Cả nước thiếu 113.491 giáo viên

19/08/2024 - 12:35

PNO - Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên cấp học mầm non, phổ thông dù tuyển hàng chục ngàn biên chế mỗi năm.

Mỗi năm tuyển gần 20.000 giáo viên nhưng vẫn thiếu

Theo báo cáo của GD-ĐT, năm học 2023 - 2024 (tính đến tháng 4/2024), các địa phương đã tuyển dụng được 19.474 giáo viên trong tổng số 27.826 biên chế được bổ sung. Trong đó, cấp mầm non tuyển dụng được 5.592 giáo viên, cấp tiểu học 7.737 giáo viên, cấp THCS 4.609 giáo viên, cấp THPT 1.536 giáo viên.

Tính đến hết năm học 2023-2024, cấp mầm non, phổ thông có 1.251.377 giáo viên, (tăng 17.253 giáo viên so với năm học 2022 - 2023) và 99.412 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (giảm 723 cán bộ quản lý so với năm học 2022 - 2023).

Dù vậy, theo Bộ GD-ĐT, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn ở hầu hết các địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới (tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học.

Cụ thể, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên cấp học mầm non, phổ thông. Ngoài ra, cơ cấu đội ngũ nhà giáo giữa các môn học, trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau còn mất cân đối. Chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế. Tỉ lệ giáo viên/lớp ở các cấp học đều thấp hơn định mức quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo Bộ GD-ĐT, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên hiện nay là do sức hút vào ngành còn hạn chế, tình trạng giáo viên nghỉ việc vẫn còn cao, nguồn tuyển giáo viên một số môn đặc thù còn thiếu, việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm (hiện còn khoảng 72.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng). Bên cạnh đó, số lớp học tăng do số lượng học sinh tăng dẫn đến nhu cầu giáo viên tăng. Công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên từ cấp chiến lược đến các địa phương chưa sát, không theo kịp thực tế. Biến động dân số, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền số lượng lớn và không có quy luật...

thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn tồn tại hầu hết các địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới (tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật)
Tình trạng thiếu giáo viên cục bộ còn tồn tại ở hầu hết các địa phương

Tìm nhiều cách để tháo gỡ khó khăn

Để tháo gỡ khó khăn, bất cập trong tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và Chính phủ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập. Trong đó có một số điểm mới như: các vị trí việc làm giáo vụ, thư viện, thiết bị thí nghiệm, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật điều chỉnh từ nhóm vị trí việc làm gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành; vị trí việc làm y tế chuyển sang nhóm vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ.

Vị trí việc làm công nghệ thông tin được thay bằng vị trí việc làm quản trị công sở; bổ sung 1 vị trí việc làm tư vấn học sinh; vị trí việc làm “giáo vụ” cũng được xác định ở cấp học tiểu học, THCS (thay vì chỉ có ở cấp THPT và trường chuyên biệt). Đồng thời, quy định về chia vùng để tính định mức giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT đang triển khai nghiên cứu chế độ phụ cấp ưu đãi viên chức ngành giáo dục và thực hiện rà soát, nghiên cứu đề xuất chính sách về chế độ tiền lương đối với viên chức các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú ở khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đồng thời, chỉ đạo tổ chức, triển khai bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh viên chức trong các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo các Sở Giáo dục - Đào tạo, đại học, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm báo cáo, cập nhật thông tin phục vụ thực hiện chính sách tiền lương mới và kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI