Ca ghép thanh quản hiếm có giúp bệnh nhân ung thư nói lại được

09/07/2024 - 23:26

PNO - Một người đàn ông Massachusetts (Mỹ) có thể nói lại sau khi các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thanh quản bị ung thư và thay thế bằng thanh quản được hiến tặng.

ói lại sau khi các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thanh quản bị ung thư và thay thế bằng thanh quản được hiến tặng, một động thái tiên phong. Marty Kedian là bệnh nhân thứ ba ở Hoa Kỳ từng trải qua ca ghép thanh quản — bệnh nhân đầu tiên bị ung thư hoạt động — và là một trong số ít bệnh nhân trên toàn thế giới.
Bệnh nhân ung thư thanh quản đã nói lại được sau khi các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thanh quản bị ung thư và thay thế bằng thanh quản được hiến tặng

Cấy ghép thanh quản là phương pháp cực kỳ hiếm và thường không phải là lựa chọn cho những người mắc bệnh ung thư. Với Marty Kedian - ông là người thứ 3 ở Mỹ được ghép thanh quản toàn phần và là một trong số ít trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới. Hai người trước được ghép thanh quản là do chấn thương chứ không phải ung thư.

Ông Kedian vô cùng xúc động khi nhớ lại lần đầu tiên ông gọi điện cho mẹ mình, năm nay đã 82 tuổi, sau ca phẫu thuật. "Mẹ tôi có thể nghe tôi nói. Điều đó rất quan trọng với tôi, được nói chuyện với mẹ tôi là hạnh phúc" - ông nói thêm.

Kedian được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sụn thanh quản hiếm gặp khoảng một thập kỷ trước. Ông đã trải qua hơn chục cuộc phẫu thuật, cuối cùng phải cần một ống khí quản để giúp ông thở và nuốt - và thậm chí còn phải vật lộn để phát ra tiếng.

Cuộc phẫu thuật ghép thanh quản của Kedian đã được thực hiện ngày 29/2 và hoàn thành sau 21 giờ. Khoảng 3 tuần sau, Kedian đã nói “xin chào”. Chẳng bao lâu sau, ông đã học lại cách nuốt và phát âm được các từ đơn.

Hai bệnh nhân đầu tiên được ghép thanh quản ở Mỹ - tại Cleveland Clinic vào năm 1998 và Đại học California, Davis, vào năm 2010 - đều mất giọng nói do chấn thương, một người bị tai nạn xe máy và người kia bị tổn thương do máy thở trong bệnh viện.

Nhưng ung thư là lý do lớn nhất. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính hơn 12.600 người sẽ được chẩn đoán mắc một dạng ung thư thanh quản trong năm nay. Trong khi ngày nay nhiều người trải qua phương pháp điều trị bảo tồn giọng nói, hàng ngàn người đã phải cắt bỏ hoàn toàn thanh quản, phải thở qua ống mở khí quản ở cổ và gặp khó khăn trong giao tiếp.

Các chuyên gia về đầu và cổ cho biết thử nghiệm của Mayo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cấy ghép thanh quản trở thành một lựa chọn khả thi. Tiến sĩ Marshall Strome, người chỉ đạo ca ghép tạng năm 1998 tại Cleveland, cho biết: "Đây là cơ hội để cho những bệnh nhân tiếp theo tìm lại tiếng nói của mình".

Thảo Nguyễn (theo AP, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI