Cả nước cần tuyển thêm 12.400 giáo viên tin học và tiếng Anh cấp tiểu học

20/12/2022 - 06:22

PNO - Ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) - cho biết, triển khai chương trình mới, dự báo sẽ tiếp tục thiếu giáo viên ở các môn học mới, đặc biệt là môn tin học, ngoại ngữ ở cấp tiểu học và môn nghệ thuật ở cấp THPT.

 

Trong đó, đối với cấp tiểu học, từ năm nay các môn tin học và ngoại ngữ trở thành môn bắt buộc từ lớp Ba. Hiện nay, trong biên chế cả nước có hơn 8.000 giáo viên tin học và gần 23.500 giáo viên ngoại ngữ. Về cơ bản, số lượng này đáp ứng được nhu cầu dạy học của năm học 2022-2023.

Tuy vậy, dự báo đến năm học 2024-2025, cả nước cần tuyển thêm hơn 6.600 giáo viên tin học và gần 5.800 giáo viên ngoại ngữ cấp tiểu học để dạy chương trình bắt buộc ở các lớp Ba, Bốn, Năm. Đối với môn nghệ thuật ở cấp THPT, do môn học này là môn lựa chọn trong 8 môn nên không xác định được cụ thể số giáo viên cần tuyển, mà phụ thuộc vào số học sinh lựa chọn học môn này.
Không chỉ vậy, đối với đội ngũ giáo viên hiện hữu vẫn còn nhiều giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019. Trong đó, tỉ lệ đạt chuẩn của giáo viên cấp mầm non là 82%, tiểu học là 75,3%, THCS là 86,4% và THPT 99,9%.

Cục Kiến nghị Chính phủ và các bộ liên quan thực hiện chính sách tiền lương mới theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục, trong đó yêu cầu “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”. Bên cạnh đó, đề nghị các địa phương tổ chức tuyển dụng hết số biên chế giáo viên đã được giao. Đồng thời, thí điểm cơ chế tự chủ tuyển dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở những nơi thuận lợi.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI