Các bé gái ở châu Phi bỏ học vì khủng hoảng chi phí sinh hoạt

26/10/2023 - 11:13

PNO - Các chính phủ và tổ chức từ thiện đang nỗ lực để khuyến khích các bé gái trở lại trường, sau khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến nhiều em bỏ học để đi làm hoặc kết hôn sớm.

Nhiều trẻ gái ở châu Phi buộc phải bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình.
Nhiều trẻ em gái ở châu Phi buộc phải bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình.

Tổ chức từ thiện Camfed, hoạt động tại 5 quốc gia châu Phi, kêu gọi lập kế hoạch đưa 6 triệu bé gái đến trường trong 6 năm.

Đại dịch COVID-19 và chi phí thực phẩm, năng lượng tăng cao trong 18 tháng qua đã khiến nhiều trẻ em không thể đến trường. Từ đó, hạn chế cơ hội kiếm được việc làm thu nhập cao.

Angeline Murimirwa - người đứng đầu Camfed - hy vọng sẽ huy động được ngân sách đề xuất là 414 triệu USD để giải quyết vấn đề này.

Sau 3 thập kỷ hỗ trợ giáo dục ở Ghana, Malawi, Tanzania, Zambia và Zimbabwe, Camfed đã giúp 1,8 triệu bé gái tiếp tục học trung học phổ thông. Tổ chức này cũng giúp 6,4 triệu bé trai và bé gái vào các trường tiểu học và trung học cơ sở. Hiện Camfed muốn hỗ trợ để đến cuối năm 2029 có thêm 5 triệu bé gái được học cấp 3. 

Theo tổ chức từ thiện này, việc hợp tác với mạng lưới 7.000 trường công lập đã giúp số lượng nữ sinh hoàn thành chương trình giáo dục tăng mạnh đồng thời hạn chế việc các em kết hôn và mang thai sớm.

Camfed cho biết: “Hơn 90% bé gái ở Malawi có thể đi học lại sau khi các hạn chế của COVID-19 được dỡ bỏ vì chúng tôi đã theo dõi, giữ liên lạc và đồng viên các em quay trở lại". Tại Malawi có đến 46% bé gái kết hôn trước 18 tuổi.

Ở một số quốc gia châu Phi, rất ít trẻ em gái hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông. Như ở Zambia, chỉ có 3% nữ sinh hoàn thành chương trình phổ thông. 

Theo UNICEF, hiện có đến 129 triệu bé gái trên toàn thế giới không được đến trường, trong đó có 32 triệu em ở độ tuổi tiểu học. Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới năm 2018 ước tính, việc trẻ em gái chưa hoàn thành 12 năm học đã khiến các quốc gia thiệt hại từ 15.000 tỉ USD đến 30.000 tỉ USD, do giảm năng suất lao động và thu nhập suốt đời.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI