Các bên nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

08/02/2024 - 18:33

PNO - Các nhà hòa giải từ Mỹ, Qatar và Ai Cập không ngừng nỗ lực để đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas giữa cuộc chiến kéo dài 4 tháng ở Dải Gaza.

Một xe tăng của Israel diễn tập dọc biên giới phía bắc Dải Gaza vào ngày 7/2, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas - Ảnh: REUTERS/Amir Cohen
Một xe tăng Israel diễn tập dọc biên giới phía bắc Dải Gaza vào ngày 7/2

Ngày 7/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định, một lệnh ngừng bắn thông qua việc đàm phán vẫn khả thi, và 1 phái đoàn dại diện phía Hamas và Palestine do quan chức cấp cao Khalil Al-Hayya dẫn đầu sẽ tới Cairo vào ngày 8/2 để đàm phán ngừng bắn cùng Ai Cập và Qatar.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 7/2 đã bác bỏ lời đề nghị ngừng bắn mới nhất của Hamas, gọi đó là "ảo tưởng".

Ông Blinken phát biểu tại một cuộc họp báo đêm 7/2 ở Tel Aviv: “Rõ ràng có một số điều bất khả thi trong những gì Hamas đưa ra. Nhưng chúng tôi cũng thấy cơ hội để theo đuổi các cuộc đàm phán, xem liệu chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận hay không. Đó là những gì chúng tôi dự định làm".

Trước khi quay trở lại Mỹ, ông Blinken dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc họp ở Israel trong ngày 8/2, với sự góp mặt của các thành viên gia đình có người thân vẫn bị Hamas giam giữ ở Gaza. Họ đã kêu gọi Thủ tướng Netanyahu đặt việc trả tự do cho con tin làm ưu tiên hàng đầu.

Hamas, nhóm chiến binh cai trị Gaza, đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi, trong đó tất cả các con tin bị giữ ở Gaza sẽ được trả tự do, Israel sẽ rút quân khỏi Gaza và 2 bên đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh.

Trong khi đó, theo nguồn tin của NBC news, Israel sẵn sàng lãnh đạo quân đội Hamas Yahya Sinwar sống lưu vong để đổi lấy việc thả tất cả con tin và chấm dứt chính phủ Hamas ở Gaza.

Israel bắt đầu cuộc tấn công quân sự sau khi phiến quân Hamas từ Gaza giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin ở miền nam Israel vào ngày 7/10.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 27.585 người Palestine được xác nhận thiệt mạng, cùng với hàng ngàn người khác có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát trong cuộc tấn công của Israel.

Trong lệnh ngừng bắn duy nhất cho đến nay, kéo dài một tuần vào cuối tháng 11/2023, 110 con tin đã được thả và Israel trả tự do cho 240 tù nhân Palestine.

Israel gần đây tập trung quân lực vào việc chiếm Khan Younis, thành phố chính ở phía nam Gaza. Nhưng Israel cũng cho biết họ sẽ mở rộng chiến dịch tới Rafah, nơi có khoảng một nửa trong 2,3 triệu người dân của Gaza đang tị nạn dọc biên giới với Ai Cập.

Nhiều người phải di dời nhiều lần để thoát khỏi các cuộc tấn công của Israel. Họ phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và nguy cơ mắc bệnh tật.

Trên thực địa ở miền nam Gaza, người dân cho biết Israel đã tăng cường tấn công vào Rafah vào rạng sáng 8/2. Israel tuyên bố Rafah hiện là pháo đài của các đơn vị chiến đấu Hamas.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI