Các công ty giải trí Hàn Quốc cảnh giác với dòng tiền đầu tư nước ngoài

14/04/2021 - 18:57

PNO - Các hãng phim Hàn Quốc đã thay đổi hầu hết lịch trình sản xuất phim vào cuối năm để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư trong nước, tránh dính líu đến dòng tiền từ Trung Quốc.

Sau những thất bại liên tiếp trong các phim truyền hình gần đây như Joseon Exorcist, True Beauty… ngành công nghiệp giải trí xứ Hàn đang cảnh giác hơn bao giờ hết đối với nguồn vốn đầu tư của Trung Quốc.

Hầu hết người dân xứ Hàn khá nhạy cảm với sự chiếm đoạt văn hóa (liên quan đến tranh chấp nguồn gốc hanbok, kim chi gần đây) và các vị trí sản phẩm của Trung Quốc được quảng cáo lộ liễu trong phim truyền hình Hàn Quốc.

Joseon Exorcist bị hủy phát sóng sau 2 tập đầu vì vướng tranh cãi.
Joseon Exorcist bị hủy phát sóng sau 2 tập đầu vì vướng tranh cãi

Việc chú trọng nâng cao chất lượng phim kéo theo kinh phí sản xuất đôn lên khá lớn khiến các hãng phim Hàn coi nguồn vốn từ Trung Quốc là lựa chọn tối ưu.

“Chi phí sản xuất cho mỗi tập phim đã tăng hơn gấp đôi trong 10 năm qua. Giờ đây, các bộ phim truyền hình có giá khoảng 600-700 triệu won (532.000 - 621.000 USD). Rất khó để trang trải chi phí chỉ với các quảng cáo địa phương” - đại diện truyền thông của công ty sản xuất cho biết. 

Một trong những lý do chính khiến Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ vào phim truyền hình Hàn Quốc xuất phát từ tham vọng mở rộng ảnh hưởng ra phạm vi toàn cầu của các nền tảng trực tuyến. Netflix đã chứng minh dòng phim xứ kim chi là chìa khóa "mở" thị trường châu Á, với các tác phẩm gây sốt như Kingdom, Hạ cánh nơi anh và Tầng lớp Itaewon.

Tuy nhiên, trước những tranh cãi gay gắt của công chúng, các chuyên gia trong ngành giải trí cho rằng các nhà sản xuất cần phải sáng suốt hơn nếu không muốn lặp lại những sai lầm trước đó của Joseon Exorcist - bộ phim bị ngưng phát sóng chỉ sau 2 tập đầu vì tranh cãi sai lệch lịch sử và sử dụng đạo cụ Trung Quốc.

Không chỉ Hàn Quốc, Hollywood cũng đã nhận được khoản đầu tư tương tự từ Trung Quốc và cũng khiến công chúng của họ bất mãn.

Nhiều sản phẩm Trung Quốc quảng cáo lộ liễu trong phim True Beauty và Vincenzo.
Nhiều sản phẩm Trung Quốc quảng cáo lộ liễu trong phim True Beauty Vincenzo

Tận dụng làn sóng phản đối đầu tư Trung Quốc, một số chương trình Hàn Quốc đã tự quảng bá thu hút nguồn vốn trong nước. Nhà sản xuất nổi tiếng Han Dong-chul, chịu trách nhiệm về các chương trình thử giọng của Mnet như Show Me the MoneyProduce 101, cho biết anh đã được một công ty Trung Quốc đề nghị đầu tư 1 tỷ won nhưng quyết định không đồng ý vì sợ họ sẽ can thiệp vào khâu lập trình.

Trước làn sóng phản đối ngày càng tăng cao, các hãng phim Hàn cũng đang thay đổi lịch trình sản xuất các bộ phim truyền hình được ấn định vào cuối năm. Điển hình, tác phẩm của đài cáp tvN The Golden Hairpin, dựa trên một tiểu thuyết bán chạy nhất của Trung Quốc dự kiến lên sóng vào mùa đông, cũng đã thay đổi hoàn toàn cốt truyện đã tránh bị tẩy chay không đáng có.

Chung Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI