Cả nước chung tay khắc phục hậu quả bão, lũ

11/09/2024 - 06:02

PNO - Nhiều tỉnh, thành phía Bắc đã và đang chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) và các trận mưa, lũ sau bão gây ra. Những ngày này, người dân cả nước đang hướng về đồng bào vùng bị thiên tai, hỗ trợ sức người, sức của để bà con vùng bão, lũ sớm ổn định cuộc sống.

Thanh niên tình nguyện tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị chức năng TP Hải Phòng thu dọn cây xanh gãy đổ - Ảnh do Thành đoàn TP Hải Phòng cung cấp
Thanh niên tình nguyện tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị chức năng TP Hải Phòng thu dọn cây xanh gãy đổ - Ảnh do Thành đoàn TP Hải Phòng cung cấp

Nhiều tỉnh cử lực lượng đến vùng bão, lũ

Ngày 10/9, sau một đêm miệt mài làm việc, 22 thành viên của Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TPHCM tiếp tục dọn dẹp cây xanh ngã, gãy trên các tuyến đường Phan Đình Phùng, Hàng Vôi, Phúc Xá của TP Hà Nội.

Anh Phạm Hữu Tình - công nhân Xí nghiệp Quản lý công viên cây xanh số 2, thuộc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội - cho biết, chiều tối 9/9, ngay khi có mặt ở TP Hà Nội cùng các trang thiết bị chuyên dụng, 22 thành viên của Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TPHCM ăn vội bữa cơm rồi nhanh chóng xách máy cưa, đồ nghề đến các tuyến phố, xử lý cây xanh ngã đổ. Mưa nặng hạt, các anh vẫn miệt mài làm việc đến sáng.

Ông Nguyễn Doãn Hải - Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TPHCM - cho hay, khi đến TP Hà Nội, nhìn cây xanh ngã đổ la liệt, ông mới hình dung được sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão số 3. Theo ông, với 20.000 cây xanh ngã đổ, rất cần có thêm nhiều lực lượng khác hỗ trợ mới sớm dọn dẹp, trả lại mặt bằng sạch cho đường phố thủ đô.

Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TPHCM xử lý cây xanh gãy đổ ở TP Hà Nội - ẢNH: XUÂN PHÚ
Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TPHCM xử lý cây xanh gãy đổ ở TP Hà Nội - Ảnh: Xuân Phú

Trong khi đó, từ trưa 9/9, khi vừa đến TP Hải Phòng, 26 thành viên khác của Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TPHCM đã cùng nhân viên Công ty cổ phần Công viên cây xanh TP Hải Phòng cắt dọn cây xanh trên các tuyến phố. Trưa 10/9, đội hỗ trợ của TP Đà Nẵng gồm 15 kỹ thuật viên, công nhân cùng 2 xe cẩu đã lên đường đến TP Hải Phòng. Những ngày tới, theo lời kêu gọi của Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam, các đoàn hỗ trợ của các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Nghệ An, Quảng Bình… sẽ có mặt để xử lý cây xanh ngã đổ ở TP Hải Phòng.

Đại diện Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho hay, các đoàn hỗ trợ từ TP Đà Nẵng, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), TP Vinh (tỉnh Nghệ An), tỉnh Sơn La, TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đang cử người ra TP Hà Nội thu dọn cây gãy đổ.

“Rách lành đùm bọc”

Vẫn đang khắc phục hậu quả bão số 3 nhưng người dân TP Hà Nội vẫn cố gắng hỗ trợ người dân TP Hải Phòng. Anh Vũ Văn Liêm (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết, do điện, nước của TP Hải Phòng chưa có lại nên Công ty TNHH CHB Food của anh phải đưa 700 suất cơm đã nấu và đồ ăn đã chế biến sẵn đến chợ Hàng (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) để phục vụ miễn phí cho bà con ở đây.

Cán bộ, chiến sĩ trung đoàn 174, sư đoàn 316 (Quân khu 2) giúp bà con nhân dân chạy lũ tại các xã ven thủy điện Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái - ẢNH: ANH NGỌC
Cán bộ, chiến sĩ trung đoàn 174, sư đoàn 316 (Quân khu 2) giúp bà con nhân dân chạy lũ tại các xã ven thủy điện Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái - Ảnh: Anh Ngọc

Anh Liêm chia sẻ: “Mọi người chuẩn bị từ 6g sáng, các em nhỏ giúp người lớn cọ rửa trứng trước khi luộc. Các cô, các chị đi ngang biết được hoạt động của chúng tôi liền chủ động tham gia hỗ trợ. Tôi rất xúc động khi thấy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau trong lúc khó khăn như thế này”. Chị Phạm Thị Phượng - công nhân Công ty Môi trường đô thị TP Hải Phòng - xúc động: “Mấy hôm nay, chúng tôi làm việc khá vất vả, được anh chị em đưa cơm từ Hà Nội về hỗ trợ, cũng thấy ấm lòng”.

Ngay khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, các hội, nhóm tình nguyện của các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế đã nhờ tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy (chuyên gia cảnh báo thiên tai và thời tiết cực đoan) kết nối, mong muốn ra hỗ trợ bà con. Hội Phản ứng nhanh PUN75 đã đi xuyên đêm để có mặt ở TP Hải Phòng từ sớm 9/9. 100 thanh niên tình nguyện của Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế và Đại học Huế cũng đến hỗ trợ người dân TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh.

Lực lượng chức năng tuần tra ven sông Hồng (quận Long Biên, TP Hà Nội) để nhắc nhở người dân di dời tránh lũ - ẢNH: BẢO KHANG
Lực lượng chức năng tuần tra ven sông Hồng (quận Long Biên, TP Hà Nội) để nhắc nhở người dân di dời tránh lũ - Ảnh: Bảo Khang

Ngay sau khi làm việc với Thành đoàn TP Hải Phòng, các thành viên PUN75 và đội xe 0 đồng của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến quận Đồ Sơn, hỗ trợ bà con cưa, chặt, di dời cây cối ngã đổ. Sáng 10/9, gần 100 thanh niên tình nguyện của Thừa Thiên - Huế cũng có mặt ở quận Đồ Sơn, bắt tay vào dọn dẹp cây đổ. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tài trợ toàn bộ vé tàu khứ hồi cho 100 thanh niên tình nguyện này.

Sáng 10/9, TP Hải Phòng có thêm sự trợ lực của 100 thanh niên tình nguyện của tỉnh Nghệ An. Đoàn Thanh niên tỉnh Nghệ An đã cùng với các lực lượng của Thành đoàn TP Hải Phòng chia thành 5 đội dọn dẹp đường sá, trường học và hỗ trợ các lực lượng chức năng làm vệ sinh môi trường, khôi phục các công trình công cộng ở các quận Ngô Quyền, Kiến An, Hồng Bàng, Hải An.

TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) bị ngập vào ngày 10/9 do mưa lớn kéo dài ẢNH: ANH NGỌC
TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) bị ngập vào ngày 10/9 do mưa lớn kéo dài - Ảnh: Anh Ngọc

35 tình nguyện viên là nhân viên của Công ty TNHH Jungle Boss (chuyên tổ chức tour du lịch mạo hiểm ở tỉnh Quảng Bình) hỗ trợ bà con xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng khắc phục hậu quả của bão tại 3 trường học. Họ có nhiều kinh nghiệm ứng phó, xử lý hậu quả thiên tai. Mọi chi phí cho hoạt động của các thành viên đều do Jungle Boss lo liệu.

Được biết, Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình cũng đã làm việc với các nhà xe, đơn vị vận tải và nhất trí vận chuyển miễn phí các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm tỉnh Quảng Bình đến hỗ trợ bà con ở TP Hải Phòng, các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang.

Ngày 10/9, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cũng cho biết sẵn sàng vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ vùng lũ lụt.

Báo Phụ nữ TPHCM kêu gọi chung tay hỗ trợ đồng bào vùng bão, lũ

Kính thưa quý độc giả,

Cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão hoành hành ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, gây hậu quả rất nặng nề. Theo thống kê của Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến ngày 10/9, bão số 3 và mưa lũ đã làm hơn 100 người chết, mất tích. Bão, lũ cũng đã tàn phá hàng chục ngàn căn nhà, làm hư hại nhiều công trình công cộng. Cho đến nay, giao thông ở nhiều nơi vẫn bị gián đoạn, người dân ở vùng bão, lũ gặp vô vàn khó khăn, sinh hoạt bị đảo lộn.

Tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Phụ nữ TPHCM sẽ trích 1 ngày lương để tiếp sức, hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả của bão, lũ. Báo Phụ nữ TPHCM kêu gọi bạn đọc trên mọi miền đất nước, đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài chung tay hỗ trợ và chúng tôi sẽ là cầu nối tiếp nhận tiền, vật phẩm gửi đến ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai - đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Các tổ chức, cá nhân có thể đến ủng hộ trực tiếp tại tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM (311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM); gửi qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản ngân hàng của Báo Phụ nữ TPHCM, số tài khoản 1800676768, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Kỳ Hòa, nội dung “Ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi”.

Báo Phụ nữ TPHCM

Liên hiệp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão, lũ

Tại phiên họp chia sẻ thông tin thiên tai khẩn cấp, đánh giá nhanh thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra (do Văn phòng Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai tổ chức), bà Pauline Fatima Tamesis - Điều phối viên thường trú của Liên hiệp quốc tại Việt Nam, Đồng chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai - nói: “Ngay tại Hà Nội, chúng ta đã chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của cơn bão và thiệt hại nặng nề. Ở các vùng núi phía Bắc, mưa to, lũ lụt và nguy cơ sạt lở đất đang tiếp tục đe dọa các cộng đồng địa phương, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số. Liên hiệp quốc sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các cộng đồng bị ảnh hưởng trong thời điểm đầy thách thức này”.

Bà cam kết sẽ phối hợp với các đối tác để cung cấp sự hỗ trợ cho các địa phương đang có nhu cầu cấp thiết nhất, trong đó trọng tâm là hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, gồm phụ nữ, trẻ em và người khuyết tật, đảm bảo họ nhận được sự bảo vệ và hỗ trợ cần thiết.

TPHCM hỗ trợ 120 tỉ đồng cho vùng bị thiên tai

Chiều 10/9, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3. Tại lễ phát động, đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM ủng hộ 120 tỉ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng kêu gọi và vận động nhân dân TPHCM đóng góp, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3; kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tham gia đóng góp tiết kiệm ít nhất 1 ngày lương.

Ngoài 48 thành viên của Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TPHCM đã có mặt ở TP Hà Nội và TP Hải Phòng, UBND TPHCM còn ra văn bản đề nghị Tổng công ty Điện lực TPHCM, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TPHCM… cử lực lượng đến hỗ trợ các tỉnh, thành phía Bắc khắc phục hậu quả của bão số 3.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI