Các bị cáo “chuyến bay giải cứu” nói lời sau cùng: Người khóc, kẻ kêu oan

21/07/2023 - 20:47

PNO - Chiều 21/7, phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Đứng trước bục khai báo, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng  nói suốt hơn 30 năm công tác tại Bộ Ngoại giao luôn tâm niệm và cố gắng để sống tốt, tận tụy phục vụ cho công tác của Bộ Ngoại giao và sự nghiệp phát triển đất nước. Trong suốt những năm tháng đó, bị cáo không có khái niệm nào về chạy chọt hay có một ý tưởng tơ hào đồng tiền nào của nhà nước, cũng như gây khó khăn cho đồng nghiệp.

Trong quá trình xét xử, bị cáo vô cùng ăn năn hối hận; xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân về sai phạm của bản thân, mong được hưởng lượng khoan hồng.

Các  bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan thì nói, suốt 27 năm công tác luôn theo đuổi nguyên tắc sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, chưa bao giờ có tư tưởng vụ lợi cá nhân. Bị cáo cho rằng việc nhận hối lộ từ các doanh nghiệp là do nể nang và nhận thức chưa đầy đủ, đồng thời trình bày hoàn cảnh mẹ già, con nhỏ, mong được hưởng mức án thấp để sớm trở về với gia đình.

Tương tự, Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, vẫn cho rằng bản án mà viện kiểm sát đề nghị với mình là rất nghiệt ngã. Kiên không nghĩ mình phải đối diện với mức án cao như vậy, phải loại trừ ra khỏi cuộc sống, trong khi mới ngoài 40 tuổi.

Bị cáo mong HĐXX xem xét gia cảnh hiện nay khi bố đẻ ở chiến trường Tây Nguyên trở về đã ngoài 70 tuổi, mẹ đẻ bị tâm thần đã nhiều năm, bố vợ cũng là thương binh, mẹ vợ bị ung thư phải phẫu thuật. “Bị cáo là con trai duy nhất trong gia đình, hoàn cảnh bị cáo như thế này, một mình vợ phải gánh vác cuộc sống 2 bên, chăm sóc 2 con nhỏ”, Kiên bật khóc.

Là số ít bị cáo không nhận tội, Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng thuộc Bộ Công an, tiếp tục khẳng định bị oan, sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng của mình để tìm lại sự trong sạch cho bản thân.

“Bị cáo luôn tin tưởng với tinh thần thượng tôn pháp luật, với sự sáng suốt và với kinh nghiệm xử án với sự quyết đoán và bản lĩnh của những người cầm cân nảy mực, HĐXX sẽ có cái nhìn thấu đáo nhất, có phân tích thận trọng khách quan đầy đủ toàn diện về vụ việc, đưa ra phán quyết chính xác nhất, đúng quy định pháp luật nhất, đảm bảo tránh oan sai cho bị cáo”, Hưng nói.

Do còn nhiều bị cáo chưa nói lời sau cùng, HĐXX quyết định tạm nghỉ làm việc, phiên tòa tiếp tục vào ngày mai, 22/7.

Chi Mai

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI