Ca sĩ kỳ cựu “làm mới” mình để thu hút khán giả trẻ

09/01/2025 - 07:16

PNO - Xu hướng tự làm mới của những ca sĩ tên tuổi đang diễn ra trong làng nhạc Việt thời gian qua. Không ít ca sĩ chọn cách thể hiện mới với các ca khúc nhạc trẻ, có ca sĩ chọn cách phối hợp với những gương mặt mới, tham gia các chương trình truyền hình đang thu hút giới trẻ…

Hướng đến khán giả trẻ

Sau hơn 1 tháng phát hành, ca khúc Tái sinh của Tùng Dương vẫn đứng đầu bảng xếp hạng thịnh hành trên YouTube, mục âm nhạc, tính riêng thị trường Việt Nam. Ngoài bản thu âm, video trình diễn trực tiếp tác phẩm này cũng thu hút lượng người xem, nghe khá lớn. Trước đó, Tùng Dương đã từng hát lại nhiều ca khúc nhạc trẻ, nhận không ít khen chê trái chiều.

Phương Thanh (giữa) và Tumi, Phương Nghi trong tiết mục Don’t you go trong chương trình Chị đẹp đạp gió  - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Phương Thanh (giữa) và Tumi, Phương Nghi trong tiết mục Don’t you go trong chương trình Chị đẹp đạp gió - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Lần này, Tái sinh thể hiện rõ mong muốn đổi mới trong âm nhạc của Tùng Dương. Trước đây, anh thường đề cao yếu tố kỹ thuật khi xử lý ca khúc nên sản phẩm khá kén người nghe, thậm chí bị nhận xét lạ, dị về phong cách trình diễn nhưng Tái sinh thì khác, ca khúc thuộc dòng nhạc trẻ, giai điệu bắt tai, dễ nhớ, phần lời thú vị, có đầy đủ các yếu tố cần để lan tỏa trên thị trường. Từ giữa năm 2024, Tùng Dương nói anh muốn đổi mới, trẻ hóa âm nhạc để tiếp cận gần hơn với khán giả trẻ. Anh có nhiều dự án cho mục tiêu này, bắt đầu với album Multiverse (Đa vũ trụ), live show Người đàn ông hát. Một số khán giả cho biết, con em họ nay chỉ mới 12-14 tuổi đã thành khán giả nghe nhạc của Tùng Dương vì dễ cảm hơn trước.

Trong hơn 1 năm qua, nhiều ca sĩ gạo cội khác chọn cách làm mới kết hợp với những tên tuổi trẻ trong các show truyền hình thực tế hoặc dự án cá nhân (album, MV, concert). Phương Thanh từng ra MV Song song đánh dấu sự đổi mới, hay kết hợp với MONO (Nguyễn Việt Hoàng) trong show Đóa hồng gai. Trong live show mới nhất, Như Quỳnh mang rap vào bài Qua cầu gió bay. Sau cơn sốt Anh trai vượt ngàn chông gai, Phan Đinh Tùng trở lại bằng Thương em với chất nhạc và cách thể hiện mới mẻ. Ca sĩ Hồng Nhung cũng bật mí sẽ kết hợp với loạt tên tuổi trẻ. Thanh Lam cũng cho thấy sự mềm mại hơn khi hát loạt ca khúc trẻ trung trong Our song Vietnam - Bài hát của chúng ta…

Nhiều ca sĩ đã thành danh cho hay, họ muốn mở rộng đối tượng khán giả trẻ - nhóm đang chiếm ưu thế trong bối cảnh thị trường nhạc số phát triển ngày càng mạnh.

Thị trường âm nhạc tươi mới hơn

Với các ca sĩ tên tuổi, việc đổi mới phong cách luôn là điều khó khăn vì họ phải thận trọng để đảm bảo giữ được những khán giả trung thành vừa có thể mở rộng tệp khán giả. Vì lẽ đó, họ đã dành rất nhiều thời gian, công sức để lựa chọn những cộng sự mới. Sự khác biệt thế hệ, gu thẩm mỹ, cách thể hiện, cái tôi nghệ thuật lớn… là những vấn đề không nhỏ giữa các thế hệ. Phương Thanh cho biết chị đã vất vả, loay hoay suốt 10 năm, đến nay mới tìm được hướng đi vì từng gặp rất nhiều ý kiến trái chiều.

Tùng Dương với ca khúc Tái sinh “gây sốt” thị trường âm nhạc Việt Nam hơn 1 tháng qua (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Tùng Dương với ca khúc Tái sinh “gây sốt” thị trường âm nhạc Việt Nam hơn 1 tháng qua (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thời điểm công bố đại nhạc hội Người tình và quê hương, ca sĩ Như Quỳnh cho hay, những năm qua chị cũng thử nghiệm và tìm kiếm các cộng sự trẻ phù hợp để đồng hành trong các dự án mới, xây dựng hình ảnh. Ca sĩ Tùng Dương nói, để có được chất trẻ thì phải làm việc với người trẻ. Dẫu vậy, theo anh, không phải chất trẻ nào cũng phù hợp. Trước khi có được các dự án vừa qua, Tùng Dương đã tìm kiếm, đặt vấn đề với một số ê kíp để chọn nhân tố ưng ý nhất. Anh cũng sẵn sàng đặt cái tôi của mình xuống, lắng nghe người trẻ nhiều hơn. Đây cũng là cách nghĩ của Phương Thanh khi bước vào các dự án mới với những nhân sự gen Z (sinh từ 1997-2012).

Thận trọng và kỳ công như vậy nhưng ngay cả khi tìm được ê kíp phù hợp cũng chưa thể chắc chắn thành công. Thực tế, Tái sinh là trường hợp hiếm hoi trong số sản phẩm của các nghệ sĩ cựu trào tạo được tiếng vang trên thị trường thời gian qua. Nhiều sản phẩm khác theo xu hướng này vẫn chưa thể gây chú ý như mong đợi. Trong đó, cách hát, hình ảnh của ca sĩ cũ - mới vẫn còn đi theo lối mòn, sự kết hợp chưa đủ để tôn vinh lẫn nhau. Ca sĩ Phương Thanh nói: “Có những tác phẩm kỳ vọng nhưng không thành công và ngược lại. Nhưng đó là quy luật tất yếu của thị trường. Điều này cũng là một bài học về sự thích nghi”.

Bên cạnh sản phẩm, việc xây dựng hình ảnh, truyền thông, quảng bá cũng hết sức quan trọng nhưng dường như chưa được nhiều ca sĩ kỳ cựu quan tâm đúng mức. Hiện nay, có thể nói mạng xã hội đang là phương tiện đưa ca sĩ đến gần công chúng nhất. Phong cách ăn mặc, trình diễn sân khấu là yếu tố cộng thêm. Hồng Nhung bắt đầu có nhiều video chia sẻ trên TikTok được khán giả quan tâm. Một số ca sĩ khác chọn tham gia các show, chương trình do những nhà sáng tạo nội dung số tổ chức nhằm đến gần hơn với khán giả trẻ.

Bằng nhiều cách, các ca sĩ kỳ cựu đang làm mới mình, dù thành công hay chưa nhưng rõ ràng, xu hướng này đang giúp thị trường âm nhạc tươi mới hơn, đa dạng hơn.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI