Các bệnh viện ở Anh bế tắc khi hàng ngàn bác sĩ lại đình công

25/08/2023 - 06:48

PNO - Các bác sĩ đang tiến hành 1 cuộc đình công kéo dài 48 giờ, trong bối cảnh tranh chấp về lương đang diễn ra giữa họ và chính phủ Anh.

 

Các thành viên tư vấn y tế của Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) bên ngoài bệnh viện ở London, yêu cầu được tăng lương.
Các thành viên tư vấn y tế của Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) bên ngoài bệnh viện ở London, yêu cầu được tăng lương

Ngày 24/8, hàng ngàn bác sĩ trên khắp các bệnh viện tại Anh cho biết họ sẽ chỉ cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp. Điều này khiến Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) cảnh báo các dịch vụ chăm sóc cho bệnh nhân có thể sẽ bị gián đoạn lớn trong cuộc đình công kéo dài 2 ngày.

Đây là hành động mới nhất trong một loạt các cuộc đình công do các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tổ chức trong những tháng gần đây, yêu cầu được trả lương cao hơn trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh.

Julian Hartley - Giám đốc điều hành của NHS Providers - cho biết đợt đình công mới nhất là một “cơn đau đầu lớn” đối với dịch vụ y tế công cộng vì chúng diễn ra ngay trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày vào cuối tháng 8, khi nhu cầu tại khoa cấp cứu của bệnh viện thường tăng cao. Tổng cộng nhiều dịch vụ sẽ không hoạt động trong 5 ngày.

Đảng Bảo thủ nhấn mạnh các cuộc đàm phán về lương đã kết thúc, sau khi họ cho biết các bác sĩ cấp cao được tăng lương 6%. Bộ trưởng Y tế Steve Barclay cho biết thu nhập trung bình hàng năm của các bác sĩ cấp cao lên tới 134.000 bảng Anh, chưa kể mức lương hưu hậu hĩnh.

Dẫu vậy, Hiệp hội Y khoa Anh, Hiệp hội các bác sĩ, chỉ trích mức tăng lương nhỏ trên là "xúc phạm" họ và cho biết các bác sĩ đã bị giảm lương 35% theo giá trị thực trong 14 năm qua. Nhiều bác sĩ cũng nói rằng họ buộc phải hành động để nâng cao nhận thức về điều kiện làm việc tồi tệ của họ.

Hiệp hội Y khoa Anh cho biết các thành viên dự định đình công lần nữa vào ngày 19-20/9 và ngày 2-4/10. Trong khi đó, hàng chục ngàn bác sĩ mới bắt đầu sự nghiệp cũng đang tiếp tục tranh chấp về lương với chính phủ.

Đầu năm nay, Anh đã giải quyết các tranh chấp riêng biệt với hiệp hội y tá và các nhân viên y tế khác, bao gồm cả tài xế xe cứu thương và nhân viên y tế.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI