Các con muốn tôi đi làm thêm để giúp đỡ chúng

08/10/2024 - 19:44

PNO - Chị nên giúp con cùng bàn bạc, tìm ra những kế hoạch tốt nhất để vợ chồng con có thể tự lực vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Viết thư này cho chị, tôi thật đau lòng hết sức. Tôi năm nay 57 tuổi, về hưu cũng đã hai năm và có lương hưu 6 triệu. Ngoài ra, tôi có một căn nhà nhỏ 3 phòng ngủ cũng khá khang trang, rộng rãi ở quận Bình Thạnh.

Căn nhà xây theo kiểu xưa, nên tôi có một phòng nhỏ nhìn ra sân rất đẹp và yên tĩnh. Chồng mất từ khi tôi còn trẻ, nhưng tôi vẫn ở vậy nuôi con.

Qua bao đận khó khăn, tôi vẫn cố gìn giữ căn nhà của chồng để sau này cho con. Tôi đã nuôi dạy con như một hoàng tử nhỏ. Tôi nghĩ chồng tôi chắc cũng vui lòng.

4 năm trước con trai tôi cưới vợ, con dâu về sống chung cùng chúng tôi. Tôi thương con nên cũng thương dâu. Trong nhà chung, nhưng các con được sinh hoạt tự do theo ý mình. Tôi không bao giờ làm khó con dâu. Vợ chồng nó cũng sống vui vẻ, hạnh phúc.

Thế nhưng cách đây 2 năm, con trai tôi mất việc. Gia đình nó chỉ còn mỗi lương vợ, con thì cứ đau ốm suốt. Vợ chồng nó sinh ra hay cãi vã, trách móc nhau.

Tuần vừa rồi, đột nhiên con trai tôi đề nghị tôi tới nhà người quen của con dâu tôi, chăm con cho bạn nó, để có thêm thu nhập giúp vợ chồng nó vượt qua khó khăn.

Thêm vào đó, nếu tôi sống ở nhà người ta, nó sẽ cho thuê căn phòng tôi đang ở. Phòng biệt lập, có khoảng sân nhỏ riêng nên cho thuê được nhiều tiền...

Tôi nghe con nói mà choáng váng, không hiểu chuyện gì đang rơi xuống đầu mình. Nghỉ hưu được hai năm, nhưng cháu nội còn nhỏ, tôi cũng chưa được nghỉ gì mấy, phải hàng ngày trông cháu. Nay cháu đi học, tôi cũng có những dự định riêng của mình...

Con trai tôi năn nỉ tôi ráng giúp nó một thời gian, chứ không thì gia đình nó tan vỡ mất. Tôi biết tất cả những "sáng kiến" này là của con dâu.

Tôi đau lòng quá chị Hạnh Dung à. Vừa thương bản thân mình, vừa thương con. Mà cũng giận nó bạc nhược, không dám bảo vệ mẹ mình.

Tôi nên làm gì trong hoàn cảnh này đây chị Hạnh Dung? Có nên tiếp tục hy sinh thêm lần nữa cho con được hạnh phúc vui vẻ?

Tôi cũng dự định bán nhà, chia tiền cho vợ chồng nó làm ăn. Nhưng cũng không biết điều đó có giúp gì hay không? Hay là rồi tôi sẽ mất tất cả mà còn không được con mình lo lắng, quan tâm, chăm sóc?

Thu Hà

Chị Thu Hà thân mến,

Đọc thư của chị, chắc chắn là người làm cha làm mẹ nào cũng sẽ phải thở dài, đau và xót: sao lại có những đứa con ích kỷ đến mức cùng tận như thế, có thể đẩy mẹ mình đi vào cảnh sống ở đợ nhà người ta để giải quyết khó khăn của mình.

Thật là một sự tàn nhẫn, thậm chí có thể gọi là sự bất hiếu đến mức đáng sợ.

Chị nhận biết được tất cả, hiểu tất cả, và đau lòng vì bị đối xử bất công như thế, nhưng tấm lòng người mẹ vẫn khiến chị phân vân, suy tính: có nên làm theo lời con hay không? Điều đó càng gây xót xa cho người khác khi đọc thư chị.

Chị đã sống một mình, đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình để nuôi dạy con nên người, dựng vợ gả chồng cho con... nghĩa là chị đã thực hiện được đầy đủ nghĩa vụ làm cha mẹ của mình.

Giờ đây là lúc chị phải nhận lại được sự phụng dưỡng, báo hiếu của con, chứ không phải là tiếp tục hy sinh theo một cách còn khổ nhục hơn.

Chiều theo ý con là chị tiếp tay cho lối sống lối nghĩ không có đạo đức của con người đấy chị. Là chị làm cho chúng trở thành có tội với người mẹ của mình. Là chị khiến chúng càng ngày càng sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân, bất chấp mọi đạo lý cuộc đời.

Giờ đây, chị nên giúp con cùng bàn bạc, tìm ra những kế hoạch tốt nhất để vợ chồng con có thể tự lực vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Bán nhà hay không cũng phải phụ thuộc vào kế hoạch làm gì, làm như thế nào và nhất định là phải có đường lùi an toàn.

Vì căn nhà là điều đầu tiên cho một cuộc sống ổn định, là chỗ trú ẩn cuối cùng, là nơi có thể cho con người ta một sự nghỉ ngơi tốt nhất sau những mệt mỏi đấu tranh với cuộc sống.

Chị đã ở vào tuổi phải được nghỉ ngơi, được chăm sóc và tự chăm sóc cho mình được tốt. Ngay cả nếu chị chấp nhận quay trở lại với cuộc bươn chải cùng con kiếm tiền, cùng con vượt qua khó khăn, thì đó cũng phải là điều chị tự chọn, tự quyết định và thấy vui với điều đó, vừa với sức khỏe và tuổi tác của mình.

Thương con cũng phải thương sao cho đúng cách, để con hiểu được điều cần làm và sống cho đúng, chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI