởng từ ngày hôm trước hoàn toàn trống rỗng. Đến khoảng 10g30, các kệ sách được bổ sung trở lại.

Khu vực trưng bày cũng như bên ngoài hiệu sách đều đông nghịt người háo hức đến mua tác phẩm của nữ văn sĩ. Dường như, việc người Hàn Quốc có thể đọc tác phẩm của tác giả đoạt giải Nobel bằng ngôn ngữ gốc mà không cần phiên dịch đã làm tăng thêm sự quan tâm.

Các trang web của những hiệu sách lớn như Kyobo Bookstore và Yes24 thậm chí còn bị gián đoạn dịch vụ và chậm kết nối. Trên danh sách bán chạy nhất theo thời gian thực của Kyobo Bookstore và Yes24, tác giả Han Kang chiếm lĩnh các vị trí hàng đầu.

Hơn 130.000 bản tác phẩm của người đoạt giải Nobel được ra bán trên 2 nền tảng trong vòng chưa đầy nửa ngày. Phần lớn hàng tồn kho có sẵn đã cạn kiệt do lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, dẫn đến hầu hết các cuốn sách của bà đều “cháy hàng”.

Theo dữ liệu từ Yes24, tất cả 10 vị trí hàng đầu trên danh sách bán chạy nhất theo thời gian thực đều do Han Kang chiếm giữ. Doanh số bán các tác phẩm chính của bà tăng đáng kể, với "Human Acts" tăng 784 lần, "The Vegetarian" tăng 696 lần, và "We Do Not Part" tăng vọt 3.422 lần so với ngày trước khi công bố giải thưởng.

Ngoài ra, chỉ 1 ngày sau khi giải thưởng được công bố, 5 tác phẩm của bà Han Kang đã lọt vào top 10 danh sách tác phẩm bán chạy nhất trong tuần qua.

Các nhà xuất bản lớn phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp do số lượng đơn đặt hàng quá lớn. Bà Han Kang đã tương tác với độc giả thông qua các nhà xuất bản trong nước quan trọng. Dự kiến doanh số bán toàn bộ tác phẩm của bà sẽ tăng đáng kể.

Một đại diện tại Kyobo Bookstore tuyên bố rằng mức chênh lệch doanh số bán sách của các tác giả đoạt giải Nobel trong 10 năm qua, được đo lường vào 1 năm trước và 1 năm sau ngày trao giải, đã tăng đáng kể sau khi họ được trao giải thưởng danh giá.

Chẳng hạn, nhà văn người Belarus đoạt giải Nobel Văn học năm 2015 Svetlana Alexievich đã chứng kiến ​​doanh số sách tăng 373,1 lần, trong khi người chiến thắng năm 2023, Jon Fosse, có mức tăng 294,4 lần.

Nữ tác giả Han Kang - chủ nhân giải Nobel Văn học 2024
Nữ tác giả Han Kang - chủ nhân giải Nobel Văn học 2024

Linh La (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI