Ca sĩ trẻ quảng bá âm nhạc theo cách “độc, lạ”

13/11/2024 - 16:27

PNO - Phần lớn ca sĩ trẻ hiện nay đều chọn EP (đĩa mở rộng) hay album để ra mắt, dẫu việc thực hiện chúng mất nhiều công sức, kinh phí. Chưa hết, họ cũng chú trọng đầu tư khâu quảng bá với nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ.

Cách quảng bá đa dạng

Ca khúc hay MV đơn lẻ từng được xem là phương án tốt để ca sĩ trẻ đo lường thị trường. Tuy nhiên, chúng cũng có những hạn chế nhất định, ca sĩ dễ rơi vào tình huống được ăn cả, ngã về không nếu sản phẩm thất bại khi ra mắt. Bên cạnh đó, việc ca sĩ khẳng định bản sắc, màu sắc cá nhân được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu trong làng nhạc hiện tại.

Ca sĩ Vy Vy trò chuyện với ca sĩ Hoàng Dũng trong tập đầu của series Behind the Song - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ca sĩ Vy Vy trò chuyện với ca sĩ Hoàng Dũng trong tập đầu của series Behind the Song - Ảnh do nhân vật cung cấp

Vì thế, nhiều ca sĩ đã mạnh dạn đầu tư cho EP, album, ra mắt cả bản vật lý chứ không dừng ở việc phát hành nhạc số. Có thể kể đến các ca sĩ như Vương Bình, M Tú (Nguyễn Ngọc Minh Tú), Hoàng Yến Chibi, Felix (Nguyễn Trọng Tiến Quang), Thoại Nghi, Charles (Huỳnh Phương Duy), Vy Vy (Đỗ Phương Vy)… Bên cạnh việc “chịu chơi”, nhiều ca sĩ và ê kíp còn nghĩ ra nhiều phương án quảng bá độc, lạ.

Gần đây nhất, ca sĩ Vương Bình gây chú ý khi ra mắt album gồm 8 ca khúc hợp tác 14 nhà sản xuất âm nhạc, đồng thời cho biết sẽ giới thiệu 8 MV tương ứng. Vương Bình cùng ê kíp đã tổ chức các hoạt động quảng bá như: nghe trước album, ký tặng album, tổ chức hát live, chụp hình… Đặc biệt, khi khán giả gọi đến số hotline của anh sẽ nghe thấy lời chào: “Xin chào, mình là Anh Bờ Vai Vương Bình” cùng một đoạn nhạc ngắn trích từ ca khúc Anh Bờ Vai. Ca sĩ này cũng lập đường link Google Docs để khán giả có thể gửi gắm những tâm sự về tình yêu và được anh phản hồi, tương tác.

Khi ra mắt album đầu tay, Vy Vy sản xuất một series đi kèm mang tên Behind the Song. Ở đó, cô cùng các khách mời như Trang Pháp, Jun Phạm, Hoàng Dũng, Ái Phương… chia sẻ những câu chuyện về việc làm nghề, cuộc sống, tình yêu, lồng ghép khá khéo léo những thông điệp về con đường âm nhạc, các tác phẩm.

Đợt ra mắt sản phẩm Bịt mắt bắt anh, bên cạnh việc sử dụng concept hoạt hình độc đáo, Phí Phương Anh và ê kíp đăng tải đoạn video một số chàng trai ở châu Phi cầm bảng ghi dòng chữ “Phí Phương Anh comeback”, kèm theo đó là poster sản phẩm, nhún nhảy hào hứng trên nền một đoạn nhạc ngắn.

VP Bá Vương (Trần Bá Vương) đã kéo dài việc quảng bá album lên đến 3 tháng, bao gồm những buổi showcase, triển lãm tranh tại trung tâm TPHCM. Còn Đạt G (Nguyễn Tấn Đạt) thì song song với việc ra mắt EP Tha tim là triển lãm nhằm làm rõ thêm thông điệp của tác phẩm. Anh nói muốn mang đến trải nghiệm nghệ thuật đa giác quan cho khán giả chứ không chỉ dừng lại ở việc nghe...

Ấn tượng ban đầu của khán giả rất quan trọng

Chiến lược truyền thông mới mẻ mang lại sự chú ý của khán giả đối với các ca sĩ trẻ. Hàng trăm tâm sự đã được gửi về cho Vương Bình. Hotline của anh cũng khơi gợi sự quan tâm, tò mò của nhiều người khi có hơn 1.000 cuộc gọi đến. Việc sử dụng hình ảnh Anh Bờ Vai - một nhân vật gắn liền với khán giả lâu nay - cũng được xem là nước đi khá thông minh của Vương Bình và ê kíp.

Trong khi đó, bằng các series, Vy Vy và một số ca sĩ khác gây chú ý với những tâm tư, câu chuyện hậu trường ít người biết. Đây luôn là yếu tố hấp dẫn công chúng. “Hướng đi này đã mang lại những kết quả ngoài mong đợi, bổ sung rất nhiều cho các sản phẩm chính. Gần đây, 2 bài hát của tôi đã may mắn lọt vào bảng xếp hạng 50 bài hát thịnh hành của Spotify. Đặc biệt, nhờ loạt podcast Behind the Song, tôi còn được khán giả nhắc đến với vai trò là một nhạc sĩ, đó là niềm hạnh phúc thật lớn lao” - Vy Vy cho biết.

Chiến dịch quảng bá của Phí Phương Anh cũng lan truyền rộng rãi trên mạng với hàng chục ngàn lượt yêu thích, chia sẻ nhờ sự hài hước, thú vị. Show diễn của VP Bá Vương tại Bưu điện TPHCM cũng gây chú ý. Tài năng vẽ tranh của anh tạo được sự hứng thú cho công chúng. Việc tạo ra các hoạt động quảng bá phong phú này cũng đẩy chi phí sản xuất của dự án tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên thực sự thì thành công của một sản phẩm âm nhạc không chỉ nằm ở khâu truyền thông mà là “sức sống” trên thị trường. Nhiều dự án có chiến lược quảng bá thú vị nhưng sản phẩm không trụ được lâu sau đó.

“Ngân sách thường sẽ được chi 60% cho phần sản phẩm âm nhạc, bao gồm chi phí sản xuất, sáng tác, thu âm, hòa âm phối khí và làm hình ảnh. Chất lượng sản phẩm giữ vai trò cốt lõi và cần được ưu tiên hàng đầu. Phần còn lại sẽ dành cho các hoạt động truyền thông, bao gồm quảng bá trên các kênh truyền thông xã hội, chiến dịch PR, quảng cáo trực tuyến và offline. Chúng tôi tận dụng, tối ưu hóa việc hợp tác với các kênh truyền thông hoặc các ứng dụng âm nhạc như Spotify, Apple Music, TikTok để tăng cường hiệu ứng lan tỏa. Những hạng mục này đều quan trọng vì ấn tượng ban đầu, sự nhìn nhận của công chúng còn có thể ảnh hưởng đến các định hướng âm nhạc và hình ảnh nghệ sĩ trong tương lai” - Nguyễn Mai Thy - người quản lý của ca sỹ Vy Vy - cho biết.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI