Các công ty tài chính gặp khó khăn lớn do tình trạng chây ì trả nợ

19/04/2024 - 06:14

PNO - Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM chiều 18/4, tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) - cho biết: nợ xấu cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính hiện giảm nhẹ, từ mức 15% hồi cuối năm 2023 còn khoảng 14,6%. Tuy nhiên, đây vẫn là mức đáng báo động.

Nợ xấu gia tăng ngoài yếu tố khách quan là do khó khăn chung của nền kinh tế còn do những yếu tố chủ quan là khách hàng cố tình không trả nợ. Một số đối tượng đã lợi dụng việc công an trấn áp tội phạm tín dụng “đen”, cố tình quy kết các công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép là tổ chức tín dụng “đen” rồi chây ì không trả nợ, thành lập các hội nhóm rủ nhau “bùng nợ” lên tới hàng trăm, hàng ngàn thành viên trên mạng xã hội Zalo, Facebook. Một số nhân viên, cán bộ công ty tài chính khi đi thu hồi nợ thì bị chống đối, tố cáo, vu khống nên không thể thu hồi được nợ.

một số hội nhóm “bùng nợ” trên mạng xã hội đã được xóa bỏ
Một số hội nhóm “bùng nợ” trên mạng xã hội đã được xóa bỏ (ảnh minh họa).

Hậu quả của tình trạng này là nhiều công ty tài chính có tỉ lệ nợ xấu lên đến 20%, thua lỗ nên phải trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu tăng cao, hạn chế cho vay, dẫn tới người dân có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn ngày càng khó tiếp cận được vốn vay từ các công ty chính thống. Minh chứng là dư nợ tại 15 công ty tài chính tiêu dùng trong năm 2023 chỉ còn 135.000 tỉ đồng, giảm hơn 15.000 tỉ đồng so với năm 2022. Tính đến tháng 2/2024, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty chỉ tăng lên khoảng 138.000 tỉ đồng.

Trước những khó khăn trong công tác thu hồi nợ, VNBA đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị cần có giải pháp xử lý nghiêm tội phạm tín dụng “đen”, các hội nhóm rủ nhau “bùng nợ”. Nhờ vậy, một số hội nhóm “bùng nợ” trên mạng xã hội đã được xóa bỏ. Song hiện một bộ phận khách hàng vẫn cố tình chây ì không trả nợ. “Chúng tôi kỳ vọng việc tích hợp định danh điện tử sẽ hỗ trợ chấm điểm tín dụng cá nhân. Khách hàng nào bị nợ xấu thì sẽ hiện lên ứng dụng định danh điện tử. Như vậy mới nâng cao ý thức, trách nhiệm của người vay trong việc trả nợ đúng hạn” - tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI