Cà Mau tập trung chuyển đổi số ngành du lịch

13/10/2023 - 08:17

PNO - Mục tiêu của năm 2023, Cà Mau phấn đấu đón hơn 1,98 triệu lượt du khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 113,5% kế hoạch năm; tổng doanh thu đạt 2.900 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ…

Tăng số lượng du khách lẫn doanh thu

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 28,74% so cùng kỳ năm 2022 và đạt 97,2% so kế hoạch năm 2023. Trong đó, khách quốc tế là 8.018 lượt, tăng gấp 3 lần so cùng kỳ 2022 và tăng gấp 2 lần so kế hoạch năm 2023. Tổng doanh thu 9 tháng đạt 2.266 tỉ đồng, tăng 23,62% so cùng kỳ và đạt gần 85% so kế hoạch năm 2023.

Nét đẹp Mũi Cà Mau
Nét đẹp Mũi Cà Mau

Đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, các huyện, các đơn vị… đồng thời triển khai rất nhiều hoạt động du lịch. Cụ thể như sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2023”; kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Cà Mau năm 2023; chương trình xúc tiến du lịch năm 2023; hoàn thiện quy hoạch chung về xây dựng khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; xây dựng nhiệm vụ đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt danh mục các mô hình thí điểm thuộc “Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025”; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động du lịch và tiếp tục tăng cường thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch…

Cà Mau tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch qua mạng
Cà Mau tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch qua mạng

Toàn tỉnh có 84 cơ sở lưu trú du lịch với 2.670 phòng; có 28 khu, điểm và hộ du lịch cộng đồng, trong đó có 2 khu được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh...

Áp dụng đồng bộ chuyển đổi số

Để tăng cường quảng bá sản phẩm, điểm đến hấp dẫn… Cà Mau đang áp dụng đồng bộ về chuyển đổi số trong ngành du lịch. Ông Tiêu Minh Tiên - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, chuyển đổi số trong ngành du lịch chính là việc tiến hành chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại hơn nhằm tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách du lịch theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số du lịch góp phần thay đổi phương thức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thông qua phát triển các ứng dụng quản lý điểm đến du lịch, hoạt động lữ hành; cơ sở lưu trú, hệ thống nhà hàng và nhiều tiện ích khác…

Khu du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn (ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) tăng doanh thu, tăng thu hút khách nhờ chuyển đổi số hiệu quả
Khu du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn (ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) tăng doanh thu, tăng thu hút khách nhờ chuyển đổi số hiệu quả

Đại diện Khu du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn (ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) nhìn nhận: “Trước đây doanh thu của khu du lịch chúng tôi đạt cao nhất là 9 triệu đồng/ngày đã mừng rồi; tuy nhiên, từ khi ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quảng bá, giới thiệu du lịch, kết nối tour tuyến, sản phẩm mới với nhiều công ty du lịch xa gần thì lượng khách đến rất đông, nhờ đó doanh thu tăng lên vài chục triệu đồng mỗi ngày. Hiệu quả của việc chuyển đổi số trong phát triển du lịch rất rõ rệt”.

Khu du lịch Mũi Cà Mau luôn hấp dẫn du khách xa gần đến thăm
Khu du lịch Mũi Cà Mau luôn hấp dẫn du khách xa gần đến thăm

Ông Lê Duy Trinh - Phó giám đốc Khách sạn Mường Thanh Cà Mau cho rằng, nhiều năm trước Tập đoàn Mường Thanh đã áp dụng chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, bởi đây là nhu cầu tất yếu, đem lại lợi ích lớn cho du lịch; giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ du lịch tốt nhất. Cà Mau hiện đang đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó cần phát triển hệ thống mạng ở khu vực rừng U Minh Hạ hiện còn yếu, thiếu sóng nên du khách rất khó livestream… Theo ông Phan Đình Huê - Giám đốc Công ty dịch vụ du lịch Vòng Tròn Việt: “Một trong những hạn chế của Cà Mau là thu hút lượng khách quốc tế đến còn thấp; trong khi địa bàn tỉnh có nhiều lợi thế, thế mạnh như Mũi Cà Mau mà ai cũng muốn đến, rồi rừng tràm U Minh Hạ rộng lớn, Đầm Thị Tường với nét đẹp hoang sơ… Tuy nhiên, do quảng bá chưa sâu rộng nên nhiều người chưa quan tâm. Vì vậy, cần tận dụng chuyển đổi số để tăng cường quảng bá các điểm du lịch thế mạnh, các sản phẩm du lịch độc đáo, các lễ hội địa phương… nhằm kéo du khách quốc tế đến nhiều hơn”.

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (đứng giữa) đề nghị các doanh nghiệp du lịch tăng cường tiếp cận du khách trên các nền tảng số…
Ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (đứng giữa) đề nghị các doanh nghiệp du lịch tăng cường tiếp cận du khách trên các nền tảng số…

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, các doanh nghiệp du lịch đã và đang tiếp tục thực hiện các giải pháp khác nhau để điều chỉnh sự hiện diện, cũng như tăng cường khả năng tiếp cận du khách trên các nền tảng số như: Trang thông tin du lịch của tỉnh; App du lịch Cà Mau; Trang vàng du lịch Việt Nam… Tỉnh mong muốn chuyển đổi số sẽ góp phần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới nhằm mang đến giá trị về du lịch cho Cà Mau tăng lên. “UBND tỉnh đề nghị, tới đây mỗi cơ sở làm du lịch cần xây dựng các clip ngắn 3-5 phút để giới thiệu trong các hội thảo, sự kiện, hoặc tại khu du lịch của mình về những thế mạnh của cơ sở du lịch nhằm để du khách biết tới mình; đây cũng là cách quảng bá du lịch. Tỉnh cũng khuyến khích các khu du lịch đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo thuận lợi cho du khách mua sắm khi đi du lịch. UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực du lịch nhận thức rõ hơn về yêu cầu cấp thiết đối với chuyển đổi số trong du lịch, từ đó cùng hành động để phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch của doanh nghiệp, đóng góp cho sự thành công chung của ngành du lịch tại địa phương…”, ông Luân nói.

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI