Ca bệnh do vi khuẩn "ăn thịt người" đạt mức cao kỷ lục tại Nhật Bản

02/07/2024 - 18:25

PNO - Số ca mắc hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn hằng năm, một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cực cao, đã đạt mức cao kỷ lục tại Nhật Bản.

Vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm A, nguyên nhân chính gây ra hội chứng sốc nhiễm độc do liên cầu, đ
Vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm A, nguyên nhân chính gây ra hội chứng sốc nhiễm độc do liên cầu

Hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn, một căn bệnh có khả năng gây tử vong do vi khuẩn "ăn thịt người" gây ra, đang lây lan nhanh chóng ở Nhật Bản.

Bệnh này là một bệnh nhiễm trùng chủ yếu do vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm A gây ra. Các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh sẽ xấu đi nhanh chóng và có thể gây tử vong trong thời gian ngắn.

Theo Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia, tính đến ngày 16/6/2024, đã có 1.060 bệnh nhân được báo cáo, vượt quá con số kỷ lục là 941 được báo cáo vào năm ngoái. Điều đáng nói là trong số 335 trường hợp được báo cáo vào tháng 3/2024, có đến 77 người đã tử vong.

Theo chuyên gia y tế, các triệu chứng của hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn thường bắt đầu bằng đau và sưng ở tay và chân, sốt và huyết áp giảm, sau đó là hoại tử các chi và suy đa cơ quan, dẫn đến tình trạng sốc. Điều trị bao gồm sử dụng thuốc kháng khuẩn để tiêu diệt vi khuẩn và phẫu thuật cắt bỏ mô hoại tử.

Đây là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong khoảng 30%.

Liên cầu tan máu thường gây ra "viêm họng cấp tính" với các triệu chứng như đau họng và sốt. Lý do cho sự gia tăng số lượng bệnh nhân vẫn chưa rõ ràng.

Liên cầu khuẩn tan máu được cho là dễ lây truyền qua các giọt bắn từ ho và hắt hơi, cũng như từ vết thương. Các biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng cơ bản như rửa tay, khử trùng sau khi ho và giữ vết thương sạch sẽ được coi là hiệu quả. Khi một người mắc bệnh, việc điều trị là chạy đua với thời gian. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu bị sốt hoặc đau và sưng vết thương, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Thảo Nguyễn (theo Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI