Ca sĩ Minh Minh: Âm nhạc đâu chỉ để giải trí

14/07/2024 - 14:24

PNO - Bên cạnh giá trị nghệ thuật và giải trí, âm nhạc còn mang đến nhiều giá trị khác, đặc biệt là âm nhạc cổ điển. Nhiều năm miệt mài với opera cổ điển, ca sĩ Minh Minh hy vọng những làn sóng giá trị mới của âm nhạc sẽ được phổ biến hơn trong cộng đồng người yêu nhạc.

Giải thưởng thúc đẩy tôi thay đổi và nỗ lực nhiều hơn

Đã gần 1 năm kể từ ngày Minh Minh nhận được giải 3 tại cuộc thi âm nhạc quốc tế Chicago - giải thưởng do Học viện quốc tế Tài năng Piano, Cao đẳng Wheaton và Nhạc viện Milan khởi xướng. “Ấy vậy mà cảm xúc vẫn vẹn nguyên như mới hôm qua” - Minh Minh hồi tưởng, mắt lấp lánh. Không tự hào sao được khi cô là thí sinh Việt Nam duy nhất được xướng tên ở cuộc thi dành cho tất cả thí sinh trên toàn thế giới, với 2 bộ môn được tham gia nhiều nhất là thanh nhạc cổ điển và piano.


Hành trình Minh Minh đến với cuộc thi vô cùng gập ghềnh. Đây là chuyến đi xa nhất của cô từ trước đến nay và cũng là chuyến đi một mình. Hành trang Minh Minh mang theo chẳng có gì ngoài giọng hát và lòng quyết tâm “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Muôn vàn lý do khách quan đủ khiến bất kỳ ai nản lòng. Khi đặt chân đến Chicago, một trận ốm ập xuống, tưởng đã nhấn chìm cô. Nhưng, cô gái nhỏ nhắn với chất giọng lảnh lót như họa mi ấy vẫn đứng dậy, hát và tỏa sáng. Trước khi đạt được giải thưởng tại cuộc thi này, Minh Minh từng gặt hái nhiều thành tích “đáng nể” như: Giải nhì Liên hoan Tiếng hát hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, giải Vàng Duet Piano tại Liên hoan châu Á - Thái Bình Dương.

Không giống các ca sĩ nhạc pop hay các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc thị trường, những giọng hát chọn dòng nhạc ít người nghe như nhạc thính phòng, nhạc cổ điển đồng nghĩa với việc họ đã chọn một lối đi hẹp hơn, nhiều thử thách hơn. Sự tưởng thưởng lúc này, đặc biệt thể hiện qua các giải thưởng về chuyên môn, trở thành động lực rất lớn. Nó không chỉ là sự công nhận mà còn là lời động viên họ tiếp bước. Minh Minh có tự hào về những giải thưởng cô đạt được không? Chắc chắn là có. Song, như người bước chân ra biển lớn, cô càng ý thức bản thân cần nỗ lực nhiều hơn.

“Nếu sự nổi tiếng ập đến mà nội lực chưa đủ, bản lĩnh chưa vững vàng, người ta rất dễ bị ru ngủ và té ngã. Giải thưởng với tôi là một sự ghi nhận nhưng quan trọng hơn, nó đã tạo nên những chuyển động, thôi thúc tôi thay đổi từ bên trong. Tôi ý thức được mình phải nghiêm túc hơn, chuyên nghiệp hơn và kỷ luật hơn với bản thân. Tôi cũng học được cách làm việc độc lập và tự chủ hơn” - Minh Minh khiêm tốn.

Thuở mới ra trường, Minh Minh từng không ít lần băn khoăn về con đường đã chọn. “Cơm áo không đùa với khách thơ”, huống hồ quanh cô còn biết bao tài năng khác, trẻ hơn, xinh đẹp hơn, khéo léo hơn. Chính ở những thời khắc bước ngoặt, sự động viên và quan tâm từ thầy cô, cha mẹ, sau này là gia đình chồng, chồng và 2 con đã cho cô thêm sức mạnh kiên định với opera cổ điển. Minh Minh khẳng định, cô yêu opera cổ điển nhưng không vì thế mà bảo thủ trước kiến thức mới. Cô mong có thể kết hợp opera với các dòng nhạc đương đại, vừa để thỏa mãn sự sáng tạo vừa có thể tiếp cận khán giả nhiều hơn.

Suy nghĩ này là cơ duyên để Minh Minh tiếp cận thể loại âm nhạc trị liệu/âm nhạc sức khỏe. “Âm nhạc sức khỏe liên quan đến năng lượng và tác động đến nhiều người hơn, giúp mọi người nhận thấy được giá trị ngay. Khi nghe và tìm hiểu dòng nhạc này, tôi vô cùng ngạc nhiên vì không có trường lớp nào dạy” - Minh Minh chia sẻ. Vai trò trị liệu của âm nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển, đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Tuy nhiên, ngành trị liệu bằng âm nhạc nói riêng và âm thanh nói chung hiện vẫn khá mới mẻ. Minh Minh, một lần nữa, lại tự làm khó mình. Thế nhưng, ở cô toát lên sự an vui, mãn nguyện của một người luôn thấy bản thân đủ đầy, yêu và tự hào về giá trị những điều mình đang theo đuổi.

Ca sĩ Minh Minh tốt nghiệp cử nhân sư phạm âm nhạc, cử nhân thanh nhạc, thạc sĩ lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Hiện cô là giảng viên Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc.

Trở lại câu chuyện thôi thúc Minh Minh dấn thân vào lĩnh vực âm nhạc sức khỏe, cô nói nguyên nhân thực ra vô cùng đơn giản. Bắt nguồn từ việc quan sát thực tại hằng ngày, cô nhận ra các chương trình giải trí ngày càng nhiều lên nhưng số lượng người căng thẳng không vì thế mà bớt đi. “Tôi luôn tự hỏi tại sao lại như thế” - cô kể. Sự quan tâm này càng có ý nghĩa với Minh Minh trong giai đoạn COVID-19. “Khoảng lặng đó cho tôi nhìn lại quãng đường học tập, làm việc của mình trong suốt nhiều năm qua. Tôi vỡ lẽ, mình vẫn chưa chạm được vào cái lõi của âm nhạc, cả giáo dục âm nhạc và con đường biểu diễn chuyên nghiệp. Giá trị của âm nhạc đâu chỉ có giải trí. Nó còn có thể xoa dịu, an ủi, thậm chí giúp người nghe chữa lành thương tổn. Thế là tôi bắt đầu tìm hiểu, rồi dần khám phá ra những cộng đồng âm nhạc mới như cộng đồng âm nhạc yêu thương, thức tỉnh… giúp mọi người sống tích cực hơn, hướng thiện hơn, thân tâm an lạc” - Minh Minh bộc bạch.

Chỉ khi thân tâm trí cân bằng, mới có thể trao đi an lạc

Nhỏ nhắn, nhiều năng lượng tích cực, thay vì chỉ quan sát, Minh Minh dấn thân vào các cộng đồng ấy, góp tiếng hát sẻ chia và hỗ trợ nhiều chương trình thiện nguyện. Càng tham gia sâu, cô càng nhận thức rõ hơn những vẻ đẹp khác của âm nhạc. Đồng thời, cô muốn lan tỏa hơn thể loại âm nhạc trị liệu/sức khỏe nhưng không gắn liền với các cộng đồng tôn giáo.

Nhờ sự kết nối của bạn bè, đồng nghiệp, cô biết được chương trình hòa nhạc sóng não mang tên Brain Talk (tạm dịch: Não biết nói) do nhạc sĩ Trần Trọng Tú khởi xướng. Điểm đặc biệt của chương trình này là, bên cạnh các yếu tố thường thấy nơi một chương trình hòa nhạc cổ điển như giai điệu, lời ca, mỗi sản phẩm âm nhạc còn có tần số tương ứng. Chính những tần số này sẽ tạo nên ảnh hưởng nhất định đến hành vi, cảm xúc, trạng thái tinh thần người nghe. Minh Minh trở thành nghệ sĩ trình diễn cho cả hai chương trình Brain Talk 1 và 2, khi kết hợp opera cùng các dòng nhạc khác và cả tần số mang năng lượng tích cực.

Minh Minh trên sân khấu biểu diễn
Minh Minh trên sân khấu biểu diễn

Minh Minh khẳng định, trong một thị trường còn quá nhiều điều mới mẻ, Brain Talk trở thành bước đệm để cô tiếp tục dấn thân vào những dự án âm nhạc liên quan và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Cô cũng hy vọng sẽ có được sự đồng hành từ những nhà đầu tư, nhà sản xuất quan tâm đến giá trị khác của âm nhạc. “Ngoài giá trị nghệ thuật và giải trí, âm nhạc còn có vai trò trong việc nâng cao sức khỏe tinh thần cho người nghe. Bên trong nó chứa đựng tư tưởng, tình cảm và năng lượng - những thứ chúng ta không thể nhìn thấy. Muốn người nghe cảm nhận được nguồn năng lượng đó và sống tích cực hơn, duy trì được năng lượng tươi mới mỗi ngày, trước tiên, nghệ sĩ cần rèn luyện để có được nguồn năng lượng đó” - Minh Minh nói.

Nhiều năm qua, không chỉ miệt mài với công việc giảng dạy, Minh Minh còn khởi xướng một số dự án âm nhạc cho cộng đồng. Điều quan trọng nhất cô thường hướng dẫn học trò không phải là kỹ thuật hát mà là cách đón nhận và biến những trải nghiệm trong cuộc sống thành xúc cảm riêng khi thể hiện. “Mỗi người mỗi trải nghiệm khác nhau sẽ có những cảm xúc khác nhau, cách thể hiện khác nhau. Để làm được điều này, mỗi người phải tự tìm ra con đường riêng và không ngừng trau dồi, nuôi dưỡng cảm xúc, dù theo đuổi dòng nhạc nào. Khi người nghệ sĩ có tâm hồn dày dặn cảm xúc, nhiều năng lượng tích cực và không ngừng rèn luyện, nỗ lực, sớm muộn họ sẽ tỏa sáng” - Minh Minh nói.

Lê Phan- Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI