Cá ồ ướp công thức yêu thương

08/12/2023 - 08:04

PNO - Món cá ồ ướp sả đơn giản mà ngon, bởi chính sự cầu kỳ trong "công thức" yêu thương mẹ dành cho mọi người.

 

Cá ồ ướp sả với bánh tráng, rau sống luôn làm bụng no căng
Cá ồ ướp sả với bánh tráng, rau sống luôn làm bụng no căng

Khi những ngư dân miền Trung ra khơi trúng luồng cá ồ đầy ắp, khi những con cá ồ tươi roi rói được mẹ đi chợ sớm để mua về, đó cũng là lúc chúng tôi biết rằng bữa cơm trưa, mẹ sẽ chiêu đãi cả nhà món cá ồ ướp sả thơm ngon.

Hễ cứ đến đầu mùa cá ồ, mẹ lại chọn mua những con cá to tròn cỡ 4 ngón tay để về chế biến thành nhiều món. Vì vào thời gian này, cá ồ được đánh giá là ngon nhất, thịt cá săn chắc, vị ngọt, ít tanh... thử qua có mùi vị giống với cá ngừ.

Cá vừa mua về được mẹ mang đi sơ chế, bỏ mang, ruột cá, rồi dùng dao khứa đường dài dọc thân cho cá dễ thấm gia vị. Riêng phần ruột, mẹ không rửa qua nước mà để nguyên vào một cái tô, thêm ít muối hột, phơi qua nắng vài ngày cho ruột tan ra hết và mẹ sẽ chế biến thành món mắm ruột ăn rất hao cơm.

Khâu ướp cá cũng quan trọng không kém. Ngoài những nguyên liệu quen thuộc như một ít xì dầu loại đậm đặc, dầu hào thì tỏi, ớt, sả phải băm cho thật nhuyễn, rồi mẹ sẽ cho thêm đường tán thay vì dùng đường cát như bình thường, vì khi chiên lên cá sẽ ít bị cháy và cho ra màu trông đẹp mắt.

Mẹ dùng tay trộn đều hỗn hợp và nhét thêm vài tép sả vào các khứa trên thân cá để gia vị thấm đều. Cá ồ ướp sả có thể nướng giấy bạc, hấp xửng, nhưng mọi người trong gia đình đều chuộng cách chiên vàng đều 2 mặt cá, bởi lúc này, cá sẽ không bị khô, thịt cá không bể và thuận tiện cho việc giẽ cá.

Cá chiên xong, mẹ bày biện thêm trên mâm một chén mắm tỏi ớt đậm đặc, một rổ rau sống, dưa leo cắt khoanh tròn hay khúc dài tùy cách ăn của mỗi người, thêm trái xoài non cắt mỏng để ăn cho cân bằng vị. Mẹ, anh Hai và em gái thích ăn chung với cơm, còn tôi và ba lại thích cuốn cá với bánh tráng, rau sống, bún lá hơn.

Trải bánh tráng ra, bỏ vào giữa ít rau, dưa leo, lát xoài, ít bún lá, giẽ một mặt cá bỏ vào, không quên rải thêm một ít sả ướp có sẵn trong cá và cuốn cho thật khéo tay. Chấm thật đẫm trong chén nước mắm, rồi cắn một miếng. Chao ôi, vị chua, mặn, ngọt, cay cứ hòa quyện trong miệng.

Còn khi ăn chung với cơm, anh Hai lại cố tìm những miếng cơm cháy ở dưới đáy nồi. Bẻ một miếng cơm cháy, phết đẫm nước xốt trong cá, giẽ một miếng cá bỏ bên trên, ăn kèm một miếng dưa và rau sống. Vậy là quá đủ để cảm nhận hết vị ngon trong món cá ồ được mẹ cất công chế biến.

Một rổ rau sống đầy ắp và nồi cơm loáng cái đã hết veo cùng với sự vơi đi của chảo cá ồ ướp sả. Mỗi người ăn xong bụng no căng nhưng vẫn không quên nhắc khéo mẹ là hôm nào có cá thì mẹ lại làm cho ăn nữa nha. Món cá ồ ướp sả đơn giản mà ngon, bởi chính sự cầu kỳ trong "công thức" yêu thương mẹ dành cho mọi người. 

Đức Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI