Các bệnh ngoài da nguy hiểm đang lây lan ở trẻ em tại Dải Gaza

03/07/2024 - 13:19

PNO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 150.000 người ở lãnh thổ Palestine đã mắc các bệnh về da trong điều kiện tồi tệ mà người dân Gaza phải sống kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10/2023.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 1250.000 người đã mắc các bệnh về da ở Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 1250.000 người đã mắc các bệnh về da ở Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá

Trong lều tại tại khu trú ẩn ở Gaza, cậu con trại tuổi của Wafaa Elwan không thể nào ngủ được. Trong chiếc lều nhỏ, cô và 7 đứa con đang trú ẩn, nhưng súng đạn không phải là nguyên nhân gây ra cơn ác mộng hàng ngày của cậu bé.

"Con trai tôi không thể ngủ suốt đêm vì cháu không ngừng gãi cơ thể", người mẹ lo lắng cho biết.

Cậu bé có những đốm trắng và đỏ trên bàn chân và cẳng chân, và nhiều hơn nữa dưới áo phông. Cậu bé là một trong nhiều người dân Gaza mắc các bệnh nhiễm trùng da từ ghẻ đến thủy đậu, chấy, chốc lở và các bệnh phát ban khác làm suy nhược cơ thể.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 150.000 người ở lãnh thổ Palestine đã mắc các bệnh về da trong điều kiện tồi tệ kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7 tháng 10.

"Chúng tôi ngủ trên mặt đất, trên cát nơi giun chui ra bên dưới chúng tôi", Elwan nói. Gia đình cô là một trong số hàng ngàn người sống trên một bãi cát gần biển gần thành phố Deir al-Balah ở trung tâm Gaza.

Elwan tin rằng nhiễm trùng là điều không thể tránh khỏi. "Chúng tôi không thể tắm cho con mình như trước. Không có sản phẩm vệ sinh và vệ sinh nào để chúng tôi rửa và lau dọn nơi này. Không có gì cả".

Cha mẹ thường bảo con cái tắm rửa ở Địa Trung Hải nhưng ô nhiễm tích tụ do chiến tranh tàn phá các cơ sở vật chất cơ bản đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

"Biển toàn là nước thải. Họ thậm chí còn vứt rác và khăn ăn trẻ em xuống biển", bà nói.

WHO đã báo cáo 96.417 trường hợp mắc bệnh ghẻ và chấy kể từ khi bắt đầu chiến tranh ở Gaza, 9.274 trường hợp mắc bệnh thủy đậu, 60.130 trường hợp phát ban trên da và 10.038 trường hợp mắc bệnh chốc lở.

Theo Sami Hamid, một dược sĩ điều hành một phòng khám tạm thời tại trại Deir al-Balah, bệnh ghẻ và thủy đậu đặc biệt phổ biến ở vùng lãnh thổ ven biển của người Palestine.

Tại phòng khám, có 2 cậu bé với hàng chục mụn nước và vảy đặc trưng do bệnh thủy đậu lan rộng trên tay, chân, lưng và bụng.

Vì không có thuốc men, 2 đứa trẻ bôi thuốc mỡ calamine lên da để làm dịu cơn ngứa.

Mohammed Abu Mughaiseeb, điều phối viên y tế tại Gaza của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), nói rằng trẻ em dễ bị tổn thương vì "chúng là trẻ em, chúng chơi ngoài trời, chúng sẽ chạm vào bất cứ thứ gì, ăn bất cứ thứ gì mà không rửa sạch".

Abu Mughaiseeb cho biết thời tiết nóng làm tăng tiết mồ hôi và tích tụ bụi bẩn, gây phát ban và dị ứng, nếu gãi sẽ dẫn đến nhiễm trùng.

"Mọi người không còn sống trong nhà nữa, không còn điều kiện vệ sinh phù hợp nữa", ông nói.

Các bác sĩ MSF lo ngại sự xuất hiện của các bệnh ngoài da khác như bệnh leishmaniasis, có thể gây tử vong ở dạng độc lực cao nhất.

Ông cho biết trẻ em Gaza vốn rất dễ mắc bệnh vì hệ thống miễn dịch của các em bị suy giảm do suy dinh dưỡng.

Dược sĩ Hamid cho biết nhóm của ông gần đây đã đến thăm một trường học tạm thời, nơi có 24 trong số 150 học sinh bị ghẻ.

"Một số em đã bị nhiễm trùng da và thật không may, những bệnh nhiễm trùng này đang lây lan trong số các em", Ola al-Qula, một giáo viên tại một trường học tạm thời trong lều trại nói.

WHO cảnh báo rằng các căn bệnh khác cũng đã hoành hành trong các trại tị nạn do điều kiện vệ sinh kém.

"Các nhà vệ sinh ở đây rất thô sơ, thoát nước vào các rãnh giữa các lều trại, về lâu dài sẽ góp phần làm lây lan dịch bệnh", Hamid cho biết.

WHO cho biết đã có 485.000 trường hợp tiêu chảy được báo cáo.

Hôm 2/7, Liên hợp quốc cho biết hôm rằng hiện có 1,9 triệu người phải di dời ở Gaza trong tổng số dân khoảng 2,4 triệu người.

Cuộc chiến bắt đầu với cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10/2023, khiến 1.195 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế Palestine, cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết ít nhất 37.925 người, phần lớn là dân thường.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi