Các cựu cán bộ SCB đã giúp bà Trương Mỹ Lan “rửa tiền” bằng cách nào?

25/09/2024 - 13:54

PNO - Phiên xét hỏi trong sáng ngày 25/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo là cựu cán bộ SCB bị truy tố tội “rửa tiền”.

Trong danh sách các cựu cán bộ Ngân hàng SCB bị truy tố tội “rửa tiền” có ông Trương Khánh Hoàng (cựu Quyền TGĐ SCB) và bà Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó TGĐ SCB)

Theo cáo trạng thì ông Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung đều bị cáo buộc phối hợp với Nguyễn Phương Anh (cựu Phó tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula) lập phương án vay vốn khống lấy tiền của ngân hàng SCB để sử dụng cho các mục đích khác nhau như: Chi cho các dự án, chi cho các cá nhân, chi trả nợ cho các khoản vay, chuyển tiền ra nước ngoài...

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bà Trần Thị Mỹ Dung cho biết, sở dĩ bà chấp nhận giải ngân tiền từ SCB để bà Lan sử dụng cho nhiều mục đích vì bà làm theo “những gì các thế hệ lãnh đạo SCB trước đây đã làm”.

Bà Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó TGĐ SCB) tại phiên toà
Bà Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó TGĐ SCB) tại phiên toà

Trước câu hỏi “đã tham gia chạy dòng tiền như thế nào”, bà Dung khai, bà chỉ nhận được chỉ đạo của bà Lan là phối hợp với ông Nguyễn Phương Anh để lên phương án vay vốn, giải ngân. Còn sau đó dòng tiền đi đâu, đưa cho ai thì bà không biết. Theo cáo trạng truy tố thì bà Trần Thị Mỹ Dung đã giúp sức cho bà Lan sử dụng tiền theo mục đích của bà Lan là hơn 69.000 tỉ đồng.

Còn ông Trương Khánh Hoàng thì khẳng định, ông chỉ phối hợp với ông Phương Anh để lên phương án giải ngân, phụ trách việc giải ngân cho các khoản vay cho các công ty mà ông Phương Anh đã thành lập. Còn sau đó dòng tiền giải ngân đã đi đâu là do ông Phương Anh phụ trách. “Thời điểm bị cáo tiếp nhận SCB thì SCB đang khó khăn, áp lực trả lãi cho người quá lớn. Bị cáo chỉ nghĩ những việc làm này nhằm giúp sức để tái cơ cấu SCB thành công. Sau này bị cáo mới biết hành vi của mình là sai” - ông Trương Khánh Hoàng nói. Hành vi của ông Hoàng đã giúp sức cho bà Lan "rửa" số tiền là hơn 104.000 tỉ đồng.

Ngoài các cựu cán bộ SCB, nhóm người thực hiện giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan “rửa tiền” còn có ông Nguyễn Phương Anh (cựu Phó TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula).

Trả lời trước HĐXX, ông Nguyễn Phương Anh khai, ông đã thành lập và sử dụng khoảng 600 công ty con, sau đó phối hợp với lãnh đạo SCB lập các khoản vay khống để rút tiền ra khỏi SCB và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Kịch bản chạy dòng tiền này là ông thực hiện theo chỉ đạo của bà Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó TGĐ SCB, đã mất).

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Phương Anh còn trực tiếp theo dõi thu chi nguồn tiền có nguồn gốc tham ô tài sản của SCB, và từ nguồn tiền lừa đảo do phát hành trái phiếu, vay ngân hàng khác… Ông Phương Anh cũng quản lý 3 công ty: Blue Pearl; Sài Gòn Penninsula; Easter View. Ba công ty này đã chuyển ra nước ngoài tổng số tiền hơn 256 triệu USD (tương đương gần 6.000 tỉ đồng), trong đó có 199 triệu USD (tương đương gần 5.000 tỉ đồng) là số tiền do bà Trương Mỹ Lan phạm tội mà có.

Ông Phương Anh nói, ông cảm thấy ân hận về những hành vi mình đã làm. Tuy nhiên ông không ngờ, không nhận thức rõ hành vi này lại gây ra hậu quả lớn đến vậy. Chỉ khi bị bắt, ông mới biết hành vi của mình đã gây nên hậu quả nghiêm trọng. “Bản thân bị cáo không biết làm gì để khắc phục được hậu quả to lớn này. Bị cáo chỉ biết cố gắng vận động người thân khắc phục được phần nào hay phần đó” - ông Nguyễn Phương Anh trình bày.

Ông Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan cũng bị truy tố tội rửa tiền
Ông Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan cũng bị truy tố tội "rửa tiền"

Trong nhóm 9 bị cáo bị truy tố tội “rửa tiền” còn có ông Chu Lập Cơ (tức Chu Nap Kee Eric, chồng bà Trương Mỹ Lan). Ông Cơ đã mở và sử dụng 3 thẻ thanh toán (Visa, Master) tại SCB. Trong quá trình sinh sống, lưu trú tại Việt Nam và khi đi ra nước ngoài, từ tháng 1/2018 đến ngày 7/10/2022, ông Chu Lập Cơ đã sử dụng số tiền hơn 33 tỉ đồng do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên SCB nạp vào các thẻ thanh toán nêu trên. Và số tiền này do bà Trương Mỹ Lan phạm tội mà có.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, sau khi thực hiện hành vi tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo bà Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó TGĐ SCB, đã mất) phối hợp với các bị cáo khác triển khai công việc rút tiền, thực hiện hành vi rửa tiền, nhằm che giấu nguồn gốc tiền do phạm tội mà có.

Nhóm bị cáo này đã thực hiện việc chuyển tiền ra khỏi Ngân hàng SCB hoặc cho các cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền để che giấu, hợp thức hóa nguồn gốc số tiền 445.748 tỉ đồng. Việc rút tiền mặt chủ yếu được thực hiện ở Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn.

Từ ngày 1/1/2018–7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chuyển số tiền chiếm đoạt được ra khỏi hệ thống SCB, và chuyển vào tài khoản của 483 cá nhân và 450 pháp nhân. Trong đó: sử dụng hơn 287.000 tỉ đồng để trả cho các khoản vay tại SCB là hơn 182.000 tỉ đồng (các tài khoản vay của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại SCB); chi thực hiện các dự án hơn 1.800 tỉ đồng đồng; rút tiền mặt cho các cá nhân hơn 15.000 tỉ đồng; trả cho các ngân hàng khác hơn 5.000 tỉ đồng (các khoản vay của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại các ngân hàng nằm ngoài hệ thống SCB); trả gốc và lãi của trái phiếu là hơn 1.600 tỉ đồng (trả gốc và lãi cho các gói trái phiếu phát hành của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát); chuyển cho SCB Cầu Giấy Hà Nội hơn 356 tỉ đồng đồng để mua USD; chi khác là hơn 48.000 tỉ đồng là các khoản chi trả nợ giữa các công ty/cá nhân trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay nợ nhau, thanh toán khoản trả phí (trường hợp tiền chưa dùng sẽ được chuyển vào tài khoản “chờ”, khi cần sẽ rút ra); chuyển tiền ra nước ngoài tại SCB là hơn 32.000 tỉ đồng (tương đương hơn 1.3 tỉ USD) của 29 giao dịch liên quan 9 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (qua các hợp đồng “khống”: mua bán cổ phần, vốn góp, hợp đồng vay nợ, hợp đồng tư vấn...). Còn lại hơn 128.000 tỉ đồng, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo dùng cho mục đích khác.

Bích Trần - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI