Các bà mẹ và trẻ sơ sinh ở Sudan vật lộn với bệnh tật

25/09/2024 - 06:54

PNO - Tổ chức nhân đạo Bác sĩ không biên giới cho biết các bà mẹ mới sinh và trẻ sơ sinh ở khu vực Nam Darfur, Sudan đang đối mặt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe như nhiễm trùng huyết và suy dinh dưỡng.

Các sản phụ và trẻ sơ sinh ở Sudan đối mặt nhiều nguy hiểm - Ảnh: World Vision
Các sản phụ và trẻ sơ sinh ở Sudan đối mặt nhiều nguy hiểm - Ảnh: World Vision

Tổ chức Bác sĩ không biên giới, hay còn gọi là MSF, cho biết trong báo cáo mới nhất đã có 114 ca tử vong ở sản phụ, trong giai đoạn từ tháng 1 đến giữa tháng 8 năm 2024.

Hơn 50% số ca tử vong ở bà mẹ xảy ra trong các cơ sở y tế, trong đó nhiễm trùng huyết là nguyên nhân tử vong phổ biến nhất.

Ngoài ra, từ tháng 1-6, 48 trẻ sơ sinh cũng đã tử vong vì nhiễm trùng huyết, tại 2 cơ sở y tế do MSF hỗ trợ.

Theo tổ chức, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại Nam Darfur cũng vượt quá ngưỡng khẩn cấp, đồng thời nói thêm rằng nhu cầu chăm sóc y tế cũng vượt xa khả năng đáp ứng của MSF.

Sudan đã bị nhấn chìm trong bạo lực kể từ tháng 4/2023, khi căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự bùng nổ, giao tranh dữ dội và lan rộng khắp đất nước.

MSF ước tính, 30.000 trẻ em dưới 2 tuổi đang trong tình trạng suy dinh dưỡng, trong đó có gần 33% bị suy dinh dưỡng cấp tính và 8,1% bị suy dinh dưỡng nặng và cấp tính.

MSF cũng chỉ ra nguyên nhân gây tử vong cao cho các sản phụ, khi họ thường đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch do chi phí vận chuyển cao và thiếu hụt các cơ sở y tế. Những người phụ nữ này buộc phải sinh con trong môi trường không được khử trùng, do thiếu các thiết bị và dụng cụ y tế cần thiết có thể ngăn ngừa nhiễm trùng.

Trước đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc (OCHA) cho biết: “Các cuộc xung đột đang diễn ra đang làm trầm trọng thêm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại Sudan. Ở Trung Darfur, tỉ lệ suy dinh dưỡng cấp tính ước tính là 15,6% đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Tại trại trú ẩn ở Bắc Darfur, con số này là gần 30%”. Văn phòng cho biết cuộc sàng lọc vào tháng trước của tổ chức Bác sĩ không biên giới ở trại Zamzam cho thấy, hơn 1/3 phụ nữ mang thai và cho con bú bị suy dinh dưỡng. Nhiều người mẹ đang hy sinh nhu cầu ăn uống của chính mình để nuôi con.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI