Ca sĩ Cẩm Vân nhớ lần gặp cuối với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

01/04/2024 - 19:15

PNO - Trong ký ức của ca sĩ Cẩm Vân, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người hiền lành, tính tình có phần trẻ con. Ông luôn xuất hiện thanh lịch dù khi người đã gầy yếu đi nhiều.

Nhân dịp ngày giỗ thứ 23 của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001-1/4/2024), ca sĩ Cẩm Vân phát hành MV Hành hương trên đồi cao. Dịp này, nữ ca sĩ cũng ôn lại nhiều kỷ niệm với người nhạc sĩ, người anh mà mình vô cùng yêu mến, và tiết lộ kế hoạch “khủng” trong năm 2024.

Ca sĩ Cẩm Vân nói điều chị hạnh phúc là được công nhận khi hát nhạc Trịnh sau nhiều
Ca sĩ Cẩm Vân nói điều chị hạnh phúc nhất là dù không phải nàng thơ nhưng khi hát nhạc Trịnh, chị được khán giả công nhận

Phóng viên: Mỗi năm, khi đến ngày giỗ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có ký ức nào giữa cả hai mà chị nhớ hoài?

Ca sĩ Cẩm Vân: Ngày sinh (28/2) và ngày mất (1/4) của anh Sơn chỉ cách nhau hơn 1 tháng nên năm nào, từ cuối tháng 2 trở đi, tôi cũng thoáng nhớ nhiều kỷ niệm.

Thời anh Sơn còn sống, đến sinh nhật anh là tôi tự ghé nhà. Tôi nhớ lần tổ chức sinh nhật cuối cho anh Sơn. Khi tôi ghé thì anh đã yếu lắm nhưng vẫn còn tiếp khách trong phòng nhỏ của mình. Anh thích có bạn bè đến nhà lắm, ai tới anh cũng vui. Anh bảo tôi là: “Cẩm Vân hát cho anh nghe một bài đi”. Tôi hát bài Sóng về đâu. Lúc xong anh vỗ tay rồi hơn 1 tháng sau thì anh mất.

Nhìn anh thế thôi nhưng nhõng nhẽo, thích được cưng, tính anh con nít lắm! Anh dễ thương, hiền khô. Anh mà nghe ai nói xấu mình là cứ “kệ, kệ”. Anh Sơn lúc nào cũng mặc đồ đẹp, đeo mắt kính, mang nịt rất đẹp và thường ngồi trên ghế đón tiếp bạn bè. Anh Sơn đặc biệt thích tôi nấu cà ri dê. Lâu lâu là: “Cẩm Vân ơi, chủ nhật này anh tới ăn cà ri dê nha”. Chúng tôi coi nhau như anh em trong nhà.

* Thời nay, nhắc đến những giọng ca thể hiện thành công nhạc Trịnh, khán giả có nhớ đến chị. Nhưng ngày đó, khi kể tên các bóng hồng hát nhạc của mình hay, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hình như không nhắc Cẩm Vân?

- Đúng là anh Sơn chưa bao giờ nhắc đến tên tôi trong sự nghiệp âm nhạc của mình, chỉ kể sơ qua những người khác. Niềm hạnh phúc nhất của tôi là dù mình không phải nàng thơ nhưng hát nhạc Trịnh, tôi được công nhận.

Tôi cũng tìm được đường đi riêng với nhạc Trịnh. Có thể mọi người hát dễ thương, lãng đãng, nhẹ nhàng... còn đến tôi, tôi chọn hát nhạc Trịnh theo cách “nóng”, không hát kiểu dễ thương.

Bây giờ, tôi thấy mình hát nhạc Trịnh chín hơn. Cũng không biết lý giải làm sao nhưng âm thanh từ mình phát ra thấy sâu hơn. Chắc có thể do mình hát nhiều, văn ôn võ luyện nên mọi thứ trơn tru.

* MV Hành hương trên đồi cao mới phát hành của chị quay ở các địa danh rất đẹp, đầu tư di chuyển, váy áo. Phải chăng ca sĩ Cẩm Vân cũng đã nhập cuộc đua sản xuất MV hoành tráng, tốn kém như nhiều ca sĩ khác?

- Nói thật, tôi không phải thấy ca sĩ trẻ làm MV tỉ tỉ rồi mình làm theo. Chuyện làm MV cũng tình cờ, không có kế hoạch nào cả. Lần đó đi diễn ở Hà Nội, có một khán giả người Cao Bằng nói tôi về quê chơi. Đang lúc tôi kể với đạo diễn Tùng Phan là mình có bản thu bài nhạc Trịnh. Tùng Phan lập tức đốc thúc, nói phải thực hiện ngay.

Chúng tôi về Cao Bằng, cũng là quê của ba tôi và quay thêm một số cảnh ở Lạng Sơn. Đường đi khó nhưng cảnh thì đẹp vô cùng. Khi nhìn lại thấy sản phẩm quay đẹp quá, nên tôi muốn quảng bá rộng rãi để giới thiệu với nhiều người là Việt Nam mình đẹp như thế nào. Sau khi thực hiện MV này, tôi thấy mình vui vẻ, yêu đời hơn, thấy bản thân cũng còn giá trị chút xíu (cười).

MV Hành hương trên đồi cao:

* Nghe nói trong năm nay, chị còn ấp ủ thực hiện dự án “khủng” với nhạc Trịnh?

- Tôi dự định sẽ ra mắt đĩa than bao gồm các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Phong cách nhạc cho dự án lần này sẽ khác với màu nhạc bình thường của tôi một chút, đó là jazz blue nhẹ nhàng. Sản phẩm được thu trực tiếp tại Mỹ và toàn bộ nhạc công từ bên Đức sang, phát hành chính tại Việt Nam.

Tôi ấp ủ làm đĩa than lâu rồi vì cũng đi hát bao nhiêu năm, nhưng cơ duyên chưa đến. Rồi tôi được một người chủ phòng thu ở Mỹ ngỏ lời tài trợ làm. Đây là ấp ủ lớn của tôi, hi vọng sẽ ra mắt đúng như dự định.

* Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có từng nói với chị về những điều mà ông mong muốn người khác phải làm khi hát nhạc của ông hay không?

Anh Sơn không nói gì nhiều, chỉ dặn đừng tự ý sửa lời. Có thể hát nhầm giai điệu nhưng lời thì phải hát đúng.

* Nhưng phải công nhận có nhiều người hát sai lời...

Tôi cũng biết có một số người từng hát sai lời nhạc Trịnh. Tôi biết nhưng không nói vì có thể họ thích hát như thế. Giống như tôi cũng từng sửa 1 chữ trong bài nhạc Trịnh. “Xin cho mây che phủ phận người”, hát đúng phải là “Xin cho mây che đủ phận người” nhưng vì chữ “đủ” tôi hát không hay nên tôi tự sửa. Và anh Sơn không nói gì cả.

* Có thông tin là trong năm nay, chị cũng muốn làm rõ ràng vấn đề bản quyền với các bên đang tự ý dùng các sản phẩm âm nhạc mà chị thực hiện...

Tất cả những dự án tôi đã làm đều được đầu tư làm chỉn chu, bài bản nhưng nhiều bên bây giờ xài miễn phí, thậm chí bán cho nhiều bên khác. Tôi còn lơ ngơ lắm với các vấn đề về bản quyền, phát hành. Đến nay thì biết có những sai phạm nhưng vẫn chưa biết sẽ làm thế nào để tìm đúng nơi, đúng người để ngăn chặn.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI