Các cuộc thi tìm kiếm tài năng “giảm nhiệt”

08/08/2022 - 07:01

PNO - Khi đã dần quen với các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình, người xem cần sự mới mẻ, bùng nổ ở nội dung, chất lượng thí sinh. Yêu cầu từ khán giả đặt các nhà sản xuất vào thế khó, bởi họ không thể đi theo lối mòn hay giữ format cũ.

Khán giả ngày càng kén “món ngon”

Sing my song (hay Bài hát hay nhất) trở lại với phiên bản Big song big deal - được giới thiệu là format có nhiều điểm mới, khác biệt với hai mùa cũ. Năm nay, điểm mới nằm ở việc thí sinh có thể thực hiện các thương vụ bán bản quyền ca khúc ngay tại chương trình. Điều này nhằm giúp các nhạc sĩ trẻ đo lường được độ yêu thích của người nghe, cũng như nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề mua - bán quyền sở hữu tác phẩm. 

Thí sinh Bùi Huyền Thảo My từng tham gia nhiều cuộc thi trước khi xuất hiện tại Sing my song 2022.
Thí sinh Bùi Huyền Thảo My từng tham gia nhiều cuộc thi trước khi xuất hiện tại Sing my song 2022.

Chương trình Sing my song 2022 còn trẻ hóa độ tuổi của thành phần “cầm cân nảy mực”. Ban giám khảo gồm các nhạc sĩ Dương Khắc Linh, Châu Đăng Khoa và Hứa Kim Tuyền (từng là một thí sinh tham dự Sing my song mùa đầu tiên, năm 2016). Cả ba đều trẻ, sở hữu nhiều bản hit đình đám, phù hợp xu hướng âm nhạc hiện đại.

Tuy khá bài bản trong khâu tổ chức, nhưng nếu từng là fan của Sing my song, khán giả sẽ thấy sự “giảm nhiệt” của cuộc thi năm nay. Qua ba tập đã phát sóng, chương trình xuất hiện một vài cá nhân nổi bật, nhưng bức tranh về chất lượng thí sinh đang khá ảm đạm. Còn nhớ khi mới ra mắt, cuộc thi thu hút sự chú ý lớn về hình thức mới mẻ, quy tụ dàn giám khảo uy tín và không thiếu những thí sinh cá tính. Hiện cả ba tập Sing my song mới đăng trên YouTube có lượt xem khá thấp. Tập đầu tiên chỉ vừa qua con số 33.000 lượt xem.

Những thử thách mà Sing my song đang gặp phải cũng là tình trạng chung của các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình. Với những format đã từng xuất hiện hoặc các cuộc thi mới chào sân nhưng không tạo được điểm nhấn, khán giả sẽ khó nhớ được tên quán quân, á quân cuộc thi là ai. Các chương trình cứ lên sóng và kết thúc trong lặng lẽ.

Vài tháng qua, một số cuộc thi khép lại như The cover kết thúc chung cuộc với hai quán quân là Huyền Cadie và Phượng Vũ; The only mùa đầu tiên “cưa đôi” giải quán quân cho Huyền Cadie và Ánh Pie; Lê Thu Uyên thắng Hãy nghe tôi hát 2022; cuộc thi Đánh thức đam mê mùa hai gọi tên Quỳnh Như... Nhưng trong số này, hiếm cá nhân nào nổi bật hẳn, thậm chí khán giả còn chưa kịp biết đến hoặc nhớ tên.

Ca sĩ Isaac, Đông Nhi và Trúc Nhân đảm nhiệm vai trò hướng dẫn thí sinh tại Vote for five
Ca sĩ Isaac, Đông Nhi và Trúc Nhân đảm nhiệm vai trò hướng dẫn thí sinh tại Vote for five

Nhiều năm trước, khi các chương trình giải trí còn ít, chất lượng thí sinh tốt và không có quá nhiều nền tảng mạng xã hội chi phối sự quan tâm, các cuộc thi tìm kiếm tài năng là “món ngon” trên truyền hình, thu hút sự chú ý của khán giả vào mỗi tối cuối tuần. Còn hiện tại, các lựa chọn giải trí rất đa dạng, nếu cuộc thi không mới, không hấp dẫn, khán giả sẽ lập tức bỏ qua.

Sáng tạo là yếu tố sống còn

Mới đây, Vote for five - cuộc thi tìm kiếm thành viên cho nhóm nhạc nam Việt Nam - vừa ra mắt khán giả. Nhà sản xuất (NSX) Quang Huy, đại diện của Wepro Entertainment - đơn vị thực hiện - đặt nhiều kỳ vọng bởi anh tin chương trình là cái khán giả trẻ đang cần. Ở tập đầu tiên, chương trình lập thành tích khá tốt về lượng người xem. Hiện tập một đã đạt gần ba triệu lượt xem với vô số bình luận trái chiều. Đây tạm gọi là thành công bước đầu của NSX khi ra mắt một cuộc thi với nội dung hoàn toàn mới.

Sự xuất hiện của ca sĩ Trúc Nhân, Đông Nhi, Isaac trong chương trình chỉ để truyền lại kinh nghiệm, góp ý cho các thí sinh, còn lại khán giả mới đóng vai trò quyết định kết quả chung cuộc. Đây là một quyết định táo bạo từ Vote for five và lựa chọn này gây những tranh cãi nhất định. Liệu có công bằng không khi một thí sinh thực tài lại có thể khó được khán giả yêu thích bằng thí sinh sở hữu vẻ ngoài sáng, biết cách lấy lòng fan?

Trailer chương trình Vote for five:

 

NSX Quang Huy cho biết: “Tôi nghĩ thế hệ khán giả gen Z đang bị chúng ta dán nhãn rằng họ chỉ thích đẹp. Điều đó không đúng. Khán giả trẻ hiện tại nghe nhạc sành hơn, xem phim sành hơn thế hệ trước. Họ thưởng thức với những nhận định, kiến thức, cảm nhận không như khán giả ngày trước. Tôi tin khán giả trẻ là đối tượng quyết định xu hướng hiện tại”.

Trong hai mươi năm qua, theo Quang Huy, khán giả đã quen với nhiều sô âm nhạc có sân khấu hoành tráng, công nghệ mới. Do đó, khi tổ chức Vote for five, anh muốn tạo ra sân chơi hội tụ nhiều yếu tố giải trí khác, không chỉ liên quan đến độ hoành tráng để thu hút người xem. Còn khá sớm để nhận định về chất lượng cuộc thi Vote for five, tuy nhiên, nỗ lực tạo ra chương trình mới của NSX cùng ê-kíp đã được khán giả ghi nhận.

Các cuộc thi tìm kiếm tài năng đang khá chật vật để trở lại thời hoàng kim. Có thể nhìn vào chương trình Rap Việt qua hai mùa để thấy sự khắc nghiệt mà một cuộc thi truyền hình phải đối mặt. Mùa một cực kỳ thành công nhưng không có gì đảm bảo rằng mùa hai cũng có kết quả tương tự. Ngoài có nhiều lựa chọn, hiện thị hiếu người xem thay đổi nhanh chóng, buộc các NSX phải đổi mới liên tục. Sáng tạo đang là yếu tố sống còn. Nếu các cuộc thi chỉ lặp lại những nội dung cũ, quanh quẩn vài ba gương mặt thí sinh quen thuộc, chất lượng không bật lên, không thể giữ người xem. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI