Các “đối thủ” châu Á nổi bật của "Đào, phở và piano" tại Oscar 2025

09/10/2024 - 16:40

PNO - "Đào, phở và piano" sẽ đối đầu cùng 20 tác phẩm châu Á khác tại mùa giải Oscar 2025. Trong đó nổi lên một số đối thủ mạnh là các phim từng chiến thắng ở LHP Kim Mã, LHP Busan hoặc đã tranh tài ở LHP Cannes.

Hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất mùa giải Oscar 2025 đã nhận hơn 80 tác phẩm đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 17 phim, trong đó có 2 phim là Gia tài của ngoại (Thái Lan) và Cửu Long Thành trại: Vây thành (Hồng Kông) đã chiếu tại Việt Nam.

Cùng điểm qua một số đối thủ nổi bật trong khu vực mà Đào, phở và piano phải vượt qua.

Đào, phở và piano đối mặt với nhiều ứng viên mạnh đến từ khu vực châu Á- Thái Bình Dương
Đào, phở và piano đối mặt với nhiều ứng viên mạnh đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Old Fox (Đài Loan)

Bộ phim lấy bối cảnh cuối những năm 1980, kể về cậu bé 11 tuổi Liêu Giới sống cùng cha là Liêu Thái Lai trong cảnh nghèo khó. Hai cha con mơ ước mua được một chỗ ở riêng nhưng khi giấc mơ của họ dường như đã nằm trong tầm tay thì giá nhà lại tăng. Chủ nhà có biệt danh là Lão hồ ly do tính tình gian xảo nhìn thấy bản thân trong cậu bé vì cũng lớn lên trong cảnh nghèo khó nên có cảm tình với Liêu Giới. Ông tìm cách dạy dỗ Liêu Giới theo tư duy của mình.

Phim Old Fox kể về sự gắn kết kỳ lạ giữa 1 cậu bé và 1 ông lão
Phim Old Fox kể về sự gắn kết kỳ lạ giữa một cậu bé và một ông lão

Old Fox của đạo diễn Tiêu Nhã Toàn giành 4 giải thưởng tại LHP Kim Mã (Đài Loan) trong đó có giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Điện ảnh Đài Loan từng có 3 phim lọt danh sách rút gọn Oscar vào những năm 2001, 2012 và 2020, trong đó phim Ngọa hổ tàng long nhận được 1 đề cử.

Cloud (Nhật):

Bộ phim hồi hộp ly kỳ này kể về chàng trai Yoshii Ryōsuke hành nghề mua đi bán lại trên sàn thương mại điện tử - là trung tâm của một chuỗi các sự kiện bí ẩn khiến tính mạng của anh gặp nguy hiểm.

Phim Cloud thuộc thể loại ly kỳ hồi hộp (thriller)
Phim Cloud thuộc thể loại ly kỳ hồi hộp (thriller)

Đạo diễn của phim là Kiyoshi Kurosawa từng giành giải Sư tử bạc Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Venice 2020 với Spouse Of A Spy. Trước đó ông 2 lần nhận giải Un Certain Regard tại LHP Cannes năm 2008 và 2015. Điện ảnh Nhật năm ngoái có phim Perfect Days được đề cử Oscar và phim Drive My Car từng đoạt Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 2008.

12.12 The Day (Hàn Quốc):

Phim dựa trên các sự kiện có thật, nói về cuộc đảo chính quân sự xảy ra tại thủ đô Seoul vào ngày 12/12/1979, khắc họa 9 tiếng đồng hồ đối đầu căng thẳng giữa hai lực lượng do Tư lệnh Tình báo quốc gia Chun Doo-gwang và Tư lệnh Cảnh vệ thủ đô Lee Tae-shin đứng đầu.

Phim 12.12 The Day dựa trên sự kiện có thật
Phim 12.12 The Day dựa trên sự kiện có thật

Đây là phim ăn khách nhất Hàn năm ngoái khi thu hút 13,1 triệu lượt xem (chiếm 25% dân số Hàn Quốc). Hàn Quốc từng giành giải Oscar năm 2020 với phim Ký sinh trùng và 2 lần khác lọt vào danh sách rút gọn.

Shambhala (Nepal):

Chuyện phim xoay quanh Pema, một phụ nữ mang thai sống ở vùng Dolpo xa xôi của Nepal. Pema là một phần của cuộc hôn nhân đa thê với Tashi và hai em trai của Tashi. Một ngày Tashi mất tích sau chuyến đi buôn bán. Pema buộc phải đi tìm để trả lời cho câu hỏi về tính hợp pháp của đứa con cô sắp sinh ra.

Shambala quy tụ dàn diễn viên toàn người Tây Tạng
Shambhala quy tụ dàn diễn viên toàn người Tây Tạng

Bộ phim có dàn diễn viên chủ yếu là người Tây Tạng, do Min Bahadur Bham (Nepal) đạo diễn. Phim Shambhala thu hút sự chú ý khi là phim truyện đầu tiên của Nepal và là phim Nam Á đầu tiên trong 3 thập kỷ tranh tài tại LHP Berlin.

The Glassworker ( Pakistan):

Đây là tác phẩm vẽ tay thủ công chịu ảnh hưởng từ phong cách nghệ thuật của đạo diễn Nhật Hayao Miyazaki. Bộ phim kể về câu chuyện của hai cha con Thomas và Vincent điều hành xưởng thủy tinh. Khi chiến tranh nổ ra, một đại tá quân đội cùng với cô con gái là nghệ sĩ violin tên Alliz đã đến thị trấn này sinh sống. Cuộc sống của hai cha con bắt đầu thử thách từ đây.

Đây là phim hoạt hình 2D của Pakistan , chịu ảnh hưởng từ phong cách vẽ của đạo diễn Nhật Hayao Miyazaki
Đây là phim hoạt hình 2D của Pakistan, chịu ảnh hưởng từ phong cách vẽ của đạo diễn Nhật Hayao Miyazaki

Đây là lần thứ 13 điện ảnh Pakistan tham gia đường đua Oscar. Dù chưa từng nhận được bất kỳ đề cử nào nhưng năm ngoái họ đã lọt vào danh sách rút gọn với phim Joyland của Saim Sadiq.

If Only I Could Hibernate (Mông Cổ):

Nhân vật chính trong phim là Ulzii, đứa trẻ 14 tuổi sống trong một túp lều ở ngoại ô Ulaanbaatar với anh trai, em gái và bà mẹ nghiện rượu, trầm cảm. Ulzii học giỏi toán và lý, vì vậy giáo viên thúc giục cậu tham gia các cuộc thi cấp khu vực và quốc gia để giành giải thưởng tiền mặt cùng học bổng đại học.

Phim If Only I Could Hibernate được đạo diễn Zoljargal Purevdash lấy cảm hứng từ chuyện đời mình
Phim If Only I Could Hibernate được đạo diễn Zoljargal Purevdash lấy cảm hứng từ chuyện đời mình

Tuy nhiên, kế hoạch ôn luyện của Ulsii gặp trở ngại vì mẹ cậu bất ngờ bỏ đi khiến cậu phải trốn học để kiếm tiền bằng cách chặt phá rừng trái phép. Đây là phim Mông Cổ đầu tiên tranh giải Un Certain Regard tại LHP Cannes 2024. Năm nay là lần thứ chín Mông Cổ tham gia Oscar và vẫn chưa giành được đề cử nào.

The Wrestler (Bangladesh):

Lấy bối cảnh tại một ngôi làng ven biển xa xôi ở Bangladesh, câu chuyện xoay quanh một ông lão đánh cá lập dị, người đã luyện tập nghiêm ngặt một môn đấu vật truyền thống, boli khela, trước khi đấu với nhà vô địch của làng.

Phim nói về bộ môn đấu vật
Phim The Wrestler từng thắng giải New Currnet ở LHP Busan

Phim là tác phẩm đầu tay của nhà làm phim người Bangladesh Chowdhury. Phim đã thắng giải New Current, hạng mục quan trọng nhất tại LHP Busan 2023. Bangladesh đã 19 lần gửi phim dự tranh Oscar và vẫn chưa nhận được đề cử nào.

Vòng bỏ phiếu sơ bộ cho danh sách rút gọn (15 phim) tranh giải Oscar 2025 sẽ bắt đầu vào 9/12 và công bố kết quả 17/12. Thời gian bỏ phiếu đề cử diễn ra từ 8/1 - 12/1/2025 và danh sách đề cử chính thức sẽ được công bố vào 17/1. Lễ trao giải Oscar lần thứ 97 sẽ diễn ra vào ngày 2/3/2025.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI