Các gia đình người Lebanon kinh hoàng chạy trốn khỏi cuộc ném bom dữ dội của Israel

24/09/2024 - 13:07

PNO - Hàng ngàn người chạy trốn khỏi miền Nam Lebanon để tìm kiếm sự an toàn và nơi trú ẩn khi các cuộc không kích của Israel giết chết 492 người.

Các cuộc không kích của Israel vào Lebanon hôm 23/9 đã giết chết hơn 490 người, trong đó có hơn 90 phụ nữ và trẻ em và làm bị thương 1.645 người - một con số thương vong đáng kinh ngạc trong một ngày đối với một quốc gia vẫn đang đau đầu vì vụ tấn công chết người vào các thiết bị liên lạc tuần trước.. Chính quyền Lebanon cho biết, trong cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006. Hàng ngàn người dân Lebanon đã chạy trốn về phía nam, và tuyến đường cao tốc chính ra khỏi thành phố cảng Sidon ở phía nam đã bị tắc nghẽn bởi những chiếc xe hướng về Beirut trong cuộc di cư lớn nhất kể từ năm 2006.  Bộ Y tế Lebanon cho biết các cuộc không kích đã giết chết 492 người, bao gồm 35 trẻ em và 58 phụ nữ,
Các cuộc không kích của Israel vào Lebanon ngày 23/9 đã giết chết hơn 490 người, trong đó có hơn 90 phụ nữ và trẻ em và làm bị thương 1.645 người. Đây là một con số thương vong đáng kinh ngạc trong 1 ngày đối với một quốc gia vẫn đang đau đầu vì vụ tấn công chết người vào các thiết bị liên lạc tuần trước. Chính quyền Lebanon cho biết, đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006.

 Hàng ngàn người dân Lebanon đã chạy trốn về phía nam, và tuyến đường cao tốc chính ra khỏi thành phố cảng Sidon ở phía nam đã bị tắc nghẽn bởi những chiếc xe hướng về Beirut trong cuộc di cư lớn nhất kể từ năm 2006. Các gia đình từ miền nam Lebanon đã làm tắc nghẽn các xa lộ hướng về phía bắc vào ngày 23 tháng 9, chạy trốn khỏi cuộc ném bom ngày càng mở rộng của Israel vì tương lai bất định, với những đứa trẻ chen chúc trên đùi cha mẹ, những chiếc vali buộc trên nóc xe và khói đen bốc lên phía sau họ.
Ngày 24/9, hàng ngàn người dân Lebanon đã chạy trốn về phía nam để tìm nơi ẩn náu. Trên các tuyến đường cao tốc chính đã bị tắc nghẽn bởi những chiếc chất đầy người trong cuộc di cư lớn nhất kể từ năm 2006. Theo ông Amad 43 tuổi, gia đình ông gần 20 người chạy trốn khỏi cuộc ném bom và đang đối mặt với tương lai bất định. Trên xe những đứa trẻ chen chúc trên đùi cha mẹ, những chiếc vali buộc trên nóc xe và khói đen bốc lên phía sau họ.
Một bé gái người Liban chạy trốn cùng gia đình khỏi ngôi làng ở miền nam Liban đang trú ẩn tại một trường công lập ở Sidon. ẢNH: AFP
Một bé gái người Lebanon chạy trốn cùng gia đình khỏi ngôi làng ở miền Nam Liban đang trú ẩn tại một trường công lập ở Sidon - Ảnh: AFP
Vô số xe hơi, xe tải và xe bán tải chất đầy đồ đạc và người, đôi khi là nhiều thế hệ trên một xe, trong khi những gia đình khác đã nhanh chóng chạy trốn, chỉ mang theo những đồ dùng thiết yếu khi bom rơi như mưa từ trên cao.  Khi các cuộc không kích diễn ra vào buổi sáng tại các ngôi nhà, tôi đã lấy tất cả các giấy tờ quan trọng và chúng tôi ra ngoài. Các cuộc không kích diễn ra xung quanh chúng tôi. Thật kinh hoàng, ông Abed Afou, người có ngôi làng Yater bị tấn công dữ dội trong đợt pháo kích lúc rạng sáng, cho biết.
Vô số xe hơi, xe tải và xe bán tải chất đầy đồ đạc và người, đôi khi là nhiều thế hệ trên một xe, trong khi những gia đình khác đã nhanh chóng chạy trốn, chỉ mang theo những đồ dùng thiết yếu khi bom rơi như mưa từ trên cao. "Khi các cuộc không kích diễn ra vào buổi sáng tại các ngôi nhà, tôi đã lấy tất cả các giấy tờ quan trọng và chúng tôi ra ngoài. Các cuộc không kích diễn ra xung quanh chúng tôi. Thật kinh hoàng" - ông Abed Afou đang chạy trốn cùng cho biết.
Ông Afou, người đã ở lại Yater kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu mặc dù chỉ cách biên giới Israel khoảng 5km, đã quyết định rời đi khi các vụ nổ bắt đầu xảy ra tại các ngôi nhà dân trong quận.  Một tay tôi đặt trên lưng con trai và bảo nó đừng sợ, ông nói.  Gia đình ông Afou, gồm ba người con trai từ 6 đến 13 tuổi, cùng một số người thân khác hiện đang bị kẹt trên đường cao tốc khi dòng xe cộ di chuyển chậm dần về phía bắc.  Họ không biết sẽ ở đâu, ông nói, nhưng chỉ muốn đến Beirut.
Afou, người đã ở lại Yater kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu mặc dù chỉ cách biên giới Israel khoảng 5km, đã quyết định rời đi khi các vụ nổ bắt đầu xảy ra tại các ngôi nhà dân trong quận. "Một tay tôi đặt trên lưng con trai và bảo nó đừng sợ" - anh nói. Gia đình Afou, gồm 3 người con trai từ 6 đến 13 tuổi, cùng một số người thân khác hiện đang bị kẹt trên đường cao tốc khi dòng xe cộ di chuyển chậm dần về phía bắc. Họ không biết sẽ ở đâu, về đâu.
Khi xe cộ đi qua Sidon, những hàng dài xe xếp hàng. Một chiếc xe tải lê bước qua, cửa sau mở và một gia đình đang ngồi bên trong – một người phụ nữ quàng khăn đỏ bên cửa với một chân thò ra ngoài và một cậu bé đứng giữa – bám vào lan can.  Bên lề đường, một nhóm người thuộc lực lượng an ninh Lebanon, mặc quần jean xanh và áo ghi lê đen có dòng chữ Cảnh sát, đứng cầm súng.  Một người đàn ông nghiêng người về phía một người phụ nữ ngồi ở ghế hành khách của một chiếc ô tô và hét lớn qua cửa sổ: Chúng tôi sẽ trở lại. Nếu Chúa phù hộ, chúng tôi sẽ trở lại. Hãy nói với (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu rằng chúng tôi sẽ trở lại.  Nhưng một người đàn ông khác, người cho biết tên đầu tiên của mình là Ahmed, nói rằng chỉ có Chúa mới biết liệu gia đình anh có thể trở về nhà hay không. Anh ta đã dừng lại bên lề đường, chiếc xe tải của anh ta chở hơn 10 người, nhiều người trong số họ là trẻ em.  Đòn tấn công. Máy bay chiến đấu. Sự phá hủy. Không còn ai ở lại đó. Mọi người đã bỏ chạy. Chúng tôi lấy đồ đạc và rời đi, ông nói.
Trên những tuyến đường chính, những hàng dài xe xếp hàng. Một người đàn ông tên Ahmed, nói rằng chỉ có Chúa mới biết liệu gia đình anh có thể trở về nhà hay không. Anh đã dừng lại bên lề đường, chiếc xe tải của anh chở hơn 10 người, nhiều người trong số họ là trẻ em. "Đòn tấn công. Máy bay chiến đấu. Sự phá hủy. Không còn ai ở lại đó. Mọi người đã bỏ chạy. Chúng tôi lấy đồ đạc và rời đi" - anh nói.
Bộ Y tế Lebanon cho biết hơn 270 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom và một quan chức cho biết đây là ngày có nhiều người chết nhất ở nước này kể từ khi nội chiến kết thúc năm 1990.  Israel cho biết họ đã tấn công khoảng 800 mục tiêu có liên quan đến Hezbollah và các tòa nhà bị tấn công chứa vũ khí của nhóm này.  Một số người đã chứng kiến ​​tận mắt sự tàn phá.  Sức mạnh và cường độ của các cuộc ném bom là điều chúng tôi chưa từng chứng kiến ​​trong tất cả các cuộc chiến tranh trước đây, ông Abu Hassan Kahoul cho biết trên đường đến Beirut cùng gia đình sau khi hai tòa nhà bị san phẳng gần căn hộ nơi ông sống.  Trẻ nhỏ không biết chuyện gì đang xảy ra nhưng mắt chúng lộ rõ ​​vẻ sợ hãi, ông nói thêm.  Ngay cả ở Beirut, tình hình báo động cũng ngày càng gia tăng, và các bậc phụ huynh vội vã cho con em mình nghỉ học khi Israel cảnh báo sẽ có thêm nhiều cuộc không kích nữa.  Tình hình không mấy khả quan, một người đàn ông tên Issa đến đón một học sinh trẻ cho biết. REUTERS
Bộ Y tế Lebanon cho biết hơn gần 500 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom và một quan chức cho biết đây là ngày có nhiều người chết nhất ở nước này kể từ khi nội chiến kết thúc năm 1990. Israel cho biết họ đã tấn công khoảng 800 mục tiêu có liên quan đến Hezbollah và các tòa nhà bị tấn công chứa vũ khí của nhóm này. Một số người đã chứng kiến ​​tận mắt sự tàn phá. "Sức mạnh và cường độ của các cuộc ném bom là điều chúng tôi chưa từng chứng kiến ​​trong tất cả các cuộc chiến tranh trước đây. Trẻ nhỏ không biết chuyện gì đang xảy ra nhưng mắt chúng lộ rõ ​​vẻ sợ hãi" - ông Abu Hassan Kahoul cho biết. Ngay cả ở Beirut, tình hình báo động cũng ngày càng gia tăng, và các bậc phụ huynh vội vã cho con em mình nghỉ học khi Israel cảnh báo sẽ có thêm nhiều cuộc không kích nữa. "Tình hình không mấy khả quan" - một người đàn ông tên Issa cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI