Ca sĩ Hà Anh Tuấn: “Tôi sợ nhìn mình trên màn ảnh”

17/12/2023 - 18:24

PNO - Trong phim tài liệu âm nhạc mới nhất, anh chỉ xuất hiện như người kết nối, thông qua âm nhạc, chứ không trở thành ngôi sao trung tâm.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn trong Storii Concert 01 - Những vết thương lành tổ chức tại TPHCM vào tháng 8/2022
Ca sĩ Hà Anh Tuấn trong Storii Concert 01 - Những vết thương lành tổ chức tại TPHCM vào tháng 8/2022

Storii Concert 01 - Những vết thương lành là thương hiệu âm nhạc thành công gắn liền với ca sĩ Hà Anh Tuấn. Nay, tư liệu từ các đêm diễn này được “sống” một cuộc đời mới - phim tài liệu âm nhạc Những vết thương lành

Nhắc đến dòng phim tài liệu, đặc biệt liên quan đến các nghệ sĩ thường tôn vinh chính họ, show diễn, hoặc mang đến những hình ảnh trong hậu trường, yếu tố luôn gây tò mò cho khán giả. Nhưng ở Những vết thương lành, âm nhạc của Hà Anh Tuấn và chính anh chỉ làm nền, tôn lên thông điệp chính mà phim truyền tải: chữa lành những vết thương.

Đạo diễn Lan Nguyên như trở thành người thợ may, với những vết khâu khá tỉ mỉ trong tác phẩm này. Từ hơn 70 tiết mục trong 3 đêm diễn thuộc Storii Concert 01, chị chọn những tác phẩm có cảm xúc, từ đó kết nối với câu chuyện của các nhân vật: bác sĩ - phóng viên chiến trường - đạo diễn Xuân Phượng, nhạc sĩ - ca sĩ Ngọc Lễ, nhà bảo tồn Nguyễn Văn Thái (người sáng lập tổ chức Save Vietnam’s Wildlife), nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thị Vân (đồng sáng lập trung tâm Nghị lực sống).

bác sĩ - phóng viên chiến trường - đạo diễn Xuân Phượng là một trong những nhân vật xuất hiện trong phim
Bác sĩ - phóng viên chiến trường - đạo diễn Xuân Phượng là một trong những nhân vật xuất hiện trong phim

Mỗi người đều mang một nỗi đau riêng: mất mát của dân tộc trong chiến tranh; đau đáu về những tổn thất của thiên nhiên, động vật, nhưng ngại nói về nỗi đau của chính mình; gánh chịu những thiệt thòi mà họ không bao giờ mong muốn đón nhận... Nhưng đi qua tất cả, điều còn lại, như chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ: “Cuộc đời không có nỗi đau sao biết mình mạnh mẽ đến thế nào”. Cuộc sống vẫn còn nhiều điều đẹp đẽ, niềm tin và hy vọng khi còn có ngày mai. 

Cái hay, thú vị của phim là việc đạo diễn sử dụng những chi tiết gắn liền với các nhân vật, kết nối được với các bài hát, tâm sự của Hà Anh Tuấn trên sân khấu thật vừa vặn. Từ đó, những câu chuyện ngỡ rời rạc, những con người không hề quen biết, liên quan nhau lại tạo nên một tổng thể khá thống nhất, mang thông điệp về việc chữa lành. Song song đó, phim cũng chạm đến vấn đề bảo vệ động vật, môi trường - điều mà Hà Anh Tuấn theo đuổi suốt nhiều năm qua, được phát triển từ lợi nhuận âm nhạc của anh.

Nhịp phim khá chậm, không có nhiều cao trào, nhưng vẫn mang lại nhiều cảm xúc cho người xem, bởi âm nhạc xuất hiện đúng lúc, những khoảng lặng tự nhiên. Như đạo diễn Lan Nguyên tự thừa nhận, do tự dựng phim nên sản phẩm sẽ có một số lỗi, và cần rút kinh nghiệm cho phim kế tiếp. Tuy nhiên, chính cảm xúc mang lại cho khán giả cũng khỏa lấp phần nào điều này. 

Nhiều hình ảnh đẹp trên sân khấu lẫn những khoảnh khắc trong hậu trường của Hà Anh Tuấn cũng được chia sẻ trong phim
Nhiều hình ảnh đẹp trên sân khấu lẫn những khoảnh khắc trong hậu trường của Hà Anh Tuấn cũng được chia sẻ trong phim

*Hà Anh Tuấn hát Về đi em trong Storii Concert 01:

 

Đây cũng là lần đầu tiên ca sĩ Hà Anh Tuấn xem phim này. Đạo diễn Lan Nguyên từng nhiều lần đề nghị ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ thêm để mang vào phim, nhưng anh đều từ chối. Bởi theo anh, những gì muốn nói đã thể hiện hết trên sân khấu âm nhạc. Anh cũng nhận thấy nỗi đau của nhân vật đều lớn hơn nỗi đau của anh rất nhiều. 

“Tôi không nghĩ mình sẽ xúc động như thế khi xem phim. Tôi sợ sẽ chán một giây phút nào đó. Cảm ơn Lan Nguyên đã nhìn thấy trong âm nhạc, trong những mặt người một vẻ đẹp rất sâu sắc”, Hà Anh Tuấn cho biết. 

Hà Anh Tuấn nói anh sợ nhìn chính mình trên màn ảnh. Anh chưa bao giờ có ý định để ai đó quay phim về bản thân, vì cho rằng đó là vẻ đẹp giả. Qua phim, anh cũng có dịp nhìn mình “thật” trong mắt người khác ra sao.

“Hôm nay, tôi vui khi nhìn mình trên màn ảnh. Tôi hát về nỗi đau của mình, nhưng người ngồi dưới cười thanh thản. Tôi thấy bản thân và âm nhạc của tôi cũng làm được một việc gì đó”, anh tâm sự. 

Phim dài 81 phút, sẽ chiếu độc quyền trên Netflix Đông Nam Á từ 23/12, được chia làm 3 tập. 

Lan Nguyên là đạo diễn của phim Những vết thương lành
Lan Nguyên là đạo diễn của phim Những vết thương lành
Tiếp nối Storii Concert 01, Storii Concert 02 - Người giữ mùa xuân sẽ được tổ chức ngày 24, 25/2/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Theo tiết lộ ban đầu của Hà Anh Tuấn, đây là cuộc đối thoại đầu tiên và độc nhất của 4 người đàn ông gắn liền với âm nhạc thanh xuân của nhiều thế hệ yêu nhạc Việt Nam. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI