Buổi triển lãm ảnh đầu tiên của cậu bé 16 tuổi

19/08/2023 - 16:50

PNO - Triển lãm ảnh Tones of America (Những sắc độ của Hoa Kỳ) của cậu học sinh lớp 11 trường THPT Đinh Thiện Lý, Q. 7 đang diễn ra tại Đường Sách TPHCM.

Sáng 19/8, tại Đường Sách TPHCM, nhiều vị khách tỏ ra bất ngờ khi chiêm ngưỡng 30 bức ảnh street life in trên chất liệu canvas, ghi lại những góc nhìn về cuộc sống và con người ở các thành phố, tiểu bang nước Mỹ mà tác giả - cậu bé Nguyễn Huỳnh Bách (Bill Nguyễn) - lần đầu đặt chân tới.

Trong 30 ngày rong ruổi khắp các tiểu bang nước Mỹ, Bách bị thu hút bởi nhịp sống đô thị đa sắc màu, nhiều thái cực của một hợp chủng quốc. Cậu nhìn ngắm, quan sát và chụp lại những khoảnh khắc bằng góc nhìn nhiếp ảnh đầy cá tính. 30 bức ảnh là 30 câu chuyện mà cậu học sinh sắp vào lớp 11 này muốn chia sẻ về tư duy, nhân sinh quan, góc nhìn đậm dấu ấn cá nhân của một cậu bé tuổi mới lớn.

Triển ảnh Tones of America (Những sắc độ của Hoa Kỳ) mở cửa tự do từ 8h30, ngày 19-08-2023 đến hết ngày 25-08-2023 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q. 1, TP. HCM.
Triển lãm ảnh Tones of America (Những sắc độ của Hoa Kỳ) 

Nguyễn Huỳnh Bách (Bill Nguyễn) sinh năm 2007, hiện đang học lớp 11 trường THPT Đinh Thiện Lý, Q. 7. Cậu yêu thích lĩnh vực thiết kế, graphic design và có tố chất với bộ môn nhiếp ảnh. Trong năm học lớp 10, cậu cùng các bạn đã thực hiện cuốn sách ảnh Sài Gòn vòng quanh Chợ Lớn. Bách hiện đang là thành viên của ban sự kiện và truyền thông của trường.

Hai năm trước, Bách bắt đầu thích chụp ảnh bằng máy phim. Cứ cuối tuần, cậu lại vác máy đi chụp đời sống đường phố. Ảnh chụp xong, cậu chia sẻ với ba, là một nhiếp ảnh gia, rồi được ba góp ý. Cứ thế, tay nghề Bách cứng cáp dần. Bách thừa nhận, dù cậu tìm hiểu về nhiếp ảnh từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng triết lý “Mỗi bức ảnh nên kể một câu chuyện!” thì Bách học từ chính ba Tùng của cậu. 

Nguyễn Huỳnh Bách cùng ba, mẹ và em trai
Nguyễn Huỳnh Bách cùng ba, mẹ và em trai

Bách cầm máy ảnh từ năm 14 tuổi, sau 2 năm, dẫu đã đạt thành quả ban đầu đáng khích lệ, thì cậu cũng vẫn đang là một thiếu niên tuổi ăn tuổi lớn. Bách chỉ chụp những gì cậu thích, những khi cậu thấy hứng thú. Trước khi quan tâm đến chụp ảnh, Bách dành thời gian cho bóng rổ. Ở trường Đinh Thiện Lý, Bách thích nhất và học tốt nhất môn Mỹ thuật và Graphic Design. 

Theo Bách: “Mỗi người nên có niềm đam mê và kiên nhẫn đầu tư vào đó, tuy nhiên cũng phải cân đối với những việc khác, chứ đừng chỉ sa đà vào một thứ, vì cuộc sống vẫn còn nhiều điều thú vị khác nữa”. Đó là lý do vì sao Bách ham chụp ảnh, nhưng vẫn duy trì chơi bóng rổ, vẫn đặt mục tiêu IELTS, SAT trong năm học này, và còn học thêm tiếng Đức.

Nguyễn Huỳnh Bách (Bill Nguyễn) sinh năm 2007, hiện đang học lớp 11 trường THPT Đinh Thiện Lý, Q. 7. Em yêu thích lĩnh vực thiết kế, graphic design và có tố chất với bộ môn nhiếp ảnh. Trong năm học lớp 10, em cùng các bạn đã thực hiện cuốn sách ảnh “Sài Gòn vòng quanh Chợ Lớn”. Bách hiện đang là thành viên của ban sự kiện và truyền thông của trường.
Nguyễn Huỳnh Bách - tác giả của 30 bức ảnh trong triển lãm Tones of America

Cậu nói: “Nếu có đam mê, bạn trẻ nên mạnh dạn chia sẻ. Khi được người lớn đồng hành và tạo điều kiện, bạn sẽ được là chính mình trong chính niềm đam mê đó”.

Có mặt tại buổi khai mạc triển lãm, nhiếp ảnh gia Hoàng Thế nhiệm nhận xét: “Những gì Bách thể hiện qua 30 bức ảnh rất tương đồng với nhiếp ảnh đương đại. Thông qua concept ảnh, Bách gửi gắm tư duy, triết lý của một thiếu niên 16 tuổi rất chững chạc và có chiều sâu. Ngôn ngữ nhiếp ảnh cá nhân của Bách rất xứng đáng được trân trọng và tạo điều kiện để phát triển. Mọi người nhớ đọc kỹ những lời mô tả khi xem ảnh của Bách nhé!”.

Trong số 30 bức ảnh triển lãm, có một bức tên Cảnh báo. Bách giải thích: Giới trẻ hay phớt lờ cảnh báo từ cha mẹ/thầy cô/người lớn… Nếu để ý và  thận trọng hơn với những cảnh báo, mình sẽ tránh được những phiền phức và rủi ro!
Trong số 30 bức ảnh triển lãm, có một bức tên Cảnh báo. Bách giải thích: "Giới trẻ hay phớt lờ cảnh báo từ cha mẹ/thầy cô/người lớn… Nếu để ý và thận trọng hơn với những cảnh báo, mình sẽ tránh được những phiền phức và rủi ro".

Những ngày trước triển lãm, có rất nhiều việc phải làm, từ viết chú thích ảnh, thiết kế thiệp mời, sách ảnh, hoàn thiện website… trong khi năm học mới đã thực sự bắt đầu. Nếu không được ba mẹ thấu hiểu, động viên, chỉ dẫn, có lẽ Bách khó hoàn thành mọi việc với chất lượng như mong muốn.

Sau triển lãm này, Bách trở lại cuộc sống bình thường của một học sinh lớp 11. Cậu sẽ tranh thủ thời gian để tổ chức các workshop chia sẻ về kỹ thuật, kinh nghiệm chụp ảnh, và mong muốn sẽ được theo học ngành kiến trúc trong tương lai.

Khách đến thưởng lãm ảnh
Khách đến thưởng lãm ảnh

Triển lãm ảnh Tones of America (Những sắc độ của Hoa Kỳ) mở cửa tự do từ 8h30 ngày 19/8/2023 đến hết ngày 25/8/2023 tại Đường Sách TPHCM.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI