Ca tử vong thứ ba ở Hàn Quốc do chứng sốt cao giảm tiểu cầu lây từ bọ ve

30/05/2024 - 19:11

PNO - Ngày 30/5, các nhà chức trách ở tỉnh Bắc Gyeongsang cho biết, 1 người đàn ông vừa chết hôm 28/5 sau khi bị nhiễm 1 loại vi rút lây truyền qua ve được gọi là sốt cao hội chứng giảm tiểu cầu (SFTS). Đây là trường hợp tử vong thứ ba ở Hàn Quốc vì căn bệnh này trong năm nay.

bọ ve sừng dài châu Á (haemaphysalis longicornis), được biết là mang vi rút SFTS, trên đảo Jeju. Được phép của chính quyền tỉnh Jeju
Bọ ve sừng dài châu Á (haemaphysalis longicornis) được cho là mang vi rút SFTS

Theo các nhà chức trách ở tỉnh Bắc Gyeongsang, bệnh nhân tử vong là một cư dân ở Pohang, khoảng tuổi 50. Người đàn ông này bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bao gồm sốt, suy nhược tứ chi và suy giảm khả năng nói vào ngày 16/5 và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Được biết, người đàn ông này gặp triệu chứng này sau khi dọn dẹp cỏ dại tại một khu mộ ở tỉnh Nam Gyeongsang.

Ngày hôm sau, ông này được xác nhận đã bị nhiễm SFTS. Dù được điều trị tích cực nhưng ông không có dấu hiệu hồi phục và qua đời vào ngày 28/5.

Theo các quan chức y tế Hàn Quốc, trong 5 tháng qua, tại nước này đã có 12 bệnh nhân được xác nhận mắc bệnh SFTS. Trong đó, 2 trường hợp tử vong, còn lại xảy ra ở Seoul và tỉnh Gangwon.

SFTS là một bệnh truyền nhiễm mới nổi được ghi nhận lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2009. Kể từ đó, các ca bệnh cũng đã được báo cáo ở 14 tỉnh của Trung Quốc và Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bệnh này lây truyền chủ yếu qua vết cắn của bọ ve mang vi rút.

Sau thời gian ủ bệnh từ 5 ngày đến 2 tuần, SFTS bắt đầu gây ra các triệu chứng như sốt, buồn ngủ, nôn mửa, tiêu chảy và suy đa tạng trong một số trường hợp nghiêm trọng.

Hiện chưa có phương pháp điều trị kháng vi rút cụ thể nào có hiệu quả đối với căn bệnh này - căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao tới 30%.

Các chuyên gia cho biết cách tốt nhất để phòng bệnh là tránh những khu vực có nhiều bọ ve như vùng đất bụi rậm có nhiều cỏ và lá rụng.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi