Cả nước có hơn 18.000 cơ sở giết mổ động vật không phép

26/06/2024 - 14:19

PNO - Ngày 26/6, tại TP Tân An (tỉnh Long An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị kiểm soát giết mổ động vật.

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) - cho biết, cả nước hiện có 440 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm bán tập trung, trong đó có 7 cơ sở dừng hoạt động với nhiều lý do; giết mổ động vật nhỏ lẻ có 24.858 cơ sở.

Cả nước có gần 7.000 cơ sở giết mổ động vật có giấy chứng nhận kinh doanh, chiếm 27%. Tuy nhiên, số còn lại hơn 18.000 cơ sở giết mổ động vật không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không được chính quyền địa phương cho phép hoạt động, chiếm đến 73%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn thực phẩm (ATTP) có nguồn gốc từ động vật.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại một số địa phương, hoạt động giết mổ còn diễn ra tự phát, cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ nhiều, không bảo đảm yêu cầu ATTP, trong khi chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức về công tác quản lý, giám sát; việc chưa xử lý kiên quyết, dứt điểm tình trạng giết mổ lậu, không phép trên địa bàn vẫn còn phổ biến tại nhiều địa phương.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật thú y về giết mổ của người dân chưa cao; việc hiểu biết về ATTP, an toàn dịch bệnh để đáp ứng các điều kiện giết mổ, để đầu tư phù hợp của chủ cơ sở giết mổ nhỏ lẻ còn hạn chế; nhiều cơ sở giết mổ nhỏ lẻ giết mổ và bày bán ngay tại nhà, vỉa hè… gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện đúng, đầy đủ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm động vật.

Ông Nguyễn Minh Lâm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý thú y luôn được chú trọng, tập trung đánh giá nguy cơ dịch bệnh động vật, ATTP thông qua giám sát dịch bệnh động vật, giám sát ATTP trong quá trình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ động vật, bảo quản, buôn bán sản phẩm động vật nhằm cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng và xuất tỉnh.

ATTP đối với gia cầm cũng được các địa phương tăng cường kiểm soát giết mổ động vật
ATTP đối với gia cầm cũng được các địa phương tăng cường kiểm soát giết mổ động vật

Theo ông Nguyễn Minh Lâm, Long An vừa tiếp giáp vừa là cửa ngõ phía Tây của TPHCM và một số huyện của Long An có khoảng cách khá gần 2 chợ đầu mối lớn nhất của TPHCM là chợ Bình Điền và chợ Hóc Môn. Ngoài ra, Long An có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia khá dài, cư dân sinh sống tập trung vùng ven biên giới chăn nuôi trâu, bò là chủ yếu. Đây cũng là một thách thức lớn đối với tỉnh phòng chống buôn lậu gia súc, gia cầm qua biên giới. Chính đặc điểm này tạo nên một đặc thù riêng của Long An đối với các nhà đầu tư cơ sở giết mổ.

Bên cạnh đó, họat động quản lý cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, như: một số cơ sở giết mổ được xây dựng lâu năm, theo quy chuẩn kỹ thuật cũ, giết mổ thủ công là chính, nên việc nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo điều kiện ATTP, hướng tới giết mổ bán công nghiệp hoặc công nghiệp gặp khó khăn, cần có sự đầu tư kinh phí lớn…

Giám sát ATTP trong quá trình chăn nuôi, vận chuyển động vật nhằm cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng
Giám sát ATTP trong quá trình chăn nuôi, vận chuyển động vật nhằm cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng

Đại diện Chi cục Thú y TPHCM, An Giang, Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố dự hội nghị cũng nêu những khó khăn, đề xuất về việc giết mổ động vật tập trung địa bàn. Đồng thời, đề xuất phê duyệt và xây dựng mạng lưới cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật theo hướng công nghiệp gắn với vùng chăn nuôi tập trung, vùng an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn địa phương.

Nhiều doanh nghiệp về lĩnh vực chăn nuôi kiến nghị Bộ NN-PTNT, cùng các sở ban ngành các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tiếp cận những chính sách ưu đãi.

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý hoạt động giết mổ động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đề nghị các địa phương tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm soát giết mổ động vật. Để làm được điều đó, các địa phương cần có mạng lưới cơ sở giết mổ tập trung đảm bảo các quy định về điều kiện vệ sinh thú y, quy trình kiểm soát giết mổ động vật.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI