Ca sĩ Orange: “Cảm ơn gia đình vì đã thấu hiểu hơn cho những giấc mơ”

29/06/2024 - 19:52

PNO - Orange ngồi đó, trước hàng trăm ánh mắt luôn thương yêu và dõi theo, nhắc về khoảng thời gian chạm đáy cuộc đời. Biến cố không nhỏ nhưng qua cách kể của Orange, chúng chỉ hệt những ngày thời tiết xấu ghé qua, giông gió ầm trời rồi mưa tạnh, mây tan...

Biết ơn vì chọn ở lại

Orange (tên thật Khương Hoàng Mỹ, sinh năm 1997) thuộc nhóm những giọng ca trẻ có khiếu hài hước. Từ mạng xã hội đến ngoài đời thực, ở đâu có Orange, ở đó người ta dễ tìm thấy niềm vui vì nguồn năng lượng tích cực, đôi khi tự nhận là “xàm” nhưng chưa bao giờ đi quá giới hạn. Những nghệ sĩ tính tình vui vẻ như Orange thường được khán giả nói vui rằng phải “bảo tồn” vì thời nay, tiếng cười quý giá lắm.

Nhưng đó là Orange ở phiên bản quảng giao, hay bày trò để kết nối mọi người. Còn ở những không gian, thời gian khác - khi vừa rời sân khấu hoặc những lúc một mình, Orange kiệm lời và “dựng bức tường” để giữ bí mật về cuộc đời riêng. Năm 2024, ở tuổi 27, Orange mới lần đầu chia sẻ thật nhiều về những gì cô đã đối mặt, nhân dịp album Cam’on do chính Orange sáng tác ra mắt. Cam’on gói ghém trong đó không ít trang nhật ký cuộc đời của Orange nên khi chọn giới thiệu, đồng nghĩa việc cô đã dám đối diện và cũng không ngại để khán giả “chạm rất sâu” vào thế giới của riêng mình.


Từ gần 10 năm trước, Orange xuất hiện tại một vài cuộc thi ca hát. Có cuộc, cô dừng sớm nhưng cũng có khi may mắn mỉm cười, cô đạt danh hiệu cao. Dù vậy, phải đến năm 2018, giai đoạn bản hit Người lạ ơi kết hợp cùng rapper Karik phát hành, tên tuổi cô mới được nhiều người biết đến. Nhà nhà, người người nghe Người lạ ơi. Một số giải thưởng âm nhạc cho cá nhân Orange cũng nhờ Người lạ ơi mà xuất hiện. Hào quang khiến mọi giọng ca trẻ choáng ngợp, không riêng Orange. Thừa thắng xông lên, cô ra mắt Tình nhân ơi, một thời gian sau thì Chân ái được tung ra thị trường. Và kể từ thời điểm đó, liên tục là những ngày thời tiết xấu ghé qua cuộc đời Orange.

Nữ ca sĩ vướng mắc một số điều khoản với công ty quản lý, đại diện là nhạc sĩ Châu Đăng Khoa. Những thông tin kiện tụng, tố nhau giữa họ xuất hiện trên mặt báo. Cơ quan truyền thông không thể liên hệ Orange ngay thời điểm ồn ào xảy ra (năm 2021) để có chia sẻ chính thức. Đến hôm nay, sau 3 năm, khi vụ việc đã được 2 bên giải quyết rõ ràng, Orange cũng có bệ đỡ tinh thần vững chắc từ công ty mới, khi được đề cập lại, cô không ngại nhắc tên những người liên quan câu chuyện.

Nếu Orange không kể, khó thể biết hết những lần chạm đáy cuộc đời mà cô đã trải qua. Ồn ào trên mặt báo chỉ một phần câu chuyện, lớp sóng ngầm từ phía gia đình mới dữ dội, đẩy khủng hoảng tuổi mới lớn đi xa hơn. Năm tháng đó, Orange mắc kẹt giữa một bên là sự cấm đoán của gia đình vì thấy nghề này bạc, dễ vướng thị phi, làm người nổi tiếng làm chi để nhận về những lời chỉ trích mà bậc cha mẹ nào đọc được cũng dễ hoang mang, đau lòng; bên còn lại là cái tôi muốn chứng minh sự lựa chọn của bản thân là đúng, muốn được động viên, chia sẻ hơn là cấm cản.

“Mẹ muốn tôi làm nghề nào đó ổn định, không có bất trắc. Đọc những bình luận về tôi, mẹ xót xa, lo lắng nên cấm đoán rất nhiều. Trong khi đó, những đứa trẻ mới lớn cần được tin tưởng, luôn khát khao chứng tỏ mình. Thế nên 2 tư tưởng không chạm nhau. Cùng với cú sốc liên quan công ty quản lý, đó là khoảng thời gian tăm tối nhất cuộc đời tôi” - Orange chia sẻ.

Orange rời gia đình với lý do đơn giản là vì công việc hay đi sớm về khuya, mà sống cùng bà nên quyết định ra riêng để đỡ làm phiền, ảnh hưởng sức khỏe của bà. Nhưng thực chất, cô rời đi để thực sự trải nghiệm cuộc đời tự do. Và rồi mọi thứ không hề dễ dàng với một đứa trẻ mới lớn. Ngày đó, Orange đã từng bước lên cầu, nghĩ đến việc gieo mình xuống dòng sông sâu bởi… chết là hết. Những niềm vui sống lúc đó cạn kiệt, cơ thể rệu rã, đè nén dưới nhiều áp lực bủa vây. Nội tâm đấu tranh kinh hoàng nhưng may thay, Orange chọn ở lại.

Âm nhạc trưởng thành cùng cuộc đời

Hiểu những xung đột giữa con cái và cha mẹ, từng trải nhiều biến cố và từng cựa quậy để vượt qua, Orange đưa chúng vào âm nhạc. Đừng kết thúc hôm nay là ca khúc cô viết để an ủi những trái tim yếu mềm muốn rời bỏ cuộc sống rằng hãy cố thêm chút nữa, đừng vội rời đi. Dưới bài nhạc đăng trên YouTube là cả ngàn tâm sự. Có khán giả năm 18 tuổi cũng đứng trên cầu, muốn chết đi vì trót mang thai khi còn quá trẻ. Qua bài nhạc của Orange, cô muốn nói lời xin lỗi và cảm ơn. Xin lỗi vì năm tháng non dại, xin lỗi con vì mẹ nghĩ đến cái chết quá dễ dàng. Và cảm ơn vì bản thân đã chọn đối mặt để giờ đây, bên cạnh cô là cậu con trai 11 tuổi kháu khỉnh, là nguồn sống của cuộc đời cô.

Âm nhạc của Orange trong album Cam’on có sức mạnh khơi dậy trong người nghe nhiều hoài niệm, cảm xúc. Không riêng Đừng kết thúc hôm nayCuộc gọi về nhà, Gặp lại năm ta 60, Có bao lần... đều là những câu chuyện rất thật được chuyển tải theo hướng nhìn tích cực. Đau đó, buồn đó nhưng sau cùng, khi thời gian qua đi, những trạng thái cảm xúc kia cũng chỉ là tạm thời, không có gì là mãi mãi.

Với Cam’on, Orange cho thấy khả năng sáng tác của mình. Cô đang đi theo hướng mà nhiều ca sĩ trẻ hiện tại cũng làm rất tốt: vừa sáng tác, vừa thể hiện. Với chất nhạc mang màu sắc riêng và giọng hát đầy nội lực có độ nhận diện cao, Orange hứa hẹn sẽ tiến xa hơn nếu tiếp tục trau dồi, nỗ lực.

“Giai đoạn đầu đi hát tôi có sáng tác nhưng khi vào công ty, vì phải theo mô hình được vạch ra sẵn, tôi chỉ hát nhạc của người khác. Điều này thui chột khá nhiều khả năng viết nhạc của tôi. Đến khi thấy hướng phát triển đó không hợp nữa, tôi quyết định đi một mình, tự sáng tác và hát. Ngày mới vào nghề đã đạt thành công rất lớn, tôi tự hỏi làm sao để vượt qua đây. Nhưng rồi cứ đi từ từ, sau nhiều bài cover, tôi ra mắt bài nhạc tự sáng tác là Khi em lớn và sau đó, tôi viết thêm, hát những gì bản thân thật sự mong muốn” - Orange chia sẻ.

Trước album Cam’on, Orange đã thực hiện hoàn chỉnh 1 album khác nhưng vì chưa ưng ý với những câu chuyện được kể, cô “đập đi, xây lại” toàn bộ. Quyết định này vô tình đẩy kinh phí thực hiện album không còn trong mức dự kiến nhưng với Orange, ở album đầu tay, cô muốn viết và hát những câu chuyện sâu, dễ chạm hơn với người nghe. Orange nói: “Âm nhạc của tôi cũng như câu chuyện trưởng thành của tôi cứ lớn dần theo năm tháng. Những gì đã trải qua, tôi đưa vào nhạc nên khi nghe, khán giả sẽ phần nào hiểu tôi là người như thế nào. Đương nhiên, cũng có những câu chuyện từ bạn bè rồi dựa trên nền câu chuyện đó, tôi phát triển thêm. Tôi sáng tác nhiều nhưng chắt lọc, không phải cứ viết xong là sẽ ra mắt”.

Sau nhiều biến cố, Orange nói bản thân cô lỳ lợm, cứng cáp hơn. Cô không trách những gì đã qua bởi việc từng trải sớm cho bản thân nhiều bài học quý để quãng đường sau, cô có thể vượt qua dễ dàng. Orange cảm ơn bản thân đã nỗ lực vượt qua. Cứ đi trong lầm lỳ, vui buồn có đủ nhưng không vội vàng bỏ cuộc. Cô cũng cảm ơn gia đình vì đã thấu hiểu hơn cho giấc mơ, cho cuộc đời chưa bao lâu mà nhiều trúc trắc. Thật đáng mừng là nhiều lần trong cuộc trò chuyện, Orange nói giữa các thành viên trong gia đình cô đã có sự cảm thông. Cô hiểu vì sao ba mẹ lại ngăn cấm, hướng con theo những sự lựa chọn khác. Giờ đây, sự ủng hộ vẫn chưa thể tuyệt đối vì ba mẹ cô mãi như hậu phương nhìn con bước về phía trước. Họ vẫn lo con té ngã, trầy trụa với cuộc đời nhưng thay vì cấm đoán, họ trao niềm tin, sự thương yêu, cổ vũ: “Con cứ đi nhé, mệt mỏi có ba mẹ đây rồi!”.

Diễm Mi - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri