Ca sĩ Tăng Phúc: “Nếu không đi hát tôi sẽ là nông dân”

31/08/2024 - 07:40

PNO - Tăng Phúc chưa bao giờ là ngôi sao hạng A hay một cái tên bán vé của bất cứ chương trình, sự kiện âm nhạc lớn nào. Nhưng ở một số địa hạt nhất định, Phúc lại có sự thu hút rất riêng, đơn cử như Đà Lạt. Từng có thời gian chàng ca sĩ miền Tây này chạy show nhiều đến độ tưởng rằng anh đã định cư ở phố núi…

7 năm theo nghề cũng là chừng đó thời gian anh luôn thấy mình… chưa đạt yêu cầu dù rằng mỗi năm, anh lại chạm tay một cột mốc mới. Phúc nói, ngày bước vào nghề diễn hoạt (lên ý tưởng, thiết kế, sáng tạo hình ảnh cho game hoặc phim hoạt hình), anh muốn mình không chỉ ở đó. Và, anh đã làm được, với vị trí đạo diễn hoạt hình. Ngày chuyển sang ca hát, anh chưa từng nghĩ mình sẽ có hit nhưng đến giờ, nhiều ca khúc đã gắn liền với cái tên Tăng Phúc. Từ một người sống chung, chia tiền nhà trọ với 2 người khác; nay anh đã sống trong căn hộ riêng… Showbiz ở giai đoạn thế giới phẳng chứng kiến cả chục gương mặt mới xuất hiện mỗi năm nhưng Phúc vẫn ở đó với một giọng hát không hẳn nhiều nội lực nhưng “màu giọng” rất riêng. Với Phúc, trước mắt, thế là đủ.

Sẽ bỏ nghề nếu sau 3 năm không nổi tiếng

Phóng viên: Cuộc trò chuyện này nếu bắt đầu bằng từ “áp lực” thì sao nhỉ? Ví như áp lực những năm đầu đi hát của Tăng Phúc là gì?

Ca sĩ Tăng Phúc: Áp lực lớn nhất thời gian đó là… không có show. Tôi nghĩ ai cũng vậy, làm ca sĩ mà không có show hát thì đói lắm. Lúc đó, tôi đã nói với quản lý là tối đa 3 năm nếu không được khán giả biết đến, tôi sẽ bỏ nghề. Tôi luôn nghĩ nếu nghề không chọn mình thì thôi, mình tự tạo cơ hội cho mình ở ngành nghề khác. Tôi cover mấy bài cũng tạo được chút danh tiếng nhưng nếu không tiếp tục cover sẽ lại hết hot. Và trong hành trình đang… chìm xuống sau khi cover thành công, có 1 ca khúc được biết đến nhiều và may mắn đến bây giờ, tôi vẫn còn được làm nghề.

* Tự hoạch định thời gian cho mình, lên kế hoạch một cách chi tiết và cụ thể về lộ trình, Tăng Phúc đến với nghệ thuật một cách thật lý trí nhỉ?

- Nói thế cũng… tội tôi (cười), đó chỉ là một cách tính toán về tương lai của mình, bởi đâu “gồng” mãi được. Tôi lý trí và xác định làm gì mà không biết tương lai thì tôi sẽ dừng lại đổi mục tiêu. Không thể coi nghề hát như mua vé số, phụ thuộc vào may rủi. Dù sự may mắn cũng chiếm một phần nhỏ nhưng người nghệ sĩ phải xác lập một tâm thế làm nghề thật tốt, ngoài năng lực.

Xuất hiện trong showbiz Việt với các ca khúc của Huỳnh Quốc Huy, rồi ca khúc do chính mình sáng tác nhưng phải đến khi cover những bài hát cũ, Tăng Phúc mới được nhiều người nhớ. Không để điều đó làm mình phân vân, Phúc tổ chức đêm Phúc Acoustic (2019), rồi Phúc Acoustic 2 (2020) trên tinh thần… hát trước đã. Là nói thế nhưng khát khao khẳng định mình chưa bao giờ dừng trong Phúc.

Cho đến giờ, Phúc đã đi xa nhiều so với ngày đó, không chỉ qua những con số như ca khúc có gần 150 triệu lượt nghe trên YouTube (Chỉ là không cùng nhau, hát cùng Trương Thảo Nhi) hay ca khúc đứng đầu iTunes Việt Nam chỉ sau 2 tiếng ra mắt, vượt cả hai cái tên hot của nhạc Việt như Sơn Tùng, Đen (Anh không quan trọng nữa, cùng Đình Vũ)… Con đường anh đi, như anh nói, chậm mà chắc, trong tâm thế thong dong, cùng những dự án vừa tầm.

* Bước đầu áp lực nổi tiếng thành công (nho nhỏ) với nghề qua đi thì anh thảnh thơi cứ thế làm nghề và rất suôn sẻ cho đến hôm nay?

- Nếu được thế thì cũng mừng. Cuộc đời cứ phải có áp lực, thử thách mới vui. Sau áp lực công việc là áp lực gia đình với một khoản nợ của ba mẹ. Rồi mọi khó khăn cũng qua, đọng lại là tình người. Thậm chí, mùa dịch, tôi không có show, các cô chú còn chủ động không thu tiền nợ.

Cuộc đời làm gì có chỗ nào bán thuốc trị… hối hận

* Vậy là áp lực của anh được tháo bỏ hoàn toàn rồi nhỉ?

- Chưa đâu! Áp lực này qua đi thì áp lực khác đến - áp lực của anti-fan, của những người không ưa mình dù mình không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến họ.

* Nói chuyện anti-fan, tôi lại sực nhớ, hình như Tăng Phúc cũng hay đáp trả tay đôi?

- Tôi nhớ là chỉ có 1 lần, còn lại là bày tỏ thái độ không quan tâm. Tôi lý trí nhưng cũng dễ bị cảm xúc chi phối. Phản ứng suồng sã đó xảy ra vào lúc 2 - 3g sáng. Đó là thời điểm tôi nghĩ ai cũng mệt sau một ngày làm việc. Nói ra không phải là bào chữa nhưng lúc đó tôi đang bị xuống tinh thần, stress đến trầm cảm. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ: “Sao mấy người này cứ làm mình bực nhỉ, hay là nói 1 câu cho đã”. Đầu nghĩ, tay bấm điện thoại và mọi chuyện xảy ra. Sau khi đăng xong, tôi hối hận và muốn thu hồi. Tôi hối hận vô cùng nhưng cũng hiểu cuộc đời này làm gì có chỗ bán thuốc trị “bệnh hối hận” nên đành chịu, chuẩn bị tâm lý nghe chửi (cười).

* Sự “tay đôi” như vậy là do anh thiếu tự tin?

- Không phủ nhận đôi lúc tôi tự ti thật. Đúng là tôi đã đặt mình thấp hơn giá trị thực của mình. Có lẽ, từ bây giờ, tôi sẽ gần gũi hòa đồng nhưng không có nghĩa là suồng sã, sẽ giữ một vị trí và tư thế nhất định với những khán giả không có thiện cảm với mình.

* Nhắc đến trầm cảm, có nghĩa sức khỏe tinh thần của anh không vững?

- Tôi cũng từng có ý nghĩ rằng “Hay là tạo ra một lý do gì để nghỉ hát nhỉ” nhưng rồi nghĩ lại. Tôi nhớ đến gia đình, tự nhắc nhở rằng mình là nguồn sống của ba mẹ. Nếu mình có chuyện gì, ba mẹ sẽ thế nào? Nên, dù thời gian đó tôi chán ghét việc đi diễn vô cùng nhưng vẫn phải cố gắng hát cho xong các show đã nhận trong 1 tháng rồi mới nghỉ ngơi. Có những lúc nhìn lại, chính bản thân tôi còn chán mình chứ nói gì khán giả! Cũng may, tôi tỉnh ngộ đúng lúc bởi nếu tiếp tục trạng thái “hát để trả nợ” như vậy là đang giết chết những gì đã cố công vun đắp trước giờ. Tôi quyết định xin quản lý cho nghỉ một thời gian để tái tạo năng lượng, làm mới mình. Tôi không đi hát, chỉ nghỉ dưỡng, tập thể dục, thiền, đọc sách, trồng cây… Rất may, mọi chuyện đã khá hơn theo thời gian.

Chuỗi sự kiện âm nhạc “Từ đây… từ nay…” là một trong những hoạt động nổi bật của ca sĩ Tăng Phúc vào nửa cuối năm 2024, diễn ra tại TPHCM, Hà Nội, Đà Lạt và dự kiến ra cả thị trường quốc tế. Điều thú vị của “Từ đây… từ nay…” chính là nghệ sĩ khách mời tham gia tour trước sẽ đồng hành và trở thành nghệ sĩ chính trình diễn ở tour tiếp theo. Dự kiến số lượng khán giả tối đa tham gia mỗi đêm nhạc không quá 500 khách.

* Tích lũy vì con cái là điều không ai làm tốt hơn các bà mẹ, còn anh tích lũy gì cho ba mẹ mình?

- Đó là tình yêu và sự chăm sóc. Tôi luôn nghĩ rằng, 20 năm đầu đời, ba mẹ đã chăm lo cho mình, nay mình có điều kiện một chút thì việc chăm sóc ba mẹ đến cuối đời là điều hiển nhiên. Tôi cố gắng mang niềm vui mỗi ngày cho ba mẹ vì không ai tránh được sinh - lão - bệnh - tử. Rồi cũng tới lúc ba mẹ bỏ mình ra đi nên mình phải trân trọng mỗi ngày bên ba mẹ.

* Nếu một ngày không thể hát nữa, Tăng Phúc sẽ làm gì để chăm sóc ba mẹ?

- Quá đơn giản, trả lời ngay không cần đến 1 nốt nhạc: làm nông dân và vlogger để ghi chép lại đời sống 1 cựu ca sĩ làm ruộng. Điều này nghiêm túc nhé! Tôi đang dành 70% tổng thu nhập để đầu tư cho sự nghiệp. 30% còn lại là tích lũy cho tương lai. Muốn làm nông dân đâu dễ, phải có đất đai, nhà cửa để canh tác. 30% chính là để chuẩn bị cho quyết định đó.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Mộc Miên (thực hiện)

Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI