Cá sấu, khỉ nuôi chuẩn bị xuất chính ngạch sang Trung Quốc

04/10/2024 - 13:41

PNO - Ngày 4/10, Sở NN-PTNT tỉnh Long An cho biết vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thông tin nội dung triển khai Nghị định thư về xuất khẩu cá sấu nuôi, khỉ nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch và sức khỏe đối với cá sấu nuôi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (TCHQ Trung Quốc), có hiệu lực từ ngày 19/8/2024. Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch và sức khỏe đối với khỉ nuôi có hiệu lực từ ngày 6/6/2024.

Việc xuất khẩu cá sấu sang thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, người nuôi cá sấu của Việt Nam phát triển
Việc xuất khẩu cá sấu sang thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, người nuôi cá sấu của Việt Nam phát triển

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Long An, việc xây dựng, đàm phán, thống nhất và ký được các nghị định thư là nỗ lực rất lớn của các cơ quan Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian dài. Do đó, việc tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ và đúng các nội dung của các nghị định thư là rất quan trọng, cần thiết và cần có sự vào cuộc có trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chuyên môn các cấp, các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu.

Cá sấu xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, người nuôi cá sấu của Việt Nam phát triển, ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế cao.

Theo số liệu của các cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu thuộc Cục Thú y, từ năm 2022 đến hết tháng 7/2024 đã xuất khẩu gần 19.000 cá thể khỉ, với mục đích phục vụ nghiên cứu khoa học.

Số lượng khỉ xuất khẩu từ năm 2022 đến hết tháng 7/2024 là gần 19.000 cá thể, với mục đích phục vụ nghiên cứu khoa học - Ảnh: T.L.
Từ năm 2022 đến hết tháng 7/2024 đã xuất khẩu gần 19.000 cá thể khỉ - Ảnh: T.L.

Trước đó, tỉnh Cà Mau, Đồng Tháp cũng tổ chức hội nghị triển khai các nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - để ngành hàng cá sấu của Đồng Tháp tiếp tục phát triển bền vững, tỉnh này kiến nghị Bộ NN-PTNT chỉ đạo đơn vị chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ địa phương, các doanh nghiệp, hộ nuôi cá sấu thủ tục, tổ chức xét nghiệm các loại dịch bệnh theo yêu cầu xuất khẩu cá sấu sang Trung Quốc theo quy định của Nghị định thư. Đồng thời tổ chức xây dựng hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu, bảo đảm truy xuất nguồn gốc cá sấu và dịch bệnh trên cá sấu…

Hiện cả nước có 278 cơ sở nuôi cá sấu với hơn 674.000 cá thể. Riêng tại Đồng Tháp có 36 cơ sở, hộ gia đình nuôi cá sấu thuộc cơ quan quản lý CITES Việt Nam cấp phép với tổng đàn khoảng 190.000 cá thể.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI