Cà Mau: Tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025

10/07/2023 - 16:20

PNO - Ngày 10/7, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ thị về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

Thời gian qua, việc cung ứng điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tương đối ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, ổn định xã hội. Theo dự báo, nguồn cung ứng điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn do tình trạng thủy văn không đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện; trong khi nguồn điện gió, điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác vẫn còn hạn chế; nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư. Trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách trong giai đoạn hiện nay, nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, đáp ứng tăng trưởng kinh tế trong 3 năm tới (2023 - 2025).

Tỉnh Cà Mau tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện
Tỉnh Cà Mau tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở. Cụ thể, phối hợp với Công ty Điện lực Cà Mau xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hàng năm tiết kiệm tối thiểu 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm; ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nội quy về tiết kiệm điện, các quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị. 

Bên cạnh đó, thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời; các tổ chức, cá nhân triển khai kế hoạch tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023 - 2025 cho các hoạt động chiếu sáng nêu trên. Các hộ gia đình cần sử dụng  thiết bị điện được dán nhãn năng lượng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và để ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp. Tại các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, cần xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, cơ sở lưu trú, cửa hàng, cửa hiệu, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng...) và phổ biến đến nhân viên của cơ sở và khách hàng. Tại doanh nghiệp sản xuất, khuyến khích triển khai chương trình các doanh nghiệp tham gia thỏa thuận tự nguyện thực hiện các giải pháp về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, lắp đặt điện mặt trời mái nhà và tư vấn thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các sở ngành, địa phương phối hợp với Công ty Điện lực Cà Mau và các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi để người dân, doanh nghiệp, đơn vị… biết về các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và thực hiện tiết kiệm điện. Trước ngày 1/2 hàng năm, tổng hợp báo cáo gửi Sở Công Thương kết quả thực hiện của các chương trình, kế hoạch tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh; kiến nghị xử lý đối với các đơn vị vi phạm tiết kiệm điện. Trong quá trình thực hiện, trường hợp có vướng mắc, cần điều chỉnh, bổ sung thì phản ánh về Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định. Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 29/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025…

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI