Ca ghép thận giữa cặp đôi đồng giới đầu tiên được thực hiện tại Nhật Bản

01/10/2024 - 18:16

PNO - Theo một bệnh viện tại thành phố Kyoto, Nhật Bản, ca ghép thận sống giữa một cặp đôi đồng giới đã được thực hiện lần đầu tiên ở nước này.

Takashi Kobayashi, giáo sư khoa tiết niệu của Bệnh viện Đại học Kyoto, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kyoto vào thứ Hai.
Takashi Kobayashi, giáo sư khoa tiết niệu của Bệnh viện Đại học Kyoto, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kyoto vào ngày 30/9

Đây được xem là lần đầu tiên ca ghép tạng sống giữa những người đồng giới được thực hiện tại Nhật Bản.

Theo quy định ở đất nước mặt trời mọc, ghép tạng từ người hiến tặng còn sống chỉ được phép thực hiện giữa những người thân với nhau. Nhưng theo thông tin từ bệnh viện, 2 người hiến và nhận thận là cư dân nữ của Kyoto đã sống chung với nhau từ tháng 3/2019. Họ đã nộp đơn lên hệ thống chứng nhận của thành phố để công nhận quan hệ đồng giới và đơn của họ đã được chấp nhận vào tháng 8/2023.

Người nhận được chẩn đoán mắc bệnh suy thận mãn tính vào khoảng năm 2022 và nhập viện vào tháng 7/2023. Các bác sĩ phát hiện ra rằng tình trạng suy thận của cô gái này đã tiến triển đến mức cô cần phải ghép thận hoặc chạy thận nhân tạo.

Người bạn tình của cô đã đề xuất được hiến tặng và yêu cầu ghép thận sống.

Tuy nhiên, các nguyên tắc đạo đức của Hiệp hội Cấy ghép Nhật Bản về cơ bản chỉ cho phép những người có quan hệ huyết thống trong vòng 6 đời hoặc những người thân thích trong vòng 3 đời được hiến và ghép tạng sống.

Sau khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban đạo đức Đại học Kyoto và Hiệp hội Cấy ghép Nhật Bản, bệnh viện đã ghép thận trái của người hiến tặng vào bên phải của người nhận hồi tháng 5 vừa qua.

Sau 3 tuần phẫu thuật, cả 2 đều khỏe mạnh và họ đã xuất viện về nhà.

Theo các bác sĩ phẫu thuật cho ca ghép tạng, quả thận ghép đang hoạt động tốt và người nhận đã ngừng chạy thận nhân tạo.

"Chúng tôi sẽ rất vui nếu kinh nghiệm của chúng tôi mang lại tia hy vọng cho những bệnh nhân trong hoàn cảnh tương tự nhưng không thể nhận được tạng ghép", cặp đôi này cho biết trong một tuyên bố.

Takashi Kobayashi, giáo sư khoa tiết niệu của bệnh viện, phát biểu tại một cuộc họp báo: "Chúng tôi cho rằng việc tiết lộ trường hợp này có ý nghĩa quan trọng vì nó có thể đóng vai trò là tiền lệ có lợi cho những bệnh nhân bị cho là nhóm người thiểu số".

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI