Cà Mau chỉ đạo “nóng” sau khi có ca nghi mắc đậu mùa khỉ

28/02/2024 - 18:10

PNO - Ngày 28/2, ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đã ký văn bản “hỏa tốc” về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu thủ trưởng các sở ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan tham gia công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình để chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sở Y tế tỉnh Cà Mau được giao khẩn trương thực hiện và điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân để xác định nguồn lây nhiễm khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Từ đó, kịp thời xử lý và khống chế ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị theo quy định để hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong và không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

“Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản để sẵn sàng đáp ứng trường hợp dịch bệnh xảy ra…” - văn bản nêu.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã báo cáo về trường hợp bệnh nhân Châu Văn B. (36 tuổi, ngụ xã Định Bình, TP Cà Mau), nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 19/2, bệnh nhân B. có biểu hiện đau rát vùng quy đầu dương vật và xuất hiện một số mụn mủ nên đã đến một phòng khám tư nhân để điều trị.

Sau 3 ngày uống thuốc, tình trạng bệnh không giảm mà còn xuất hiện nhiều bóng mủ trên nhiều bộ phận ở cơ thể, do đó, anh B. đã đến Bệnh viện đa khoa Cà Mau thăm khám.

Bệnh nhân được tư vấn nên đến Bệnh viện Da liễu Cần Thơ thăm khám và điều trị. Bệnh viện Da liễu Cần Thơ chẩn đoán bệnh nhân B. nghi mắc đậu mùa khỉ.

Về thông tin dịch tễ, bệnh nhân B. từng nhậu ở cạnh nhà cùng một số người đi làm từ địa phương khác trở về. Anh B. còn có quan hệ đồng giới vào ngày 12/2 nhưng không sử dụng biện pháp an toàn. Gia đình anh  B. có 5 người gồm: cha mẹ (mới đi nước ngoài về) và 2 người em đang sinh sống tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan truy vết và giám sát người tiếp xúc gần, khử khuẩn tại khu vực nhà ở của bệnh nhân.

Hoàng Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI