Trung Quốc:

Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở người trẻ gia tăng báo động

28/08/2024 - 16:29

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết có sự gia tăng "đáng báo động" ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là mức tăng 15,3% ở những người từ 25-29 tuổi.

Một nghiên cứu cho thấy các bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở Trung Quốc tăng 3,6% mỗi năm từ năm 2007 đến năm 2021.  Riêng ở những người từ 25 đến 29 tuổi với mức tăng 15% mỗi năm.
Một nghiên cứu cho thấy các bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở Trung Quốc tăng 3,6% mỗi năm từ năm 2007 đến năm 2021. Riêng ở những người từ 25 đến 29 tuổi với mức tăng 15% mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo về khả năng số ca mắc bệnh sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới nếu không có sự can thiệp của y tế công cộng, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết nạn béo phì ở nước này.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Med của Cell Press đã tiết lộ một xu hướng đáng lo ngại ở Trung Quốc.

Nghiên cứu này nhấn mạnh đến sự gia tăng thậm chí còn mạnh hơn ở những người trẻ tuổi từ 25 đến 29 tuổi, nơi tỉ lệ mắc các bệnh ung thư như vậy tăng hơn 15% mỗi năm. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng, nếu không có các biện pháp can thiệp đáng kể vào sức khỏe cộng đồng, tỉ lệ mắc các bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở Trung Quốc có khả năng tăng gấp đôi trong thập kỷ tới.

Yang Jinkui, tác giả nghiên cứu và là bác sĩ nội tiết tại Đại học Y khoa Thủ đô ở Bắc Kinh, đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải giải quyết nạn béo phì để ngăn chặn tỉ lệ ung thư gia tăng. Ông cảnh báo rằng nếu xu hướng béo phì tiếp tục không được kiểm soát, sự gia tăng các bệnh ung thư liên quan đến béo phì sẽ gây ra gánh nặng đáng kể cho nền kinh tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc.

Bác sĩ Yang cho rằng các chiến lược như sử dụng thuốc và dán nhãn calo có thể có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề béo phì đang gia tăng ở nước này.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích hơn 651.000 trường hợp ung thư mới được chẩn đoán ở Trung Quốc từ năm 2007 đến năm 2021. Trong số các trường hợp này, khoảng 48% có liên quan đến 12 loại ung thư liên quan đến béo phì được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận. Ngược lại, tỉ lệ mắc các bệnh ung thư không liên quan đến béo phì, chẳng hạn như ung thư phổi và bàng quang, vẫn ổn định trong suốt thời gian nghiên cứu.

Nghiên cứu còn phát hiện ra rằng ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư thận và ung thư tử cung là những loại ung thư liên quan đến béo phì phát triển nhanh nhất ở những người trẻ tuổi. Nghiên cứu cho rằng sự gia tăng này là do những thay đổi trong lối sống, bao gồm việc tăng tiêu thụ thịt và rượu, vốn có liên quan đến tỉ lệ béo phì ngày càng tăng ở Trung Quốc.

Những phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về các chiến lược y tế công cộng hiệu quả để giải quyết những vấn đề này và kiềm chế sự gia tăng đáng báo động của các loại ung thư liên quan đến béo phì.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI