C-beauty vươn ra thế giới

05/10/2024 - 18:55

PNO - Không chỉ khiến các “ông lớn” trong ngành làm đẹp e dè tại thị trường nội địa, các sản phẩm làm đẹp của Trung Quốc (C-beauty) còn liên tục bành trướng và vươn ra toàn cầu.

Trong khi Estée Lauder, Shiseido, Sephora và Unilever - các thương hiệu thuộc tốp 10 thương hiệu làm đẹp hàng đầu thế giới - trong 8 tháng đầu năm 2024 chật vật tại thị trường tỉ dân thì ở bức tranh ngược lại, C-beauty đang mang màu sắc tươi sáng.

Thiết kế sản phẩm sáng tạo, bảng màu bắt mắt cùng mức giá tốt là những ưu điểm của C-beauty - ẢNH MINH HỌA: FU XIAOFAN (Sixth Tone)
Thiết kế sản phẩm sáng tạo, bảng màu bắt mắt cùng mức giá tốt là những ưu điểm của C-beauty - Ảnh minh hoạ: Fu Xiaofan (Sixth Tone)

Chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Nhờ mức giá vừa túi tiền và các chiến dịch tiếp thị hiệu quả trên mạng xã hội, C-beauty đang có những bước lấn sân ngoạn mục ở thị trường Đông Á và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, báo cáo thị trường Sản phẩm thương hiệu làm đẹp nội địa Trung Quốc từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024 của Metric cho thấy, tổng doanh thu từ C-beauty trên 3 sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, Lazada và Tiki đạt 1.005 tỉ đồng.

Theo đó, ngành hàng này tăng trưởng gấp khoảng 3 lần từ năm ngoái đến năm nay. Tháng 1/2023, doanh thu của thị trường chỉ ở mốc gần hơn 30 tỉ đồng. Đến tháng 1/2024, doanh số đạt mức gần 100 tỉ đồng.

Với tốc độ tăng trưởng vượt bậc, C-beauty ngày càng chứng minh vai trò, vị thế tại thị trường Việt Nam. Số lượng mỹ phẩm Trung Quốc giao hàng thành công qua sàn TMĐT trong thời gian thống kê là 10,8 triệu sản phẩm. 1.012 là số gian hàng kinh doanh mặt hàng này. Mức giá phổ biến các mặt hàng dao động quanh khoảng 200.000-350.000 đồng. Phân khúc trên mang về gần 290 tỉ đồng cho thị trường. Trong khi 92,5% gian hàng là shop chính hãng, 79,8% sản phẩm đến từ các kho hàng quốc tế. Số liệu này cho thấy phần lớn thương hiệu C-beauty phân phối trên sàn TMĐT chuyển hàng từ kho Trung Quốc đến tận tay khách hàng Việt Nam.

Tương tự, theo thống kê Thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung trên sàn TMĐT của YouNet ECI, C-beauty tăng trưởng vượt trội từ tháng 9/2023 đến tháng 8/2024. 5 thương hiệu, bao gồm Focallure, Perfect Diary, Colorkey, Zeesea và Judydoll, bán ra 5,2 triệu sản phẩm, thu về hơn 625,5 tỉ đồng. Số liệu trên được thu thập từ 4 nền tảng mua sắm Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop. C-beauty đạt đỉnh doanh thu vào tháng 8/2024 với 647.300 sản phẩm bán ra, mang về 84,9 tỉ đồng. Tính đến tháng 8/2024, tổng doanh thu của 5 thương hiệu tăng 180,4% so với cùng kỳ.

C-beauty đang vươn ra thế giới - Nguồn ảnh: Internet
C-beauty đang vươn ra thế giới - Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh chiến lược về giá cũng như phương thức tiếp thị thông minh, sáng tạo, chính sự bùng nổ của thị trường TMĐT xuyên biên giới Trung Quốc đã tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các ông lớn trong ngành, nổi bật là Shein, Temu, AliExpress và TikTok Shop. Các nền tảng này đều ghi nhận những thành công đáng kể tại Đông Nam Á. 6 nước Đông Nam Á, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam đóng góp đáng kể vào thành công của C-beauty. Tổng giá trị nhập khẩu mỹ phẩm Trung Quốc của 6 nước lên tới 489,6 triệu USD, tăng 38% so với năm trước.
“Bá chủ” toàn cầu không xa?

Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các sản phẩm làm đẹp, đã mở ra cơ hội vàng cho các thương hiệu C-beauty chiếm lĩnh thị trường Đông Á. Nhiều thương hiệu như Florasis, Perfect Diary, Into You, Flower Knows, Focallure và Colorkey nhanh chóng thiết lập các cửa hàng flagship trên các nền tảng TMĐT lớn ở nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh mở rộng hệ thống cửa hàng truyền thống và hợp tác với các nhà bán lẻ địa phương.

Năm 2023, C-beauty xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 190%, đạt tổng giá trị 152 triệu USD, gấp 3 lần năm 2022. Thị trường Nhật Bản cũng không kém phần sôi động. Kim ngạch xuất khẩu C-beauty vào Nhật đạt hơn 121 triệu USD, tăng 80% so với năm 2018. Phải nhấn mạnh các con số này bởi lẽ đây là 2 quốc gia có ngành công nghiệp làm đẹp cực kỳ phát triển và từng làm mưa làm gió tại châu Á cũng như trên thế giới.

Hwee Chung - Giám đốc mảng làm đẹp tại Kantar Worldpanel - nhận định, hình ảnh thương hiệu mới mẻ, mức giá phải chăng là những yếu tố then chốt giúp C-beauty chinh phục người tiêu dùng toàn cầu. Giữa bối cảnh thu nhập của các hộ gia đình tăng chậm trong khi giá thực phẩm leo thang, người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, đang tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi tiêu.

Đây chính là cơ hội lớn cho các thương hiệu C-beauty với mức giá “mềm” hơn đáng kể so với các đối thủ phương Tây. Thực tế cho thấy, dạo một vòng trên Amazon, mascara bán chạy nhất của L’Oréal có giá khoảng 10 USD, trong khi trên AliExpress, sản phẩm tương tự của C-beauty là O.Two.O có giá chỉ 1 USD. Các sản phẩm trang điểm dành cho mắt có giá chỉ khoảng 2 USD.

C-beauty chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Trong bảng là doanh thu từ 2023 đến 2024  - Nguồn ảnh: Metric
C-beauty chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Trong bảng là doanh thu từ 2023 đến 2024 - Nguồn ảnh: Metric

Tuy nhiên, giá cả áp đảo chưa phải là tất cả. Tạo nên thành công của C-beauty còn phải kể đến cách quảng bá phong cách trang điểm Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội. Chiến lược tiếp thị sáng tạo này góp phần định vị phong cách trang điểm Trung Quốc là sự trưởng thành và trang nhã, khác hoàn toàn với vẻ “ngây thơ, dễ thương” thường thấy ở các sản phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc.

Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, cốt lõi tạo nên thành công của C-beauty như hiện tại bắt nguồn từ việc liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm. Đa dạng các dòng mỹ phẩm và tốc độ tung sản phẩm mới là điều tối quan trọng. Nhờ thị trường có dân số trẻ, C-beauty nhanh chóng nắm bắt thị hiếu linh hoạt của người tiêu dùng, đẩy nhanh việc nghiên cứu, giới thiệu sản phẩm mới. Jia Haidong - Giám đốc R&D cấp cao của Shanghai Jahwa United Co., Ltd - cho biết ngành công nghiệp mỹ phẩm không ngừng phát triển và cạnh tranh, người tiêu dùng ngày càng nâng cao kỳ vọng về chất lượng sản phẩm.

Do đó, việc cải tiến, làm mới mẫu mã đồng thời kiểm soát chất lượng không chỉ mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm tốt hơn mà còn thể hiện sức mạnh thương hiệu và lợi thế khác biệt.
Wang Maochun - Phó giám đốc Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu thuốc và sản phẩm y tế Trung Quốc - tự hào các công ty mỹ phẩm Trung Quốc dựa vào sự tích lũy lâu dài và chủ động đổi mới đã bắt đầu tỏa sáng: “Họ có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài, dần dần giành được sự ưu ái của người tiêu dùng và mở rộng thị phần”.

Số liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm toàn cầu trong năm 2023 đạt gần 7,6 tỉ USD, gấp đôi so với thập niên trước. McKinsey dự báo, Trung Quốc sẽ chiếm 1/6 doanh số bán lẻ mỹ phẩm toàn cầu trong vòng vài năm tới. Với những gì C-beauty đã và đang làm được, dự báo này chắc chắn sẽ sớm hiện thực hóa, thậm chí vượt ngoài mong đợi.

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI