Buôn lậu cần sa từ Thái Lan vào Anh gia tăng

08/10/2024 - 12:13

PNO - Các vụ bắt giữ cần sa nhập lậu bất hợp pháp từ Thái Lan vào nước Anh đang khiến cơ quan quản lý của Anh gia tăng biện pháp xử lý.

Một số lượng lớn cần sa đang được vận chuyển bất hợp pháp từ Thái Lan sang Anh - Ảnh: NCA/PA
Một số lượng lớn cần sa đang được vận chuyển bất hợp pháp từ Thái Lan sang Anh - Ảnh: NCA/PA

Bên trong khu vực kiểm tra hải quan tại một cảng của Thái Lan, các cán bộ hải quan phát hiện một lô hàng chứa 1,4 tấn cần sa khô được đóng gói hoàn chỉnh, dán nhãn “Premium” (hàng cao cấp) và sẵn sàng để lên đường đến nước Anh.

Kể từ khi Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á chính thức hợp pháp hóa cần sa cách đây 2 năm, nhiều cảng và sân bay của Anh đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng ma túy nhập lậu từ nước này.

Chỉ trong 2 tuần vừa qua, hơn 260kg cần sa đã được phát hiện trong vali tại các sân bay Anh mà chủ nhân là những hành khách có điểm xuất phát là Bangkok, trong đó có 2 người mang quốc tịch Malaysia. Thống kê cho thấy, đã có ít nhất 90 người Malaysia bị bắt giữ ở Anh trong năm nay vì các tội danh liên quan đến cần sa.

Ở Thái Lan, trồng, sản xuất và buôn bán cần ssalaf hợp pháp - Ảnh: Todd Ruiz/SCMP
Ở Thái Lan, trồng, sản xuất và buôn bán cần sa là hợp pháp - Ảnh: Todd Ruiz/SCMP

Cơ quan Phòng chống Tội phạm quốc gia Anh (NCA) cảnh báo rằng, các nhóm tội phạm có tổ chức đang gia tăng việc trồng cần sa ở Thái Lan, Canada và Hoa Kỳ. Đây là những quốc gia cho phép trồng cần sa một cách hợp pháp với chi phí rẻ và chất lượng cao.

Lợi nhuận khổng lồ từ kinh doanh cần sa đã thúc đẩy các nhóm tội phạm sẵn sàng tìm mọi cách để buôn lậu cần sa vào nước Anh kể cả khi phải đối mặt với nguy cơ chịu án tù lên tới 14 năm cho tội danh buôn bán ma túy.

“Rủi ro bị bắt là rất cao; và vì vậy, chúng tôi có lời khuyên rằng, không đáng để mạo hiểm” - ông James Babbage, đại diện NCA phát biểu hồi tháng 8/2024.

Tính riêng trong năm 2024, các cơ quan kiểm soát biên giới của Anh đã thu giữ 15 tấn cần sa - cao gấp 3 lần năm 2023 - phần lớn có nguồn gốc từ Thái Lan, Mỹ và Canada. Và tình hình vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Chỉ vài ngày sau cảnh báo của ông Babbage, cảnh sát đã phát hiện 60kg cần sa trị giá 600.000 bảng Anh trong hành lý của 2 phụ nữ bay hạng thương gia từ Bangkok đến sân bay Stansted của London.

Cuối tháng 9/2024, hải quan Thái Lan đã thu giữ thêm 1,4 tấn cần sa giấu trong các container được khai báo là sàn cao su trang bị cho các trung tâm thể thao. Lô cần sa này được định giá khoảng 762.000 USD tại Thái Lan, và có thể tăng lên nhiều lần khi xuất khẩu sang các quốc gia khác - theo ông Direk Kacharak - Giám đốc hải quan tại cảng Laem Chabang (Thái Lan).

Một va li chứa đầy cần sa bị phát hiện tại sân bay của Anh - Ảnh: NCA
Một va li chứa đầy cần sa bị phát hiện tại sân bay của Anh - Ảnh: NCA

Cảnh sát Indonesia hôm 5/8 cũng thông báo về việc phá thành công một kế hoạch buôn lậu cần sa trị giá hàng triệu USD dưới vỏ bọc hàng hóa dành cho thú cưng, dự kiến được vận chuyển từ Thái Lan sang Indonesia với điểm đến cuối là thành phố Liverpool của nước Anh.

Một tuần sau đó, giới chức của Anh cũng báo cáo đã bắt giữ 11 hành khách tại sân bay Birmingham với tang vật là hơn nửa tấn cần sa được đóng gói trong 28 va li, được vận chuyển theo lộ trình từ Thái Lan qua Paris của Pháp trước khi đến Anh.

Được biết, các băng đảng thu mua cần sa từ trang trại với giá rẻ mạt: chỉ 30 cent (khoảng 8 ngàn đồng) cho 1g cần sa thô; trong khi đó, giá thị trường chợ đen ở Anh hiện nay khoảng 13 USD/g (khoảng 300 ngàn đồng).

Nguyễn Thuận (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI