Cá tầm nhập lậu: Doanh nghiệp nội kêu cứu

04/07/2013 - 12:20

PNO - PN - Sau một thời gian dài phản ánh về tình trạng cá tầm nhập lậu không có kết quả, các doanh nghiệp nuôi cá tầm trong nước đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan quản lý với hy vọng có thể ngăn chặn được tình trạng này.

Ngày 2/7, báo chí nhận được lá đơn kiến nghị khẩn thiết của Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam cùng một số nhà phân phối thủy hải sản gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo nhiều Bộ ngành như Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Công an, Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan… về việc cá tầm không rõ nguồn gốc vẫn tiếp tục nhập ồ ạt vào Việt Nam.

Theo Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh, trong 5 năm trở lại đây, ngành cá tầm Việt Nam rất phát triển, tổng lượng chăn nuôi đạt trên 700 tấn trong năm 2012, giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Song vì lợi nhuận, cá tầm trong nước đang gặp khó do thương lái nhập lậu cá tầm Trung Quốc (TQ) để cung ứng ra thị trường. Ông Trần Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội khẳng định: “Cá tầm nhập lậu vào Việt Nam sau khi qua biên giới, được vận chuyển bằng nhiều con đường để tuồn vào tiêu thụ tại thị trường trong nước, vận chuyển bằng cả đường hàng không từ Nội Bài vào TP.HCM”. Cụ thể, tại TP.HCM, nguồn tin của Hiệp hội này cho biết, mỗi ngày có từ hai-ba tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập vào qua sân bay Tân Sơn Nhất, bán ra thị trường với giá từ 120.000-130.000đ/kg. Thời gian qua, không có bất cứ đơn hàng trong nước nào được đặt để vận chuyển vào TP.HCM nên toàn bộ số cá này chỉ có khả năng duy nhất là hàng nhập lậu.

Ca tam nhap lau: Doanh nghiep noi keu cuu

Việc nuôi cá tầm trong nước đang gặp khó

Vấn nạn cá tầm nhập lậu cũng đang là vấn đề nóng của Bộ NN-PTNT trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, đến thời điểm này, có vẻ như vẫn chưa có phương án xử lý khả thi khiến các doanh nghiệp cá tầm nội địa như ngồi trên đống lửa. Hơn một tháng sau chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về việc lấy mẫu cá tầm TQ nhập lậu kiểm nghiệm với số lượng chỉ… đếm trên đầu ngón tay, đến nay Tổng cục Thủy sản vẫn chưa có công bố chính thức nào. Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh và các doanh nghiệp nội địa còn phản ánh tình trạng “rửa cá tầm TQ” (cá tầm nhập lậu được đưa về các trại trong nước, nuôi ngắn ngày để có xuất xứ “nội địa hóa”), nhưng Tổng Cục Thủy sản vẫn khẳng định, không có cơ sở và bằng chứng để kết luận hiện tượng này (!?).

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, từng tỏ thái độ bức xúc khi thừa nhận việc cá tầm nhập lậu và cá tầm “bay ngược” vào TP.HCM đang diễn ra phổ biến. Theo bà Xuân Thu, không hiểu tại sao các cơ quan thú y không thể kiểm tra, vì đơn giản chỉ cần tăng cường kiểm soát ở đầu bay vào và bay ra là có thể xác minh được ngay đâu là cá tầm có nguồn gốc không rõ ràng.

Trong khi đó, hàng ngày người tiêu dùng trong nước vẫn đang phải sử dụng một lượng lớn cá tầm nhập lậu không rõ nguồn gốc và chất lượng. Theo các chuyên gia, cá tầm TQ nhập lậu có sử dụng chất kích thích để tăng trưởng nên có khả năng tồn dư hóa chất độc hại. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, cá tầm nhập lậu còn đang bóp chết ngành sản xuất cá tầm nội địa. Phải chăng, chuyện cá tầm chưa đáng để cơ quan chức năng vào cuộc?

 H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI