Bưởi Phúc Trạch được giá, người trồng thu gần 600 tỉ đồng

07/09/2024 - 10:12

PNO - Nhờ thời tiết thuận lợi nên năm nay thủ phủ bưởi Phúc Trạch được mùa, được giá, ước tính mang về doanh thu gần 600 tỉ đồng.

Bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) từ lâu đã nức tiếng gần xa nhờ có vị ngọt thanh, không bị đắng. Tháng 9 là chính vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch. Bởi vậy, những ngày này, người dân trồng bưởi ở huyện Hương Khê đang tất bật thu hoạch bưởi để tránh mưa lũ.

Bưởi Phúc Trạch được mùa nhờ thời tiết thuận lợi, ước đạt gần 23.000 tấn - Ảnh: Khánh Trung
Bưởi Phúc Trạch được mùa nhờ thời tiết thuận lợi, ước đạt gần 23.000 tấn - Ảnh: Khánh Trung

Ông Trần Văn Khẩn (61 tuổi, trú xã Hương Thủy, huyện Hương Khê) cho biết, gia đình có 400 cây bưởi Phúc Trạch. Năm nay thời tiết thuận lợi nên bưởi được mùa, chất lượng tốt, trọng lượng quả đều (từ 1,1-1,3kg/quả). Với khoảng 30.000 quả, năm nay ông Khẩn dự kiến “bỏ túi” hơn 500 triệu đồng.

Bưởi Phúc Trạch lâu nay được xem là cây trồng chủ lực, phát triển kinh tế chính của người dân huyện Hương Khê. Không chỉ xóa đói giảm nghèo, loài quả đặc sản này còn giúp nhiều gia đình trở nên khá giả. Toàn huyện Hương Khê hiện có khoảng 2.700ha trồng bưởi Phúc Trạch, tập trung chủ yếu ở các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Lộc Yên, Hương Thủy…

Tháng 8/2020, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, và là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ.

Ông Đinh Công Tịu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê - cho biết, năm nay bưởi Phúc Trạch không chỉ được mùa mà còn được giá, nên người dân rất phấn khởi. Hiện bưởi Phúc Trạch đang được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/quả, tuỳ loại; cao hơn năm ngoái 10.000 đồng/quả. Đặc biệt, bưởi được trồng hữu cơ có giá tới 45.000 đồng/quả.

Bưởi Phúc Trạch được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/quả - Ảnh: Khánh Trung
Bưởi Phúc Trạch được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/quả - Ảnh: Khánh Trung
Người dân dán tem truy xuất nguồn gốc cho bưởi Phúc Trạch - Ảnh: Khánh Trung
Người dân dán tem truy xuất nguồn gốc cho bưởi Phúc Trạch - Ảnh: Khánh Trung

“Tổng sản lượng bưởi Phúc Trạch toàn huyện năm nay đạt gần 23.000 tấn, ước tính doanh thu đạt gần 600 tỉ đồng. Năm nay, nhiều người dân áp dụng công nghệ, tổ chức livestream bán sản phẩm thực tế tại vườn nên tiêu thụ bưởi cũng nhanh hơn” - ông Tịu nói.

Theo ông Tịu, hiện người trồng bưởi Phúc Trạch đã thu hoạch được hơn 50%. Mùa thu hoạch bưởi thường bắt đầu từ đầu tháng 8-10, mưa lũ nhiều. Hội Nông dân huyện Hương Khê cũng đã khuyến cáo người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo thu hoạch bưởi càng sớm càng tốt để “né” mưa lũ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI