Ca sĩ trẻ khẳng định thương hiệu cá nhân với tour diễn

13/07/2024 - 15:19

PNO - Các tour diễn âm nhạc qua nhiều tỉnh, thành đang có dấu hiệu phát triển lại sau nhiều năm tạm lắng. Lần này, nhiều ca sĩ trẻ mạnh dạn đứng ra làm dự án lớn.

Đi tìm sự khác biệt

Từ sau khi dịch COVID-19 kết thúc, live show, hòa nhạc của ca sĩ, các thương hiệu âm nhạc diễn ra khắp nơi. Sự xuất hiện các tour dài hơi của ca sĩ như một làn gió mới, gây chú ý với khán giả. Với live show hay hòa nhạc, thường chỉ tổ chức 2 đêm tại TPHCM và Hà Nội hoặc ở một địa điểm du lịch nổi tiếng, như trường hợp của Hà Anh Tuấn. Nhưng tour diễn sẽ dài hơn, đến nhiều địa phương và tiếp cận được nhiều khán giả hơn.

Ca sĩ Tăng Phúc chuẩn bị  có tour diễn mở đầu cho dự án  Từ đây… Từ nay… - Nguồn ảnh:  Show Anh trai vượt ngàn chông gai
Ca sĩ Tăng Phúc chuẩn bị có tour diễn mở đầu cho dự án Từ đây… Từ nay… - Nguồn ảnh: Show Anh trai vượt ngàn chông gai

Phương Mỹ Chi hiện khá bận rộn chuẩn bị cho tour lưu diễn miễn phí tại các trường học trên cả nước. Dự kiến, tour diễn đầu tiên của cô sẽ tiếp cận khoảng 100.000 khán giả.

Tăng Phúc cũng thông báo về chuyến lưu diễn trong dự án do nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy tổ chức mang tên Từ đây… Từ nay… Theo dự kiến, nam ca sĩ sẽ có 3 đêm diễn trong nước và 2 đêm diễn ở nước ngoài. Sau Tăng Phúc sẽ có nhiều ca sĩ khác tham gia dự án này. Mỗi tour là câu chuyện âm nhạc riêng của từng ca sĩ, với 1-2 ca sĩ khách mời đồng hành và họ cũng là nhân vật chính cho tour tiếp theo.

Dự án của Datmaniac khá khác biệt với loạt đêm diễn tại Hà Nội, Hải Phòng trong tháng Tám; tại Đà Nẵng, Huế, Hội An (Quảng Nam) trong tháng Chín; tại Cần Thơ, Sa Đéc (Đồng Tháp) vào tháng Mười và tại TPHCM vào tháng Mười một. Anh vận động, kêu gọi khán giả, người hâm mộ thu gom rác để đổi album. Ngoài ra, tour diễn cũng hướng đến tinh thần kết nối khi mời ca sĩ ở địa phương diễn cùng.

Hà Nhi cũng vừa hoàn thành một số đêm trong SHE in SHINE Concert Tour, với mong muốn mang âm nhạc làm chỗ dựa tinh thần cho khán giả. Mỗi đêm sẽ có 1 ca sĩ nam kết hợp cùng Hà Nhi. Bản sắc là điều quan trọng hàng đầu trong các dự án. Khâu truyền thông trước show cũng được quan tâm để hướng khán giả nhớ về từng dự án.

Tour diễn không còn là độc quyền của ca sĩ kỳ cựu

Nhiều năm trước, khi nói đến việc tổ chức tour nhạc, luôn có mặc định rằng đây là cuộc chơi của những ca sĩ kỳ cựu. Tuy nhiên, lần này lại là thế chủ động của những người trẻ. Đây cũng là sự phát triển tất yếu khi họ có lượng khán giả ổn định, có ê kíp hậu thuẫn.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi trong showcase  giới thiệu album Vũ trụ cò bay vào tháng 9/2023  tại Trường THPT Marie Curie, quận 3, TPHCM  - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ca sĩ Phương Mỹ Chi trong showcase giới thiệu album Vũ trụ cò bay vào tháng 9/2023 tại Trường THPT Marie Curie, quận 3, TPHCM - Ảnh do nhân vật cung cấp

Các ca sĩ trẻ hiện nay có định hướng, quyết tâm rõ ràng cho con đường đang đi. Một số gương mặt thường xuất hiện trong các show, tụ điểm âm nhạc lớn quy tụ nhiều ca sĩ. Còn với tour cá nhân, khán giả chỉ tập trung vào họ. Dẫu định hướng quảng bá có khác biệt, nhìn chung, 1 tour diễn cũng góp phần khẳng định năng lực, danh tiếng, dấu ấn của ca sĩ, ê kíp đứng sau. Vì thế, khả năng các tour của ca sĩ trẻ sẽ còn xuất hiện thêm.

Nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy cho biết, trước nay, khi ca sĩ ra mắt sản phẩm, album thì việc quảng bá thường dừng lại ở họp báo, công bố… Nay tour diễn cũng trở thành phương thức để duy trì sức nóng. Đây là điều rất nhiều ca sĩ trên thế giới thực hiện, đáng để học hỏi.

Ông Phan Anh - CEO VMAS, đơn vị quản lý Phương Mỹ Chi - cho biết, sự xuất hiện liên tục của các tour cho thấy thị trường âm nhạc đang ấm dần lên, là tín hiệu tích cực. Càng có nhiều tour, thuộc cùng phân khúc trẻ, sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường; bởi theo ông, khi một ê kíp đã làm tốt, sẽ khiến ê kíp khác cố gắng nâng chất lượng. Mỗi ca sĩ có màu sắc, khán giả riêng nên không quá ảnh hưởng đến nhau.

Nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy thì cho rằng, khả năng chi tiêu của khán giả hiện vẫn còn dè dặt. Nếu chỉ làm 1-2 đêm thì lượng khán giả mỗi đêm phải rất lớn, tạo áp lực cho đơn vị tổ chức. Với tour diễn, quy mô vừa phải, giá vé trung bình, khán giả dễ tiếp cận hơn. Tour diễn đi qua nhiều tỉnh, thành, đặc biệt những nơi phát triển du lịch thì khả năng chi tiêu của khán giả cũng thoải mái hơn.

Kinh phí đầu tư cho tour diễn không nhỏ. Showcase của Phương Mỹ Chi tại Trường THPT Marie Curie (quận 3, TPHCM) vào tháng Chín năm ngoái đã “ngốn” gần 4 tỉ đồng. Tour diễn buộc ê kíp hàng chục người phải di chuyển, nên tiêu tốn thêm nhiều kinh phí cho mỗi điểm đến.

Nhưng ở mỗi địa phương, điều kiện sân khấu đều khác biệt. Vì thế, để duy trì được chất lượng đồng đều của các đêm diễn là thử thách không nhỏ. Chưa kể, ca sĩ và cả ê kíp cũng phải giữ sức khỏe đủ tốt cho hành trình dài.

Hà Nhi nói, cô xem đây là dấu ấn mạnh mẽ trong nghề nên hạn chế biểu diễn ở phòng trà, sân khấu để tập trung hết nguồn lực cho tour. Một số đêm diễn trong tour của cô được đánh giá cao về chất lượng âm nhạc, tạo sự hứng thú cho khán giả. Dĩ nhiên, để có tour thành công không dễ, nhưng khi có sự đầu tư nghiêm túc, chắc chắn khán giả sẽ ủng hộ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI